Thứ Hai, 03/08/2015, 14:40 (GMT+7)
.

CLB "GĐ 5 không, 3 sạch" ấp Thanh Hiệp:Góp phần vun đắp mái ấm GĐ

Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình 5 không, 3 sạch” của Chi hội Phụ nữ ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Hòa, TX. Cai Lậy sau hơn 4 năm hoạt động đã trở thành địa chỉ sinh hoạt quen thuộc, cung cấp kiến thức, kỹ năng xây dựng cuộc sống gia đình cho các thành viên. Hiệu quả hoạt động của CLB là điểm sáng hoạt động hội, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Bà Nguyễn Hoàng Yến, thành viên CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Hòa cùng con dâu chuẩn bị bữa cơm gia đình.
Bà Nguyễn Hoàng Yến, thành viên CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Hòa cùng con dâu chuẩn bị bữa cơm gia đình.

Hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Chi hội Phụ nữ ấp Thanh Hiệp đã thành lập CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” gồm 20 thành viên. Cách tổ chức bài bản với nhiều nội dung phong phú, thiết thực và gần gũi, CLB đã thu hút hội viên tham gia để góp phần vun đắp mái ấm gia đình.

Tham gia CLB, các thành viên phải nỗ lực phấn đấu xây dựng gia đình đạt tiêu chí “5 không”: Không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên và không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học; đồng thời thực hiện tốt tiêu chí “3 sạch”: Sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ.

Định kỳ, Ban Chủ nhiệm CLB tổ chức sinh hoạt tập trung vào các chủ đề về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục con em; vận động người thân trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; sử dụng thực phẩm an toàn; chăm sóc sức khỏe sinh sản; thực hiện nếp sống văn minh và những kiến thức pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em gái…

Qua đó, chị em tiếp cận với các thông tin bổ ích, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong tổ chức cuộc sống, xây dựng mối quan hệ hòa thuận, bình đẳng, duy trì truyền thống tốt đẹp của gia đình.

Là gia đình có 3 thế hệ cùng chung sống, bà Nguyễn Hoàng Yến - thành viên trong CLB nhận xét: “Tôi thích tham gia CLB bởi rất bổ ích, giúp tôi có thêm kiến thức về dinh dưỡng, chăm sóc trẻ, giúp mẹ chồng và nàng dâu hiểu nhau hơn, thống nhất trong việc chăm sóc, giáo dục các cháu… Khi tìm được “tiếng nói chung” thì mọi người trong gia đình sẽ hòa thuận, tôn trọng, chia sẻ trách nhiệm trong công việc nhà…”.

Không những giúp thành viên duy trì nếp nhà hòa thuận, CLB còn thực hiện hiệu quả tiêu chí giảm nghèo. Thông qua Chi hội Phụ nữ ấp Thanh Hiệp và Hội LHPN xã Thanh Hòa, các thành viên tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để cải thiện, nâng cao thu nhập. Qua các kỳ sinh hoạt, các thành viên còn trao đổi kinh nghiệm làm ăn, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh cho hiệu quả kinh tế cao.

Chị Đặng Thị Châu, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Chuyển biến lớn nhất trong nhận thức của các thành viên còn là ý thức chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội, tự giác nêu gương trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động mọi người chấp hành pháp luật… Đó cũng là mục tiêu CLB hướng đến để chị em cùng xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc”.

Từ hiệu quả hoạt động của CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” ấp Thanh Hiệp, Hội LHPN xã Thanh Hòa (TX. Cai Lậy) đã nhân rộng sang các ấp khác. Mô hình đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, học sinh bỏ học, vi phạm pháp luật, trẻ suy dinh dưỡng…

Các thành viên CLB cũng trở thành những tuyên truyền viên tích cực để Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” được đông đảo hội viên hưởng ứng, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.