Thứ Tư, 06/04/2016, 17:57 (GMT+7)
.

Tấm lòng chị Nghiệm và anh chị em của bếp cơm từ thiện

Gần 4 năm nay, vào mỗi buổi sáng thứ Bảy, một số bà con nghèo ở các phường 4, 5, 6 và phường 10, TP. Mỹ Tho mang phiếu đến địa chỉ số 5, đường Lê Văn Phẩm, phường 5 nhận cơm phần từ thiện do chị Nguyễn Thị Nghiệm, nguyên Trưởng phòng Tổng hợp đánh giá tác động môi trường của Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Tiền Giang thành lập.

Chị Nghiệm cho biết: “Hơn 7 năm trước, tháng nào tôi cũng dành ít tiền lương gửi ủng hộ anh trai lập bếp ăn từ thiện ở xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Khi các con đã học xong đại học và có việc làm; mẹ cha hai bên đã “mồ yên, mả đẹp”…, tôi nghĩ đến những người xung quanh còn nhiều khó khăn trong bữa cơm hàng ngày.

Thế là tôi bàn với chồng, được chồng đồng tình và còn cho mượn địa điểm nấu nướng để tôi thành lập bếp ăn từ thiện. Lúc đầu, mỗi tuần bếp ăn chỉ phục vụ  60 suất cơm miễn phí, bởi lúc ấy tôi còn bận công tác; giờ thì bếp cơm đã “nở ra”, trung bình 300 suất vào ngày thứ Bảy hàng tuần...”.

Sáng thứ Bảy hàng tuần, bếp ăn từ thiện của chị Nghiệm lại rôm rả tiếng nói, cười.
Sáng thứ Bảy hàng tuần, bếp ăn từ thiện của chị Nghiệm lại rôm rả tiếng nói, cười.

Ngoài những hộ nghèo do chị khảo sát nắm được để cấp phiếu cơm thường xuyên, còn dành 70 suất tặng bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tiền Giang; 50 suất dành cho bệnh nhân nghèo của Bệnh viện 120; dành nhiều suất cơm nghĩa tình cho những người cơ nhỡ, bán vé số và 20 suất cơm dành cho những người nghèo bệnh tật, già yếu không thể đi lại được, đã được nhóm của chị chia nhau đem đến tận nhà.

Chúng tôi đến bếp ăn của chị Nghiệm vào một ngày cuối tuần nắng đẹp của tháng 3, thấy cơm canh vừa làm xong, khói nghi ngút, được đặt trước thềm nhà (số 5, đường Lê Văn Phẩm, phường 5, TP. Mỹ Tho) và bà con đã lần lượt mang hộp nhựa, cà mèn, túi nhựa và phiếu đến nhận, mỗi phần gồm cơm trắng, canh chua, đồ kho thập cẩm, trứng và chuối chín. Người phân phối thức ăn thì vui vẻ, nhẹ nhàng; người đến nhận nét mặt tỏ vẻ biết ơn.

Có những người đến không có phiếu, không có đồ đựng thức ăn, đã được các cô, chị trong nhóm từ thiện vui vẻ lấy túi nhựa mới chuẩn bị sẵn và phân phát đầy đủ. Thấy vậy, tôi thắc mắc, được anh Nguyễn Văn Nhịn (một thành viên chuyên nấu cơm của bếp) giải thích: “Chị Nghiệm và chúng tôi đã có dự trù trên 20 suất cho người cơ nhỡ, người bán vé số… nên không sợ thiếu”.

Chị Nguyễn Thị Nghiệm (đứng thứ 3 từ trái sang phải) với các chị em trong nhóm.
Chị Nguyễn Thị Nghiệm (đứng thứ 3 từ trái sang phải) với các chị em trong nhóm.

Thấy 1 phụ nữ có tuổi, vẻ lam lũ, cầm cái ca nhựa đứng tần ngần gần chậu kiểng, tôi hỏi thăm và được cô cho biết: “Tôi là Nguyễn Thị Nga, 60 tuổi, đang nuôi mẹ 83 tuổi bị bệnh nằm ở “nhà thương” tỉnh. Tôi nghe nói ở đây có tặng cơm từ thiện nên đến xin để dành ăn trưa. Nói thiệt cô thương, nhà nghèo mà mẹ nằm bệnh viện hoài, nhờ cơm từ thiện mà sống, chứ tiền đâu mà mua!”.

Nói xong bà Nga soạn cái ca nhựa trong túi nilon ra, được chị Dương Thị Thủy (người sát cánh hỗ trợ chị Nghiệm từ những ngày bếp ăn mới thành lập) vui vẻ múc phần cơm bốc khói vào ca; được cô Nguyễn Thị Phèn (73 tuổi) múc canh chua, trứng chiên; các chị khác thì vô bọc đồ kho, chuối chín thành 1 suất, rồi trao cho bà Nga. Bà cảm ơn và  theo chân những người vừa nhận suất cơm trở ra.

Hơn 11 giờ trưa, chị Nghiệm cùng chị Diễm và mấy chị em khác quay về, ánh mắt ngời niềm vui. Chị Nghiệm chia sẻ: “Phát cơm xong ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, chúng tôi đến Co.opmart Mỹ Tho phát cơm cho những người bán vé số dạo.

Bếp cơm từ thiện được hoạt động tốt là nhờ các anh Nhịn, anh Nghiệp mạnh khỏe đảm trách nấu cơm; em Sang thì mang rau củ của bà con tiểu thương chợ Bến Tranh (xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo) gửi cho; còn các chị em khác thì phụ xắt, gọt, nấu nướng, phân phát.

Trong nhóm có cô Bình, 80 tuổi nhưng lúc nào cũng có mặt sớm. Ngoài ra, chị em còn chia nhau mang 20 suất cơm đến tận nhà cho người già, người bệnh tật không đi nhận cơm được…”.

Theo chân chị Nghiệm và anh Sang mang cơm đến nhà bà Nguyễn Thị Nhỏ (phường 6, TP. Mỹ Tho). Bà Nhỏ nghèo, bị tai nạn giao thông ảnh hưởng đến thính giác nên lãng tai rất nặng. Bà có cô con gái tên Hòa, bị bệnh tâm thần. Vào nhà bà Nhỏ phải qua cây “cầu khỉ” khoảng 10 m. Chị Nghiệm nói, biết được hoàn cảnh của bà Nhỏ chỉ mấy tháng nay, tuần nào cũng mang cơm trưa đến cho bà, mong chia sẻ chút ít khó khăn với gia đình bà!”.

Đến hơn 12 giờ trưa, bếp cơm từ thiện của chị Nghiệm đã phân phát xong gần 250 suất; còn trên 50 suất, đến 14 giờ sẽ mang đến Bệnh viện 120 để phân phát tiếp. Mọi người chưa ai ăn cơm trưa, đã vội vã chạy về nhà, có người cộc cạch xe đạp còn mang theo mấy suất cơm để ghé trao cho những người già neo đơn…

Cứ như vậy, sáng sớm thứ Bảy hàng tuần, bếp ăn từ thiện của chị Nghiệm bập bùng ánh lửa, rôm rả tiếng nói, tiếng cười của anh chị em trong nhóm. Họ làm với tất cả tấm lòng, như chị Thủy chia sẻ: “Dù bận rộn, chúng tôi vẫn sắp xếp thời gian đến hỗ trợ chị Nghiệm...”.

San sẻ chút tình người, đó là niềm hạnh phúc của những tấm lòng từ thiện.

ÁI QUỲNH

.
.
.