Thứ Sáu, 20/05/2016, 06:03 (GMT+7)
.

Hoạt động tôn vinh và vinh danh trí thức ở Tiền Giang

Theo số liệu thống kê, tính đến cuối năm 2015, Tiền Giang có trên 22.000 trí thức; trong đó có trên 1.000 trí thức có trình độ sau đại học. Phần lớn trí thức sau khi đào tạo đã được bố trí công việc phù hợp với chuyên môn, phát huy được trí tuệ, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, có nhiều công trình khoa học được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội  (KT-XH) trong các ngành như: Nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, y tế, văn hóa, giáo dục…

Đồng thời, hàng năm tỉnh có hàng trăm sáng kiến, sáng tạo của đội ngũ trí thức được ứng dụng vào thực tế sản xuất, đời sống và mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo số liệu thống kê, tính đến cuối năm 2015, Tiền Giang có trên 22.000 trí thức; trong đó có trên 1.000 trí thức có trình độ sau đại học.
Theo số liệu thống kê, tính đến cuối năm 2015, Tiền Giang có trên 22.000 trí thức; trong đó có trên 1.000 trí thức có trình độ sau đại học.

Nhằm biểu dương, ghi nhận kết quả học tập, nghiên cứu khoa học cũng như sự đóng góp, cống hiến của đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh, hàng năm Liên hiệp các Hội  Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) phối hợp với Sở Nội vụ (Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh), các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức vinh danh những tiến sĩ tốt nghiệp trong năm nhân dịp họp mặt trí thức vào đầu năm mới.

Ngoài ra, định kỳ 2 năm một lần, Liên hiệp Hội còn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng xét tặng danh hiệu “Trí thức khoa học - công nghệ tiêu biểu” cấp tỉnh để kịp thời tôn vinh, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có công trình khoa học được ứng dụng rộng rãi trong thực tế và mang lại hiệu quả KT-XH thiết thực.

Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Trí thức tỉnh Tiền Giang được UBND tỉnh cho phép thành lập theo Quyết định 1719/QĐ-UBND, có 3 Tiểu ban chuyên môn, với trên 180 hội viên tham gia đã góp phần tập hợp sức mạnh của đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ thuộc các ngành, lĩnh vực khác nhau trên địa bàn tỉnh.  

Tính đến nay, trên cơ sở đề xuất của Liên hiệp Hội cùng các ngành liên quan, UBND tỉnh đã tổ chức lễ tôn vinh “Trí thức khoa học - công nghệ tiêu biểu” được 2 lần (gắn với vinh danh các tân tiến sĩ vào dịp đầu năm mới). Lễ tôn vinh lần 1 được tổ chức vào đầu năm 2012, với 15 trí thức tiêu biểu được tôn vinh. Lễ tôn vinh lần 2 được tổ chức vào đầu năm 2014, với 2 tập thể và 16 cá nhân tiêu biểu được tôn vinh.

Lễ tôn vinh lần 3 được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5-2016, với 11 cá nhân được tôn vinh. Qua đó, đã góp phần khích lệ, động viên đội ngũ trí thức tiếp tục tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ vào sản xuất và đời sống, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển KT-XH của tỉnh.

Hầu hết những công trình khoa học của trí thức đều được ứng dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả thiết thực. Trong ngành Nông nghiệp, có công trình “Giải pháp gieo sạ đồng loạt né rầy” của đồng tác giả TS. Nguyễn Văn Khang (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh) và TS. Lê Hữu Hải (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang);

ngành Công nghiệp có công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin địa lý (GIS) trong việc quản lý hệ thống kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh của Kỹ sư Đặng Thanh Liêm (hiện là Bí thư Thành ủy TP. Mỹ Tho);

Lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo có công trình nghiên cứu: “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”, “Chương trình giáo dục tiểu học” và 3 đề tài nhánh của TS. Trần Thanh Đức (Phó Chủ tịch UBND tỉnh);

Lĩnh vực Y tế có công trình “Tư vấn sức khỏe cộng đồng qua tổng đài điện thoại 1088” của TS. Nguyễn Hùng Vĩ (Phó Giám đốc Sở Y tế); đề tài “Phẫu thuật sa sinh dục tại Bệnh viện Đa khoa Cái Bè” của BS.CKI Bùi Văn Nghiêu (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cái Bè) và công trình “Túi cấp cứu ban đầu chống sốc phản vệ của điều dưỡng” của điều dưỡng CKI. Nguyễn Thị Mỹ Linh (Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy)…  

Với vai trò tập hợp, quy tụ đội ngũ trí thức, Liên hiệp Hội đã góp phần cùng với các ngành liên quan tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo môi trường thuận lợi để tập hợp, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo và cống hiến.

Công tác trí thức được Tỉnh ủy và UBND tỉnh rất quan tâm, hiện UBND tỉnh đã ban hành các chính sách đào tạo, thu hút cán bộ có trình độ sau đại học về tỉnh công tác với chính sách đãi ngộ phù hợp nhằm quy tụ đội ngũ trí thức tham gia đóng góp, hiến kế trong quá trình hoạch định chiến lược phát triển của tỉnh gắn với định hướng phát triển chung của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như của cả nước.

      HUỲNH VĂN XĨ

.
.
.