Thứ Sáu, 22/04/2016, 18:59 (GMT+7)
.

Cùng lập kế hoạch tài chính với sự hỗ trợ của đại lý

Bài 1: Chọn sản phẩm BHNT - không khó như bạn nghĩ
Bài 2: Cùng lập kế hoạch tài chính với sự hỗ trợ của đại lý
Bài 3: Thanh toán quyền lợi bảo hiểm

Vừa qua, các bạn đã được chia sẻ về những vấn đề cần quan tâm để chọn một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ (BHNT) phù hợp. Trong bài này, chúng ta sẽ tập trung vào những điều bạn cần lưu ý khi chọn lựa và làm việc với một đại lý BHNT. Bạn cần chuẩn bị những gì khi làm việc với họ? Làm thế nào để nhận biết và chọn lựa được một đại lý chuyên nghiệp?

Theo số liệu của Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí BHNT của toàn thị trường trong năm 2015 ước tính đạt 36.650 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2014.

Đóng góp chính cho mức tăng ngoạn mục này là hàng chục ngàn đại lý của các công ty BHNT với vai trò là kênh bán hàng chủ yếu, trong khi các kênh phân phối khác vẫn chưa phát triển mạnh đến mức có thể cạnh tranh.

ĐẠI LÝ BẢO HIỂM - CHUYÊN GIA TƯ VẤN TÀI CHÍNH CHUYÊN NGHIỆP

Đại lý BHNT là những tư vấn viên ngành BHNT, người trực tiếp gặp khách hàng, giúp họ tìm hiểu và phân tích về nhu cầu cũng như khả năng tài chính của bạn để có thể tư vấn các giải pháp tài chính phù hợp cho bạn. Họ cũng là người hướng dẫn bạn hoàn tất các hồ sơ yêu cầu bảo hiểm cần thiết;

Đồng thời phối hợp với công ty BHNT để phục vụ bạn trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm. Lực lượng đại lý rất quan trọng, đặc biệt tại những thị trường mới nổi như Việt Nam, nơi khách hàng chưa thật am tường về các dịch vụ BHNT và các thủ tục liên quan.

Đại lý là một trong những kênh kết nối chính giữa công ty BHNT và khách hàng, đặc biệt đối với những khách hàng lần đầu tiếp xúc với sản phẩm BHNT. Đại lý phải là một chuyên gia nhằm giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng của họ.

Hoạt động và dịch vụ của họ có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của ngành BHNT và an toàn tài chính của nhiều khách hàng, do đó họ được quản lý chặt chẽ và phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, nên người dân đã quan tâm và tìm hiểu kỹ lưỡng hơn khi tham gia bảo hiểm, chứ không chỉ tin tưởng hoàn toàn vào sự tư vấn của các đại lý.

Hiển nhiên, một đại lý chuyên nghiệp có thể giúp bạn lập kế hoạch tài chính, thấy rõ các quyền lợi bảo hiểm phù hợp với mục tiêu của bạn và giúp bạn theo đuổi thành công những mục tiêu đó. Cách tốt nhất khi bắt đầu chọn và làm việc với một đại lý là xác minh thông tin về đại lý này với công ty mà họ làm việc. Lời giới thiệu từ những người mà bạn tin cậy về lịch sử và kinh nghiệm cũng như đạo đức nghề nghiệp của đại lý sẽ là những thông tin rất quan trọng đối với sự lựa chọn của bạn.

Để phối hợp bảo vệ quyền lợi khách hàng, nhiều công ty BHNT đã xây dựng hệ thống và quy chế giám sát chặt chẽ hoạt động của đại lý song song với quá trình đào tạo và nâng cao năng lực nghề nghiệp cho họ. Liên quan đến vấn đề này, Tổng Giám đốc AIA Việt Nam, ông Wayne Besant cho biết: “AIA Việt Nam tuân thủ quy chế đạo đức nghề nghiệp rõ ràng và nghiêm khắc, gắn chặt với văn hóa của công ty.

Chúng tôi có quy định và hướng dẫn rõ ràng để từng thành viên AIA đều hiểu và nhận thức rõ ý nghĩa của nó trong việc đảm bảo vị trí kinh doanh hàng đầu và bền vững trên thị trường. Chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với người của mình, và bản Quy chế đạo đức nghề nghiệp rất dễ hiểu.

Quy chế này cũng chỉ rõ cho các đại lý của chúng tôi rằng họ sẽ nhận hậu quả nghiêm trọng nếu vi phạm, thậm chí có thể dẫn đến việc chấm dứt giấy phép bán bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ gì của AIA, và cũng bị dừng hoạt động trong ngành theo quy định của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam”.

 NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI LÀM VIỆC VỚI ĐẠI LÝ

Ngạn ngữ phương Tây có câu “Không có gì là miễn phí cả” nên bạn cần cân nhắc trước những dấu hiệu “bất thường” sau đây:

Khuyến mại hấp dẫn? Bạn cần cảnh giác và cẩn thận tìm hiểu kỹ thông tin khi được đại lý thông báo về những chương trình khuyến mại với những giải thưởng lớn như nhà, xe, hoặc biếu không một hợp đồng BHNT, hay một khoản lãi lớn bất thường từ hợp đồng BHNT.

Các công ty BHNT luôn luôn thận trọng, họ không bao giờ hứa hẹn những khoản lãi lớn hoặc đưa ra những lợi ích khuyến mại bất thường như vậy.


Các công ty BHNT khi có các chương trình khuyến mại sẽ phải đăng ký hoặc nộp thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy, muốn biết công ty có chương trình khuyến mại nào đó hay không, bạn nên liên hệ trực tiếp cho công ty để tìm hiểu về chương trình khuyến mại trước khi quyết định.

Thủ tục đơn giản bất ngờ, thậm chí không cần ký vào hợp đồng bảo hiểm? Những dễ dãi bất thường trong thủ tục khi làm hồ sơ yêu cầu bảo hiểm cũng là dấu hiệu đáng ngờ mà bạn cần đặc biệt cảnh giác, vì có thể bạn đang làm việc với một đại lý không đủ tiêu chuẩn nghề nghiệp hoặc đạo đức.

Bạn phải tự mình kê khai thông tin sức khỏe một cách trung thực và tuyệt đối không để người khác ký thay mình trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Đây là điều quan trọng để bảo vệ quyền lợi của mình, tránh bị công ty bảo hiểm từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Tiếp tục hợp đồng của người khác cho đỡ tốn phí? Một khách hàng cho biết có đại lý đề nghị chị mua lại hợp đồng bảo hiểm của một người khác đã được hơn 2 năm, quyền lợi tương đương nhưng tiết kiệm được một khoản phí kha khá đã đóng.

Thật ra, việc chuyển nhượng hợp đồng như vậy thực tế không thể xảy ra được. Theo quy định của pháp luật, người được bảo hiểm phải có mối quan hệ được bảo hiểm (vợ, chồng, con, ba mẹ, anh em ruột…) với Bên mua bảo hiểm. Vì vậy, nếu bạn không có mối quan hệ này với người được bảo hiểm thì bạn không thể thực hiện được thủ tục chuyển nhượng hợp đồng.

ĐIỀU BẠN NÊN LÀM TRƯỚC KHI CHÍNH THỨC THAM GIA BHNT

Mọi chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực BHNT đều khuyên rằng, trước khi đặt bút ký vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, trước hết bạn cần phải đọc kỹ bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm mà các công ty BHNT yêu cầu khách hàng tham khảo.

Làm điều này, bạn có thể hiểu đúng về quyền lợi của mình trước khi quyết định mua một sản phẩm BHNT và quan trọng là biết được quyền lợi này có đáp ứng đúng mục tiêu tài chính lâu dài của bạn hay không.

Bạn cũng nên cân nhắc khả năng tài chính và thu nhập dài hạn của mình để tham gia sản phẩm với số tiền bảo hiểm phù hợp với khả năng trong suốt thời hạn hợp đồng. Một đại lý chuyên nghiệp chắc chắn sẽ giúp bạn rất tốt và rất kỹ càng trong cả quá trình tìm hiểu và phân tích này, trước khi bạn ra quyết định của chính bạn. 

S.N

.
.
.