Thứ Bảy, 10/10/2015, 05:55 (GMT+7)
.

Đảng bộ xã Tam Hiệp: Lãnh đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã NTM

Mặc dù không nằm trong các xã điểm của tỉnh và huyện về xây dựng xã nông thôn mới, nhưng qua đánh giá, thẩm định của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới của xã, cho đến thời điểm hiện nay xã Tam Hiệp đã hoàn thành cơ bản 15/19 tiêu chí gồm:

Tiêu chí 1: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; tiêu chí 2: Giao thông; tiêu chí 3: Thủy lợi; tiêu chí 5: Trường học; tiêu chí 8: Bưu điện; tiêu chí 9: Nhà ở dân cư nông thôn; tiêu chí 10: Thu nhập; tiêu chí 11: Hộ nghèo; tiêu chí 12: Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; tiêu chí 13: Hình thức tổ chức sản xuất; tiêu chí 14: Giáo dục; tiêu chí 15: Y tế; tiêu chí 16: Văn hóa; tiêu chí 18: Hệ thống chính trị - xã hội và tiêu chí 19 về an ninh trật tự.

Trường Tiểu học Tam Hiệp đạt chuẩn Quốc gia mức 1.
Trường Tiểu học Tam Hiệp đạt chuẩn Quốc gia mức 1.

Trao đổi về vấn đề này với Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới của xã, ông Nguyễn Minh Phụng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xã phấn khởi cho biết:

Ngay từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã có nhiều thuận lợi, đó là: Trên địa bàn đã có một số công trình được xây dựng cơ bản như: Từ năm 2009, Trạm Y tế được xây dựng mới trên diện tích 1.500 m2, với 10 phòng chức năng đạt chuẩn Quốc gia gồm: Phòng khám, phòng trực, phòng họp, phòng Đông y và các phòng kế hoạch, hộ sản, dược, nha khoa, cấp cứu, tiêm chủng cùng với đội ngũ y, bác sĩ gồm 11 biên chế: 1 bác sĩ, 4 y sĩ, 1 dược sĩ, 1 Đông y, 2 nữ hộ sinh và 2 điều dưỡng.

Đối với tiêu chí trường học thì cả 3 trường: Mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đều được xây dựng mới đạt chuẩn Quốc gia mức 1.

Đối với tiêu chí giao thông, là một trong những tiêu chí mà nhiều xã đang gặp khó khăn, chưa đạt được, nhưng xã Tam Hiệp đang có lợi thế, đó là: Trên địa bàn xã có các tuyến đường thuộc quyền quản lý của Trung ương, tỉnh, huyện đã và đang xây dựng như Quốc lộ 1A, đường tránh cao tốc và đường huyện 39 đang khởi công, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm nay; riêng các tuyến đường trục xã có 5 tuyến với tổng chiều dài gần 11.000 m đều đã được bê tông, nhựa hóa, chỉ cần nâng cấp là đạt yêu cầu tiêu chí đề ra.

Mặt khác, hầu hết các tuyến đường liên ấp, ngõ xóm, đường trục chính nội đồng đã được “cứng” hóa hoặc bê tông hóa.

Bên cạnh đó, là một xã thuần nông, nên từ lâu hệ thống thủy lợi đã cơ bản bảo đảm nước tưới tiêu cho vườn, ruộng; hàng năm hệ thống kinh mương đầu nguồn cũng như kinh mương nội đồng đều được nạo vét khơi thông, đáp ứng yêu cầu tiêu chí đề ra.

Các tiêu chí về nhà ở, hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người và các tiêu chí về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, về hình thức sản xuất, về giáo dục, văn hóa, an ninh trật tự cũng đều hoàn thành cơ bản. Như vậy, với những lợi thế sẵn có, xã Tam Hiệp có thể sẽ về đích xã nông thôn mới sớm hơn so với dự kiến.

Sau khi thẩm định, đánh giá, Đảng ủy và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã đã họp bàn, đề ra kế hoạch và giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể: Tiêu chí 4: Điện, Ban Chỉ đạo phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế liên hệ, đề nghị ngành Điện sớm có kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống đường điện đạt chuẩn theo quy định;

Đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng điện an toàn, đúng kỹ thuật; thường xuyên sửa chữa nâng cấp các trụ điện, đường dây điện sau điện kế bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật.

Đối với tiêu chí 6: Cơ sở vật chất văn hóa, Ban Chỉ đạo phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách văn xã xây dựng kế hoạch thực hiện theo lộ trình. Trên địa bàn của xã đã có sẵn 1 sân bóng đá rộng hơn 7.000 m2, 3 sân bóng đá mi ni và 3 sân bóng chuyền; các ban, ngành chức năng của huyện cũng đã tiến hành khảo sát để tiến hành xây dựng Nhà văn hóa xã với 5 phòng đa năng trên diện tích khoảng 1.500 m2 và 8 trụ sở làm việc ấp với diện tích 500 m2 mỗi trụ sở, dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào năm 2016.

Đối với tiêu chí 7: Chợ nông thôn, Ban Chỉ đạo phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban Quản lý phụ trách. Hiện xã đã có chợ Bưng đang được nâng cấp mở rộng và đang xây dựng chợ mới Tam Hiệp đạt chuẩn theo quy hoạch, đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với tiêu chí 17: Môi trường, hiện xã đã có 96,96% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 92% hộ sử dụng nước sạch. Về tỷ lệ cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn môi trường chiếm 76,47% và xã đã có kế hoạch thu gom rác trên các tuyến đường. So với Bộ tiêu chí Quốc gia, tiêu chí về môi trường xã đã đạt được khoảng 80%.

Ông Phụng cho biết thêm, theo lộ trình, xã Tam Hiệp sẽ phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí xã nông thôn mới để được công nhận vào cuối năm 2016.

ĐẬU VIẾT HƯƠNG

.
.
.