Thứ Sáu, 24/07/2015, 08:24 (GMT+7)
.

Chuyện thầy Bình đi tìm mộ đồng đội

Tôi gặp thầy Nguyễn Mạnh Bình khi đang chuẩn bị cùng đồng đội về thăm chiến trường xưa tại huyện Cai Lậy. Qua trao đổi, được thầy cho biết: Thầy sinh năm 1952, quê ở tỉnh Bắc Ninh. 18 tuổi tốt nghiệp trung học phổ thông, theo tiếng gọi của non sông đất nước, thầy cũng như bao thanh niên khác tạm gác bút nghiên tham gia vào bộ đội, đi B chiến đấu để góp phần giải phóng miền Nam.

Thầy Nguyễn Mạnh Bình (bên phải) bên mộ đồng đội.
Thầy Nguyễn Mạnh Bình (bên phải) bên mộ đồng đội.

Năm 1973 thầy công tác tại Trung đoàn 24 Anh hùng cho tới ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30-4-1975), cùng Trung đoàn 24 hành quân và tham gia đánh nhiều trận từ vùng núi Tây Nguyên, miền Đông Nam bộ đến Campuchia và Đồng bằng sông Cửu Long, chứng kiến nhiều đồng chí, đồng đội đã ngã xuống trên khắp các chiến trường. Vì vậy, ước nguyện của thầy khi non sông đất nước được thống nhất sẽ đi tìm hài cốt những đồng chí, đồng đội đã hy sinh để đưa về quê hương, đất mẹ an táng, cúng giỗ.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, thầy theo học ngành Sư phạm tại Trường Đại học Cần Thơ, ra trường về dạy tại Trường THPT Trương Định - TX. Gò Công, rồi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu - TP. Mỹ Tho cho đến khi về hưu năm 2012.

Trong lúc còn giảng dạy, thầy miệt mài tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu công nghệ thông tin để lập ra Website lấy tên là e24.com.vn nhằm tiện liên lạc tìm kiếm đồng đội. Với Website này, thầy đã liên lạc và cung cấp trên 10.000 địa chỉ liệt sĩ cho các thân nhân, gia đình liệt sĩ trên khắp mọi miền Tổ quốc. Thầy còn cùng đồng đội đi khắp các chiến trường ở miền Nam hướng dẫn cho các thân nhân khai quật mộ liệt sĩ để đưa về an táng tại quê nhà.

Để tìm được mộ liệt sĩ nhiều khi gặp không ít khó khăn về kinh phí, đường sá xa xôi, hẻo lánh, có nhiều lúc tìm được mộ khai quật xong thì đến 1 - 2 giờ sáng. Tuy vất vả nhưng thầy và đồng đội rất vui mừng mỗi khi tìm được hài cốt liệt sĩ để đưa về quê hương an táng theo ước nguyện của người đang sống đối với những người đã khuất.

Điều đáng buồn nhất đối với thầy là sự ngăn cản của một số phần tử giả danh là “nhà ngoại cảm” thực hiện ý đồ đen tối để lừa gạt các thân nhân gia đình liệt sĩ. Thầy cho biết, có lần đi tìm mộ đồng đội về đến nhà thì có tin nhắn vào điện thoại hù dọa: Mày (tức thầy Mạnh Bình) muốn yên lành thì hãy để yên cho chúng tao làm ăn, nếu không chúng tao sẽ đến cào nhà mày.

Chúng tôi hỏi lúc đó thầy có sợ không thì thầy nghiêm nghị trả lời: Không sợ, chúng tôi làm đúng theo lương tâm từ đáy lòng và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, của người đang sống đối với gia đình thân nhân và các Anh hùng liệt sĩ thì không sợ gì cả.

Vậy động cơ nào thầy tự nguyện vượt mọi khó khăn để đi tìm đồng đội liệt sĩ? - tôi hỏi. Thầy trả lời rất khiêm tốn: Đó là từ tình đồng chí, đồng đội và do thấu hiểu nỗi đau của các gia đình có người thân hy sinh trong chiến tranh đang ngày đêm mong ngóng tìm kiếm hài cốt hay cần biết các địa chỉ chôn cất để đến thăm viếng nên tôi tự nguyện tham gia.

NGUYỄN MẠNH THẮNG

.
.
.