Thứ Sáu, 05/02/2016, 13:04 (GMT+7)
.

Mang xuân đến muôn nhà

Theo thống kê sơ bộ, đã có khoảng 100.000 gia đình chính sách và gia đình khó khăn được nhận quà tết với tổng trị giá trên 27 tỷ đồng. Cả hệ thống chính trị và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh tập trung chăm lo tết cho những gia đình có công với nước và hộ nghèo. Sự chia sẻ đó đã mang đến cho các gia đình một mùa xuân ấm cúng.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Bình thăm, tặng quà tết cho hộ nghèo của xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Bình thăm, tặng quà tết cho hộ nghèo của xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy.

TẾT TRI ÂN

Ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh đã chi hơn 20 tỷ đồng tặng quà tết cho các gia đình chính sách trong tỉnh nhân dịp đón xuân mới Bính Thân 2016. Trên 87.000 gia đình chính sách được nhận quà tết của Chủ tịch nước và địa phương, trong đó có 80 gia đình chính sách tiêu biểu được lãnh đạo tỉnh đến thăm, chúc tết và tặng quà.

Giá trị vật chất của những phần quà tết cho các gia đình chính sách giá trị tuy chưa nhiều (1 triệu đồng/phần) nhưng mang ý nghĩa tinh thần rất lớn, thể hiện sự quan tâm, tri ân sâu sắc của Đảng, chính quyền và nhân dân.

Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Bê (ngụ xã Long Trung, huyện Cai Lậy) có chồng và con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Xuân đến mang niềm vui sum vầy cho nhân gian, dù không trọn niềm vui đó, nhưng mẹ cũng cảm thấy ấm lòng:

“Năm nào cũng có quà tết, tuy chưa nhiều nhưng đó là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Tết này, thầy cô giáo của đơn vị nhận phụng dưỡng mẹ còn tới thăm nom, phụ dọn nhà đón tết nữa. Được như vầy là mẹ vui rồi!”.  

Ông Võ Văn Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: “Thăm hỏi nhau trong ngày tết là nét văn hóa độc đáo của dân tộc. Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, đời sống nhân dân đã có sự khởi sắc đáng mừng, trong đó có các gia đình chính sách và thông qua Chương trình an sinh xã hội, nhiều hộ nghèo đã được tạo điều kiện để thoát nghèo bền vững… nhằm tạo sự công bằng về đời sống vật chất, an ủi tinh thần cho các đối tượng đặc biệt. Tỉnh quyết tâm không để một gia đình nghèo nào thiếu tết. Phát triển kinh tế đồng thời với nâng cao đời sống xã hội là quan điểm, mục tiêu và cũng là đạo lý của dân tộc”.

MANG TẾT ĐẾN CHO HỘ NGHÈO

Chia sẻ khó khăn với người nghèo trong thời điểm năm hết tết đến, ngân sách tỉnh đã chi trên 5 tỷ đồng tặng quà tết cho toàn bộ hơn 17.000 hộ nghèo trong toàn tỉnh, mỗi phần quà 300.000 đồng tiền mặt.

Cùng với sự chăm lo của Đảng bộ, chính quyền, nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng hết sức quan tâm chăm lo, nên số gia đình khó khăn được nhận quà tết năm nay nhiều hơn mọi năm. Đã có khoảng 100.000 hộ khó khăn được nhận quà tết, nhiều hơn gần gấp đôi so với năm trước.

Được nhận quà tết là một niềm vui đối với những gia đình khó khăn, bởi món quà đó góp thêm cho bữa cơm cúng ông bà trong những ngày xuân của các gia đình nghèo thêm tươm tất. Không những vậy, món quà còn mang ý nghĩa an ủi, động viên tinh thần rất lớn đối với những người khốn khó.

Chương trình “Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được Hội Chữ thập đỏ thực hiện hơn chục mùa xuân qua và đã đi vào nền nếp. Chương trình này đã thật sự đến với người nghèo như mùa xuân ấm áp. Khởi động từ đầu tháng Chạp và kết thúc đúng vào dịp Tết Nguyên đán, chương trình thu hút được nguồn lực không chỉ trong tỉnh. Tết này các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động tặng trên 25.000 phần quà tết cho gia đình nghèo và học sinh diện khó khăn.

Với Chương trình “Tết vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động, đã thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Đến thời điểm ngày 25 tháng Chạp, Ủy ban MTTQ tỉnh đã vận động được gần 50.000 phần quà cho hộ nghèo, gia đình khó khăn với tổng trị giá khoảng 14 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dịp xuân mới, Ủy ban MTTQ tỉnh còn vận động xây tặng nhà đại đoàn kết cho 15 hộ được đón mùa xuân an cư.

Theo truyền thống của dân tộc, ngày tết đến, dù nghèo hay giàu thì mỗi nhà đều phải chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà. Nhà giàu thì ngày tết có mâm cao cỗ đầy, nhà nghèo thì cơm canh đạm bạc. Trong thời buổi kinh tế còn khó khăn, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp và các tổ chức xã hội trong tỉnh quyết tâm xuân này không để bất kỳ hộ nghèo nào không có tết.

THỦY HÀ      

.
.
.