Thứ Hai, 23/05/2016, 09:29 (GMT+7)
.

"Bát cháo đêm" phục vụ người nghèo

“Tạm gác những nỗi lo riêng tư trong cuộc sống, sắp xếp giờ dạy theo kế hoạch hàng tuần, tháng để cùng các anh, chị, em trong nhóm từ thiện chung tay, góp sức tạo nên bếp ăn “Bát cháo đêm” phục vụ người nghèo. Tại những nơi nhóm đến, từng bát cháo dinh dưỡng đều được chăm chút bằng rất nhiều tình thương để trao tận tay những ai đang cần được giúp đỡ”. Đó là lời tâm sự của thầy giáo trẻ Võ Ngọc Minh Huy, dạy môn Tiếng Anh, Trường Tiểu học Tân Tỉnh (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho).

Thầy Minh Huy (người mặc áo thun đen) đang phát quà Tết tại chùa Phổ Đức.
Thầy Minh Huy (người mặc áo thun đen) đang phát quà Tết tại chùa Phổ Đức.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình chỉ tạm đủ cái ăn, cái mặc nhưng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Minh Huy ước mơ sẽ trở thành thầy giáo dạy môn Tiếng Anh. Ước mơ đã trở thành hiện thực khi Huy thi đậu vào Trường Đại học Tiền Giang (hệ Cao đẳng môn Tiếng Anh).

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp ra trường, thầy Huy về dạy tại Trường Tiểu học Tân Tỉnh, một ngôi trường vùng ven của TP. Mỹ Tho còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị… Chính vì thế, trước mắt thầy Huy phải tìm cách dạy mới, phù hợp với môn Tiếng Anh để các em chậm tiếp thu vẫn có thể theo kịp bài.

Thầy Huy đã tự thiết kế, minh họa bằng tranh, ảnh để các em yêu thích môn học hơn. Ngoài ra, thầy còn đảm nhận bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh của trường. Nhờ đó, số lượng đăng ký thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước, được lãnh đạo nhà trường, đồng nghiệp đánh giá cao.        

Thầy Phạm Xuân Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Tỉnh cho biết: Thầy Minh Huy là một giáo viên nhiệt huyết, yêu nghề, dạy bằng cả niềm đam mê. Các tiết học do thầy dạy luôn sinh động, học sinh không chán học. Không những thế, thầy thường đổi mới phương pháp dạy, nên học sinh rất thích học môn Anh văn do thầy dạy. Từ khi về giảng dạy tại trường, thầy đã góp sức không nhỏ, tạo nên sự khởi sắc cho trường. Nhà trường đang xem xét bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho thầy Huy”.

Ngoài xã hội, thầy Huy cũng hết lòng vì mọi người. Từ năm 2012 đến nay, thầy Huy đã thành lập ra Nhóm thiện nguyện “Bát cháo đêm”, tập hợp những bạn bè, cô bác có tấm lòng nhân ái để hỗ trợ từ 400 - 600 suất cháo hoặc nui, phát cho những người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ ở địa phương và những bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Tiền Giang và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bến Tre.

Nhờ sự quan tâm đóng góp, ủng hộ của các bạn đoàn viên, thanh niên và những tấm lòng nhân ái, đến nay nhóm hoạt động rất mạnh và ổn định. Ngoài “Bát cháo đêm”, hiện nay Nhóm thiện nguyện còn lập ra “Kệ thực phẩm” miễn phí tại số nhà 220A, khu phố 5, phường 5, TP. Mỹ Tho, gồm các loại thực phẩm thiết yếu như: Rau, củ, quả... nhằm giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

“Mình thuộc thế hệ trẻ, phải biết phát huy sức trẻ. Mình may mắn được sống trong gia đình có đủ điều kiện, nên khi nhìn lại còn biết bao mảnh đời khó khăn hơn mình. Một khi làm việc gì có hiệu quả, tạo được niềm tin, mình dễ dàng vận động các bạn thanh niên, nhà hảo tâm cùng góp sức thực hiện” - thầy Huy chia sẻ.

Thầy Huy cho biết, hàng ngày nhìn thấy cảnh chị quét rác, người khuyết tật bán vé số, các bé mồ côi, người bán hàng rong… đến Kệ thực phẩm, dù phần quà chỉ một chai nước tương, vài gói mì và một ít rau củ, nhưng lòng mình và các bạn cũng cảm thấy nhẹ nhõm và rất vui. Nhóm thiện nguyện sẽ cố gắng giữ cho “Kệ thực phẩm” càng thêm đầy và đa dạng hơn về chủng loại để giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn được ấm lòng hơn.

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, thầy Huy còn vận động bạn bè, các nhà hảo tâm góp sức cùng nhóm “Bát cháo đêm” tổ chức chương trình tặng quà Tết. Nhờ đó, nhóm đã cho ra lò 800 đòn bánh tét; giúp đỡ 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Gò Công Đông, với số tiền 30 triệu đồng; tổ chức nấu, phát hàng trăm suất cơm miễn phí cho “sĩ tử” tại kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2015 vừa qua.

Hiện nay, Nhóm thiện nguyện đang đi khảo sát nhiều tuyến đường ở nông thôn (thuộc địa bàn TP. Mỹ Tho) đã xuống cấp mà chưa nằm trong kế hoạch sửa chữa để vận động các nguồn kinh phí, từ thành viên của nhóm và nhà hảo tâm, với mong muốn tạo nên những tuyến đường khang trang, góp sức cùng các địa phương thực hiện tiêu chí “Giao thông” trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Chị Dương Thị Hương, Phó Bí thư Thành đoàn TP. Mỹ Tho cho biết: “Thầy Minh Huy là một thanh niên nhiệt huyết và năng động. Mô hình “Bát cháo đêm” đã tập hợp được rất nhiều thanh, thiếu niên, sinh viên và nhà hảo tâm tham gia. Mô hình này được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Tiền Giang báo cáo với Trung ương Hội và được khen tặng với thành tích “Thanh niên có nhiều đóng góp cho phong trào thanh niên Việt Nam”.

Hy vọng, thầy Minh Huy sẽ tiếp tục có những mô hình thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng tham gia. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để thầy phát huy sức trẻ, tiếp tục cống hiến sức mình vào các hoạt động Đoàn, Hội”.

THANH HẢO

.
.
.