Thứ Tư, 20/04/2016, 16:35 (GMT+7)
.
Bảo hiểm Nhân thọ - Bạn đã hiểu đúng chưa?

Chọn sản phẩm BHNT - không khó như bạn nghĩ

Bài 1: Chọn sản phẩm BHNT - không khó như bạn nghĩ
Bài 2: Cùng lập kế hoạch tài chính với sự hỗ trợ của đại lý
Bài 3: Thanh toán quyền lợi bảo hiểm

Sau 20 năm phát triển tại Việt Nam, Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) ngày nay không còn quá xa lạ. Ít ai trong chúng ta chưa từng được tiếp cận chào mời bởi những đại lý của các công ty BHNT cả trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trên thị trường. Tuy nhiên cho tới nay, không nhiều trong số chúng ta hiểu rõ BHNT thực sự có thể mang lại cho mình những lợi ích gì và làm thế nào để có thể thực sự hưởng được những lợi ích đó.   

Khách hàng tìm hiểu thông tin để chọn lựa sản phẩm BHNT phù hợp.
Khách hàng tìm hiểu thông tin để chọn lựa sản phẩm BHNT phù hợp.

BHNT được thế giới ngày nay coi là loại hình dịch vụ có tính nhân văn cao, vì đối tượng được bảo hiểm chính là con người. Ai cũng kỳ vọng BHNT phải giúp được cuộc sống của người tham gia bảo hiểm có chất lượng cao hơn, yên tâm hơn và an toàn hơn. Về bản chất, BHNT phải là kế hoạch hiệu quả để bảo vệ an toàn tài chính cho chúng ta và gia đình nếu không may gặp phải rủi ro, như:

Tử vong, tai nạn, bệnh hiểm nghèo… Không những thế, BHNT phải giúp chúng ta tiết kiệm được và đầu tư một cách kỷ luật để thực hiện những kế hoạch trong tương lai, như đảm bảo tương lai học vấn cho con, tích lũy để mua nhà, mua xe hoặc có tiền để nghỉ hưu an nhàn.

Loạt bài về BHNT trên Báo Ấp Bắc hy vọng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách chọn sản phẩm BHNT cho phù hợp, điều chúng ta cần lưu ý khi làm việc với một đại lý BHNT và những điều mà bạn có thể yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Bài 1: Chọn sản phẩm BHNT - không khó như bạn nghĩ

Với 18 doanh nghiệp BHNT đang hoạt động trên thị trường, mỗi doanh nghiệp lại có rất nhiều sản phẩm khác nhau, chúng ta hẳn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Nhưng chọn thế nào mới đúng với nhu cầu và hoàn cảnh của bạn và gia đình mình?

SẢN PHẨM BHNT THẾ NÀO LÀ PHÙ HỢP?

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm, sản phẩm BHNT tốt nhất là sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng tài chính vào từng giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Một sản phẩm được coi là tốt nhất với khách hàng này chưa chắc đã tốt nhất với khách hàng khác. Một sản phẩm có thể phù hợp nhất với một người tại giai đoạn này, nhưng đến một giai đoạn khác trong cuộc sống, có thể họ cần thêm một vài sản phẩm khác nữa để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đã gia tăng của mình.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, để có được sản phẩm BHNT phù hợp nhất, khách hàng cần lưu ý cân nhắc 4 vấn đề: (1) Xác định thật rõ mục tiêu, nhu cầu và mong muốn của mình, (2) Chọn một đại lý BHNT chuyên nghiệp và đáng tin cậy để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất, (3) Kiểm tra để đảm bảo quyền lợi sản phẩm phù hợp với mục tiêu của bản thân, và (4) Mức phí phải phù hợp với khả năng tài chính của bản thân trong dài hạn.

Việc đánh giá và phân tích nhu cầu của bản thân là cực kỳ quan trọng trước khi quyết định mua bảo hiểm. Nếu không thực sự biết rõ mình đang muốn gì, bạn rất dễ lạc lối trong rừng của hàng trăm loại sản phẩm BHNT khác nhau. Vì thế khách hàng cần một đại lý chuyên nghiệp và tận tâm để xác định được mục tiêu tài chính cho bản thân và gia đình.

VẬY BẠN CẦN ĐƯỢC BẢO HIỂM BAO NHIÊU LÀ ĐỦ?

Các chuyên gia cho rằng, để đảm bảo an toàn tài chính cho gia đình, người trụ cột trong gia đình nên được bảo hiểm với số tiền khoảng 10 lần thu nhập hàng năm của người đó.

Có một sự thật hiển nhiên rằng, việc một khách hàng chi thật nhiều tiền cho một hợp đồng BHNT chưa hẳn đã tốt cho họ và gia đình. Nếu họ phải trả phí thường kỳ quá cao so với thu nhập thường xuyên, người tham gia bảo hiểm sẽ gánh chịu thêm những lo toan mới, cuộc sống của họ sẽ không còn dễ chịu như trước nữa vì phải lo thêm tiền đóng phí bảo hiểm!

Thông thường, số tiền bảo hiểm phù hợp được xác định dựa trên một số yếu tố như: (a) Mục tiêu mà bạn dự tính thực hiện được sau một khoảng thời gian xác định; (b) Số tiền tối thiểu mà bản thân cần để thực hiện mục tiêu đó; (c) Bạn cần được bảo vệ trước những rủi ro nào; và (d) Khả năng đóng phí bảo hiểm cao tới đâu.

Các doanh nghiệp BHNT thường có các công cụ hỗ trợ để giúp đại lý của mình tính toán khả năng tài chính cho khách hàng. Chẳng hạn, AIA Việt Nam với ứng dụng “Kiểm tra sức khỏe tài chính”. Công cụ này sẽ giúp khách hàng tự đánh giá tình hình tài chính hiện tại của bản thân và gia đình, nhằm mang đến một giải pháp tài chính ưu việt phù hợp với nhu cầu cụ thể.

Giờ bạn có thể thấy, việc chọn một hợp đồng bảo hiểm có trị giá bao nhiêu cho loại sản phẩm gì thì cũng cần một cái nhìn bao quát và dài hạn về cuộc sống và tình trạng tài chính của bạn, đều phải cân nhắc tính toán so sánh. Tóm lại, đừng mua BHNT theo kiểu tùy hứng.

Tới đây, bạn đã phần nào nhận thấy tầm quan trọng của việc tìm được một đại lý chuyên nghiệp và có phẩm chất tốt. Nhưng bạn cần làm việc với họ như thế nào?

Làm thế nào để nhận ra và tránh được những tình huống không đáng có? Hãy đón xem bài tiếp theo với chủ đề “Cùng lập kế hoạch tài chính với sự hỗ trợ của đại lý” trên Báo Ấp Bắc số ra ngày 22-4-2016.  
 

BẠN CẦN LƯU Ý GÌ KHI CHỌN TƯ VẤN BHNT?

Bạn thấy đấy, trước khi quyết định tham gia BHNT, bạn sẽ có một loạt các câu hỏi quan trọng cần trả lời. Bạn cần phải có những đại lý chuyên nghiệp, những chuyên gia thực sự am hiểu về các giải pháp BHNT để có thể giúp bạn từng bước xác định đúng đắn từ nhu cầu bảo hiểm tới khả năng tài chính của chính bạn, hỗ trợ bạn đối chiếu ích lợi của một sản phẩm bảo hiểm với những mục tiêu và nhu cầu của bạn, đưa ra giúp bạn những giải pháp phù hợp, hướng dẫn bạn thực hiện các thủ tục cần thiết và phối hợp với công ty để phục vụ khách hàng trong suốt quá trình hợp đồng. 

Chính vì thế, các doanh nghiệp BHNT đang rất coi trọng nâng cao chất lượng đại lý, từ năng lực chuyên môn tới nguyên tắc kinh doanh, đạo đức nghề nghiệp và sự tuân thủ các quy định của pháp luật.

sẻ về điều này, ông Wayne Besant, Tổng Giám đốc AIA Việt Nam, một trong những công ty BHNT hàng đầu tại thị trường trong nước, nhấn mạnh:

“Tại AIA, chúng tôi không bao giờ chấp nhận hay khoan nhượng cho bất kỳ một hành vi vi phạm về đạo đức nghề nghiệp nào của nhân viên cũng như các đại lý. Điều này vô cùng quan trọng, vì trọng tâm chính trong sự phát triển và thành công của AIA Việt Nam chính là ở cam kết xây dựng một mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng, dựa trên sự tin tưởng của khách hàng, sự tự tin và tính liêm chính của AIA Việt Nam”.

N.S

.
.
.