Thứ Tư, 30/12/2015, 11:21 (GMT+7)
.

Hiệu quả từ công tác phối hợp giữa Đoàn ĐBQH và MTTQ tỉnh

Thời gian qua, căn cứ vào Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, phối hợp khá nhịp nhàng trong các mặt công tác.

Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri.
Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri.

Theo Báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, việc phối hợp tổ chức cho ĐBQH, đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp khá chặt chẽ, chu đáo, từ việc xây dựng kế hoạch, thống nhất về thời gian, địa điểm, nội dung của buổi tiếp xúc; đến việc thông báo mời đại biểu và mời cử tri tham dự. Về hình thức, những điểm tiếp xúc cử tri được trang trí đúng quy định.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, ĐBQH và đại biểu HĐND lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, ghi nhận và phản ánh trung thực đến các ban, ngành chức năng để có hướng giải quyết… 

Mặt khác, hoạt động phối hợp tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn (thư) khiếu nại, tố cáo của công dân được chú trọng và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trong năm 2015, số đơn (thư) khiếu nại gởi đến Ủy ban MTTQ tỉnh là 18 đơn và đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xem xét, chuyển đơn đến các cơ quan chức năng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Ở cấp huyện và cấp xã, MTTQ đã tiếp nhận hòa giải 287 trường hợp, hòa giải thành chiếm tỷ lệ 80,96%; những trường hợp hòa giải không thành đã chuyển đến cơ quan chức năng cấp trên xem xét, giải quyết. Mặt khác, hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH, HĐND và Ủy ban  MTTQ tỉnh ngày càng được tăng cường theo hướng giám sát có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức lấy ý kiến đóng góp nhiều dự án luật, bộ luật trước khi trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại các kỳ họp. MTTQ tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, hội viên các đoàn thể và nhân dân.

Công tác tham gia xây dựng luật pháp được thực hiện thường xuyên. Phối hợp HĐND tỉnh chuẩn bị và tổ chức tốt các kỳ họp HĐND tỉnh, giúp kỳ họp HĐND tỉnh tiến hành bảo đảm dân chủ, công khai và đúng luật định; sau mỗi kỳ họp đều tổ chức họp rút kinh nghiệm...

Ông Quách Trung Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết thêm, việc tổ chức cho ĐBQH tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp được Ban thường trực Ủy ban MTTQ, Thường trực HĐND, UBND cùng cấp phối hợp chặt chẽ và tổ chức chu đáo. Qua đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã nghiên cứu, mạnh dạn, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền những vấn đề trọng tâm, có tính chất đột phá trong xây dựng Đảng, chính quyền…

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện Quy chế phối hợp như: Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật từng lúc, từng nơi chưa kịp thời; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân còn chậm, một vài ban, ngành, nhất là cấp cơ sở chưa nhận thức đầy đủ và chưa chủ động phối hợp với MTTQ cùng cấp trong một số lĩnh vực công tác; hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở một số địa phương còn mang tính hình thức…

Thời gian tới, Đoàn ĐBQH và Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục phối hợp công tác, đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại. Đặc biệt, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức hiệp thương giới thiệu các ứng cử viên có đủ đức, đủ tài; vận động cử tri tham gia Cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bầu đông, bầu đủ, có trách nhiệm cao với lá phiếu bầu của mình… (diễn ra vào ngày 22-5-2016).

HOÀI THU

.
.
.