Thứ Hai, 23/11/2015, 10:53 (GMT+7)
.

Nghề sửa đồng hồ sắp trôi vào dĩ vãng

Theo nhiều người gắn bó với nghề sửa đồng hồ đeo tay, hơn 20 năm trước ở TP. Mỹ Tho nghề này rất hưng thịnh, nhiều người sửa đồng hồ có thể nuôi cả gia đình. Nhưng giờ đây, phải gói ghém lắm họ mới trang trải đủ chi phí sinh hoạt hàng ngày, bởi nghề sửa đồng hồ đã qua thời hoàng kim. Có lẽ vì vậy mà tại TP. Mỹ Tho số người trụ lại với nghề này không còn nhiều.

Chú Trần Văn  Đặng đang sửa đồng hồ cho khách.
Chú Trần Văn Đặng đang sửa đồng hồ cho khách.
Đi một vòng quanh TP. Mỹ Tho, theo quan sát của chúng tôi, những người mưu sinh bằng nghề sửa đồng hồ không còn nhiều. Đa phần những người bám trụ được với nghề này đều có từ 20 - 30 năm kinh nghiệm trong nghề. Mỗi người đều có hoàn cảnh khác nhau nhưng tựu chung đều đam mê và xem đây là cái nghiệp nên dù thời thế thay đổi họ vẫn gắn bó với nghề.
 
Chú Trần Văn  Đặng (ngụ ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong), người có 20 năm gắn bó với nghề sửa đồng hồ, mỗi ngày vẫn đều đặn có mặt ở góc đường Lê Lợi quen thuộc để sửa đồng hồ cho những ai có nhu cầu. Chiếc tủ sửa đồng hồ của chú được lấp đầy với nhiều thương hiệu và chủng loại đồng hồ, song khách đến thì thưa vắng.
 
Chú Đặng chia sẻ: “Hơn 20 năm trước nghề sửa đồng hồ đeo tay rất thịnh hành, từ thương nhân, cán bộ, người đi làm, thậm chí anh nông dân đều có thể sắm cho mình một cái vừa xem giờ vừa dùng như đồ trang sức. Đây cũng là thời kỳ huy hoàng của “cánh” làm nghề sửa đồng hồ đeo tay.
 
Còn hiện nay, thói quen này không còn như xưa nữa vì các thiết bị điện tử khác như điện thoại, máy tính bảng… đều có tích hợp tính năng đồng hồ nên người tiêu dùng không nhất thiết phải mua đồng hồ đeo tay. Tuy nhiên, cũng còn một số người vẫn giữ thói quen đeo đồng hồ xem giờ, một số khác thì dùng để làm đồ trang sức nhưng giá trị đồng hồ bây giờ cũng không được như xưa”.
 
Cũng theo chú Đặng, cách đây hơn 20 năm, dọc đường Lê Lợi, Lê Đại Hành… có đến vài chục tiệm bán, sửa đồng hồ nhưng hiện nay thì không ít chủ tiệm lần lượt bỏ nghề, chuyển nghề khác, giờ chỉ còn vài ba tiệm. 
 
Theo những người có thâm niên trong nghề sửa đồng hồ, hiện nay do đồng hồ Trung Quốc bán tràn lan trên thị trường với kiểu dáng đẹp, mức giá chỉ từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng 1 chiếc nên nhiều người dân mua xài hư thì bỏ, chứ ít ai đem đi sửa. Điều này cũng làm cho nghề sửa đồng hồ ngày càng mai một dần, nhiều người phải chuyển sang làm việc khác.
 
Đa phần những người còn bám trụ với nghề này nhờ khách quen giới thiệu lẫn nhau, nhất là những người biết chơi đồng hồ chứ khó có thêm khách mới, có chăng là một số khách vãng lai tình cờ ghé đến tiệm, nên thu nhập của người làm nghề này cũng khá bấp bênh.
 
Ông Lục Vĩnh Tường (sinh năm 1946) ngụ số 29B/1, đường Lý Thường Kiệt, phường 5, TP. Mỹ Tho có nghề sửa đồng hồ hơn 40 năm chia sẻ: “Công việc này là nghề của cha tôi truyền lại, nó là cái phao cứu sinh từ thời cha tôi rồi đến đời tôi. Bây giờ mắt kém, tay run nên tôi khó có thể vặn ốc hay đặt các bộ phận chi tiết vào mặt đồng hồ.
 
Lượng khách khá ít, chỉ là các mối “ruột” gần vài chục năm đến thay pin hay cần thay dây, chứ khách vãng lai rất hiếm. Thu nhập cũng thất thường, có hôm được 5 - 10 khách. Kể cả ngày lễ hay mùng 1 Tết cũng làm, bởi lúc này các cửa tiệm gần đây đều đóng cửa nghỉ ngơi, còn mình thì làm cố gắng lấy công làm lời. Mỗi ngày, có khi kiếm thêm vài chục ngàn đồng trang trải cuộc sống.
 
Còn nhớ, cách đây 20 năm, “cánh” sửa đồng hồ chỉ cần làm 1 ngày thu nhập có thể ăn 1 tuần, làm 1 tuần ăn 1 tháng; còn bây giờ làm ngày nào ăn ngày đó, hôm nào khách kha khá thì thu nhập cũng chỉ đủ chi tiêu được trong 2 ngày. Trước đây, một mình tôi làm có thể nuôi cả gia đình, thậm chí nếu xài tiết kiệm còn có thể sắm vàng”.
 
Theo nhiều người thợ, nghề sửa đồng hồ không khó, nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và giữ chữ tín, chỉ cần người thợ kiên trì là sẽ thành thợ giỏi. “Mỗi lần sửa một hiệu đồng hồ là tích lũy thêm kinh nghiệm. Gần 20 năm, hàng ngàn chiếc đồng hồ qua tay, nên hầu như các dòng đồng hồ hiện nay tôi đều sửa được. Ngày nào may mắn, tôi kiếm được trên dưới 10 khách, còn nhiều hôm chỉ vài ba khách, có ngày không ai đến. Có được lượng khách này là nhờ chủ tiệm sửa được nhiều loại đồng hồ.
 
Hiện nay, khách lúc đông lúc vắng, chủ yếu thay pin hoặc lau dầu, giá từ 20.000 - 100.000 đồng. Đối với những dòng đồng hồ Rolex, Omega được làm thủ công, giá trị cao, hư phần cơ, thường khó sửa nhất, phải đầu tư thời gian rất nhiều nên giá sửa cao hơn, khoảng vài trăm ngàn cũng có nhưng nhu cầu sửa loại này rất ít” -  Chú Đặng cho biết thêm.
 
Theo những người còn bám trụ với nghề sửa đồng hồ, làm nghề nào cũng vậy, phải đam mê mới sống với nó lâu bền, cái nghề sửa đồng hồ này đã ngấm vào “máu” rồi, dù bây giờ không được huy hoàng như ngày xưa nhưng làm có uy tín, chất lượng thì cũng sống được nên họ vẫn muốn gắn bó với nghề.  
 
HOÀNG DUNG
.
.
.