Thứ Sáu, 08/05/2015, 09:57 (GMT+7)
.

Từ công nhân trở thành chủ doanh nghiệp

Từ công nhân lành nghề, chị Lê Thị Nhiều đã trở thành chủ một doanh nghiệp sản xuất hiệu quả, giải quyết việc làm cho trên 100 lao động.

Bước vào khu nhà xưởng của DNTN Mỹ Tiên ở ấp Bình Phong, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy là cảnh công nhân tất bật với những đơn hàng trong không khí làm việc khẩn trương. Để đưa doanh nghiệp hoạt động ổn định như hiện nay là chặng đường vượt khó không ngừng của chị Lê Thị Nhiều.

Sinh năm 1971 trong một gia đình đông anh em (ở ấp 1, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy), 17 tuổi chị Nhiều đành gác lại ước mơ học hành để 2 người em có thể tiếp tục đến trường. Vừa làm ruộng phụ giúp gia đình, chị vừa theo học nghề may. Công việc của 1 thợ may miệt vườn giúp chị có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.

Tuy nhiên, khi 2 đứa con chào đời, kinh tế gia đình rơi vào khó khăn, chị Nhiều xin làm công nhân cho công ty may ở gần nhà. Được vài năm, đồng lương không đủ sinh hoạt khi 2 con càng lớn, chị cùng chồng xin làm công nhân cho công ty may ở Bình Dương. Thạo nghề, chịu khó, chỉ một thời gian ngắn, chị được đưa lên làm chuyền trưởng. Mức lương ổn định nhưng chị Nhiều vẫn ấp ủ ước mơ có một công ty riêng mình.

Chị Lê Thị Nhiều (bên phải) đang kiểm tra sản phẩm tại DNTN Mỹ Tiên.
Chị Lê Thị Nhiều (bên phải) đang kiểm tra sản phẩm tại DNTN Mỹ Tiên.

Sau 4 năm hùn vốn với 1 người bạn mở công ty may ở quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh), năm 2011 chị Lê Thị Nhiều thành lập DNTN Mỹ Tiên tại ấp Bình Phong, xã Bình Phú. Thực hiện được ước mơ nhưng cũng là bước thử thách không nhỏ đối với chị. Ngày mới thành lập, chị vừa đi nhiều nơi tìm đơn hàng, vừa xoay xở đồng vốn xây dựng nhà xưởng, đầu tư máy móc, thiết bị và trả lương cho công nhân. Khi có được đơn hàng, chị lại tiếp tục xoay vốn, mở rộng xưởng, tuyển thêm công nhân để đáp ứng yêu cầu của đối tác.

Hiện nay, DNTN Mỹ Tiên đã có đơn hàng ổn định với các sản phẩm may mặc xuất khẩu sang châu Âu. Sau 4 năm đi vào hoạt động, từ 1 xưởng may nhỏ với 50 công nhân, DNTN Mỹ Tiên đã mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm cho 150 công nhân, đa số là lao động ở trong vùng.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh hiệu quả, DNTN Mỹ Tiên còn thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động, hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế. Xuất phát từ khó khăn và có thời gian dài làm công nhân, chị Nhiều thấu hiểu hoàn cảnh của công nhân lao động. Do vậy, DNTN Mỹ Tiên thực hiện khá đầy đủ các quy định về sử dụng lao động như thời gian, chế độ thưởng Tết, tăng ca, hỗ trợ thâm niên, ăn trưa, tiền xăng... cho công nhân.

Theo anh Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch LĐLĐ huyện Cai Lậy, DNTN Mỹ Tiên là một trong số các doanh nghiệp hoạt động ổn định trên địa bàn huyện, tạo việc làm cho công nhân và thực hiện khá đầy đủ, nghiêm túc các quy định về quyền lợi đối với người lao động.

Không chỉ kinh doanh hiệu quả, chị Nhiều còn quan tâm chăm lo đời sống cho công nhân. Chặng đường nỗ lực phấn đấu từ công nhân may trở thành chủ 1 doanh nghiệp của chị Lê Thị Nhiều đã khẳng định, có rất nhiều con đường để thực hiện ước mơ và gặt hái thành công nếu nỗ lực hết mình trong lao động.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.