Thứ Hai, 29/06/2015, 15:05 (GMT+7)
.

Thiếu tá Trần Văn Dọn: Phải cống hiến hết mình vì công việc

Đó là suy nghĩ của Thiếu tá Trần Văn Dọn, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an TX. Cai Lậy. Sinh ra và lớn lên sau hòa bình, anh Trần Văn Dọn luôn ý thức được mình đã quá may mắn. Bởi theo anh nghĩ chiến tranh rất ác liệt, các thế hệ đi trước và nhân dân mình đã phải đổ biết bao máu xương, vượt qua bao khó khăn, thử thách mới giành được độc lập dân tộc. Là người thuộc thế hệ trẻ, anh luôn tâm niệm sẽ đem hết nhiệt huyết, trí tuệ để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần giữ vững an ninh trật tự, vì nhân dân phục vụ.

Gần 20 năm công tác thì có hơn 10 năm anh gắn bó với công tác điều tra. Anh không nhớ hết mình và đồng đội đã điều tra, khám phá bao nhiêu vụ án từ đơn giản đến phức tạp, thế nhưng khi mỗi vụ án được điều tra làm rõ, đối tượng phạm tội bị đưa ra ánh sáng pháp luật, người dân được sống trong bình yên là  anh và đồng đội cảm thấy hạnh phúc.

Với anh Dọn, dù ở vai trò chỉ huy đội hay là điều tra viên anh đều làm tròn trách nhiệm với quyết tâm cao. Ở vai trò chỉ huy, anh luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, kịp thời tham mưu cho Ban Chỉ huy Công an TX. Cai Lậy nhiều biện pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, công tác bắt, giam giữ; đồng thời trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ trong Đội, nhằm phục vụ tốt công tác.

Ở vai trò là điều tra viên, ngoài trực tiếp xác minh, điều tra nhiều vụ án phức tạp, nghiêm trọng với những chứng cứ sắc bén, anh còn giáo dục ý thức đối với người phạm tội, giúp họ nhận thấy được hành vi sai trái mà khắc phục sửa sai, phấn đấu trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội.

Trong quá trình công tác, anh Dọn luôn thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân và các phong trào thi đua khác, xem đó là những tiêu chí phấn đấu của bản thân, quyết tâm cùng đồng đội điều tra khám phá án đạt hiệu quả cao. 5 năm qua, trung bình mỗi năm anh Dọn điều tra 10 vụ án, trong đó tất cả các vụ án đều được kết thúc điều tra và chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố…

Riêng năm 2014, anh đã trực tiếp thụ lý điều tra 15 vụ, 17 bị can, trong đó có nhiều vụ án phức tạp, đòi hỏi người cán bộ điều tra phải tỉ mỉ, kiên trì mới thu thập đầy đủ chứng cứ chứng minh tội phạm. Như khi nhận nhiệm vụ điều tra lại vụ án cướp giật tài sản do Nguyễn Thị Út cùng 6 đồng bọn thực hiện. Vụ án này đã được đưa ra xét xử nhiều cấp nhưng cuối cùng Viện Kiểm sát trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại do có 2 bị cáo kêu “vô tội”.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén kết hợp với vận động, thuyết phục, anh Dọn đã khéo léo thu thập đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị can. Sau đó vụ án đã được đưa ra xét xử lại đúng người, đúng tội. Các bị cáo trong vụ án cũng “tâm phục khẩu phục”.

Công việc là thế, nhưng khi nói về mình, anh Dọn khiêm tốn cho rằng thành tích của bản thân so với đồng đội vẫn còn nhỏ bé, cần phải tiếp tục rèn luyện trong suốt quá trình công tác, chiến đấu.

Nhận xét về anh Dọn, Thượng tá Dương Văn Kìa, Phó trưởng  Công an TX. Cai Lậy tin tưởng cho biết: “Đồng chí Dọn là cán bộ có năng lực, được đào tạo cơ bản, vững nghiệp vụ, có nhiều sáng tạo trong công tác, khi được phân công giao việc luôn hoàn thành tốt, được tập thể tín nhiệm, đồng đội quý mến”.

Thực tế công tác đã chứng minh, 5 năm liền (2010 - 2014) anh Dọn đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở; được Bộ Công an tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2012 - 2013 và nhiều Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh. Anh Dọn cũng là 1 trong 51 tập thể, cá nhân được tuyên dương tại Đại hội Thi đua “Vì ANTQ” giai đoạn 2010 - 2015.

HỒNG VÂN

.
.
.