Thứ Sáu, 18/09/2015, 14:36 (GMT+7)
.

Đảng bộ xã Tân Phú:Đẩy mạnh phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân

Đảng bộ xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông hiện có 141 đảng viên, tham gia  sinh hoạt tại 10 chi bộ trực thuộc. Thực hiện quan điểm “Phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, 5 năm qua, Đảng bộ xã Tân Phú đã tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể ngày càng trong sạch, vững mạnh, gắn với nâng cao đời sống nhân dân.

Dạy nghề ở xã Tân Phú.
Dạy nghề ở xã Tân Phú.

Từ các nguồn vốn, xã đã xây dựng đưa vào sử dụng 10 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 6,2 km, xây mới 6 cây cầu (tổng trị giá 14,2 tỷ đồng), nâng đến nay toàn xã có hơn 7 km đường và 12 cầu giao thông đạt chuẩn nông thôn mới, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Hệ thống thủy lợi nội đồng được quan tâm đầu tư với 4 tuyến kinh được nạo vét, chiều dài 1,3 km, bảo đảm nguồn nước tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, bằng nhiều hình thức đầu tư, tuyên truyền, vận động, xã đã nâng dần số hộ sử dụng nước vệ sinh đến nay lên 1.536 hộ, đạt tỷ lệ 60% so với tổng số hộ hiện có, tăng 1.152 hộ so với đầu nhiệm kỳ.

Cơ sở hạ tầng không ngừng được đầu tư, cải thiện, nâng cấp đã tạo điều kiện thuận lợi để Đảng bộ, chính quyền xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng và vật nuôi phù hợp với môi trường, thổ nhưỡng vùng đất cù lao.

Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, xã đã chuyển đổi 300 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng mãng cầu Xiêm và các giống cây trồng khác đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, nâng diện tích mãng cầu Xiêm của xã đến nay lên 570 ha (tăng 309 ha so với đầu nhiệm kỳ), trong đó có 420 ha đang cho trái ổn định với năng suất bình quân 21 tấn/ha, mang lại thu nhập bình quân cho nhà vườn 290 triệu đồng/ha/năm, đã giúp cho nhiều hộ dân thoát nghèo bền vững. Chăn nuôi cũng có sự phát triển đáng kể; phong trào nuôi tôm đang phát triển khá mạnh.

Các hoạt động thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục có bước phát triển. 62 cơ sở sản xuất ngành nghề truyền thống thủ công như xe nhang, bó chổi que dừa, đan ghế nhựa, lục bình… đã giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động nông nhàn ở xã, góp phần tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Ngoài ra, trên địa bàn xã hiện có 3 khu chợ, 2 cơ sở kinh doanh vận tải, 8 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng và 15 điểm thu mua nông sản… góp phần đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa giữa địa phương với các vùng lân cận.

Bên cạnh đó, các hoạt động trên lĩnh văn hóa, xã hội, thể dục, thể thao, truyền thanh đều có bước phát triển, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Công tác y tế, giáo dục và đào tạo được quan tâm đúng mức. Điều này được minh chứng là hàng năm, xã đều hoàn thành chỉ tiêu ngày toàn dân đưa trẻ đến trường và đạt chuẩn Quốc gia phổ cập trung học cơ sở; triển khai thực hiện tốt các chương trình y tế Quốc gia, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, thực hiện chính sách đối với người có công được xã quan tâm thực hiện bằng nhiều việc làm thiết thực như vận động xây, sửa chữa nhà tình nghĩa (xây 12 căn, sửa chữa 4 căn) với tổng kinh phí 520 triệu đồng; xây dựng 210 căn nhà theo Quyết định 167 và 6 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở (kinh phí 120 triệu đồng); mở 25 lớp dạy nghề, tạo việc làm cho 967 lao động nông thôn, hỗ trợ trên 29 tỷ đồng tiền vốn giúp bà con hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm…

Từ các hoạt động thiết thực này, đời sống của nhiều gia đình ngày càng được nâng lên. Chỉ tính trong nhiệm kỳ từ năm 2010 - 2015, có 430 hộ được giúp đỡ thoát nghèo; thu nhập bình quân đầu người trong xã được nâng lên đạt mức 29 triệu đồng.

Cùng với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, công tác quốc phòng an ninh cũng được chú trọng. Hàng năm, xã Tân Phú đều hoàn thành 100% chỉ tiêu công tác tuyển quân, huấn luyện và xây dựng lực lượng dân quân; thường xuyên củng cố nâng chất hoạt động của lực lượng Công an xã cùng với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Với kết quả trên, 4 năm liền (2011 - 2014), Đảng bộ xã Tân Phú được Huyện ủy Tân Phú Đông công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Tân Phú tiếp tục tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng an ninh sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, đáng chú ý là xã phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn dưới 7%, có 5/5 ấp văn hóa và hoàn thành 19/19 tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, gắn với nâng cao đời sống nhân dân.

HỮU DƯ

.
.
.