Thứ Hai, 02/05/2016, 08:50 (GMT+7)
.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Gặp gỡ, đối thoại với CNLĐ

Sáng 30-4, tại Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai diễn ra sự kiện Tết Lao động 2016 nhân kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2016), do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức. Đặc biệt, tại sự kiện Tết Lao động 2016, Tổng LĐLĐ Việt Nam được vinh dự đón chào Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến gặp gỡ, trao đổi với 3.000 công nhân, lao động (CNLĐ) của 8 địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bao gồm: Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (mặc áo trắng) và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường chúc mừng các CNLĐ nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (mặc áo trắng) và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường chúc mừng các CNLĐ nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Cùng đến dự buổi gặp gỡ CNLĐ với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc còn có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Phát biểu chia sẻ với 3.000 CNLĐ tham dự ngày Tết Lao động 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đặc biệt ấn tượng với không khí ấm áp, tình cảm mà tổ chức Công đoàn, CNLĐ dành cho mình trong Ngày Quốc tế Lao động lịch sử, Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cuộc gặp gỡ hôm nay, không chỉ có Thủ tướng mà còn có các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành sẵn sàng lắng nghe tất cả các ý kiến của CNLĐ.

Thủ tướng cũng bày tỏ hy vọng, qua cuộc gặp gỡ này, những ý kiến của anh chị em công nhân sẽ trình bày thẳng thắn, mang lại lợi ích tốt đẹp cho công nhân, xã hội, Nhà nước và tổ chức Công đoàn; đồng thời đây cũng chính là cơ sở để hoàn thiện chính sách giúp CNLĐ có cuộc sống tốt hơn.

Tại buổi gặp gỡ trong không khí gần gũi, CNLĐ đã nêu những băn khoăn, thắc mắc. Anh Vũ Duy Thơ, (công nhân bảo trì máy tại Công ty Quadrille Việt Nam (KCN Amata, Biên Hòa, Đồng Nai) đã đặt câu hỏi với Thủ tướng về những giải pháp để nâng cao tiền lương, thu nhập cho CNLĐ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định:

Thu nhập của CNLĐ luôn được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm. Vừa qua, sau khi thảo luận với các cơ quan liên quan, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã quyết định nâng mức lương tối thiểu lên 12%. Mức tăng này được xem là phù hợp với tình hình hiện tại, phần nào góp phần nâng cao đời sống công nhân, làm cho công nhân ở các khu vực có đời sống tốt hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục quan tâm cải thiện tiền lương, thu nhập của CNLĐ, sớm đáp ứng nhu cầu tối thiểu và có tích lũy; đồng thời sẽ tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, khống chế việc tăng giá bất hợp lý, bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu. “Chúng tôi hiểu một bộ phận công nhân còn khó khăn và Nhà nước còn phải làm nhiều việc hơn nữa” - Thủ tướng nói.

Liên quan đến các vấn đề đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho CNLĐ của các doanh nghiệp, anh Phan Thanh Tùng, công nhân Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có hỏi Thủ tướng về các biện pháp để doanh nghiệp phải đóng BHXH đầy đủ cho người lao động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là câu hỏi rất phù hợp với tình hình hiện nay. BHXH là 1 trong 3 trụ cột của an sinh xã hội, người lao động tham gia BHXH để về hưu có tiền lương hưu. Đảng và Nhà nước đã biến những điều này thành luật định. Bên cạnh những doanh nghiệp, đơn vị làm tốt vẫn có những doanh nghiệp trốn đóng, không đóng, nợ BHXH kéo dài.

Sắp tới đây, theo luật mới, cơ quan BHXH được thanh tra quá trình đóng BHXH cho người lao động của doanh nghiệp; lần đầu tiên trong Bộ luật Hình sự sửa đổi có quy định về tội danh trốn đóng BHXH. Người trốn đóng BHXH có thể bị xử phạt cao nhất đến 7 năm tù, doanh nghiệp trốn đóng BHXH bị xử phạt đến 3 tỷ đồng. Đây sẽ là hình phạt nghiêm khắc đối với những cá nhân, đơn vị vi phạm về BHXH, để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng tivi cho CNLĐ tỉnh Tiền Giang.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng tivi cho CNLĐ tỉnh Tiền Giang.

Tham dự buổi gặp gỡ, anh Nguyễn Tấn Khang, công nhân Công ty cổ phần Dược phẩm Tipharco (tỉnh Tiền Giang) có hỏi Thủ tướng về những định hướng giải quyết vấn đề nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ sẽ có những cơ chế, chính sách xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng những khu vui chơi, giải trí phục vụ CNLĐ… Doanh nghiệp xây dựng khu vui chơi, giải trí dành cho CNLĐ trong các khu công nghiệp tập trung đông công nhân, sẽ được giao đất hay thuê đất với giá ưu đãi; miễn thuế hay giảm thuế thu nhập.

Liên quan đến các câu hỏi về hỗ trợ công nhân nâng cao tay nghề, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời: Đất nước ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt là về kinh tế. Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký kết; Cộng đồng ASEAN đã được thành lập, cơ hội dịch chuyển việc làm giữa các quốc gia trong khối ASEAN sẽ thuận lợi, dễ dàng, người lao động ở nước này được quyền tự do tìm kiếm việc làm ở các quốc gia khác…

Đây vừa là thời cơ thuận lợi nhưng cũng là cuộc cạnh tranh đối với từng công nhân, người lao động. Vì vậy, Thủ tướng cho rằng, công nhân phải rèn luyện tay nghề, ngoại ngữ. Nếu có chuyên môn tốt thì bất kỳ ở đâu người lao động cũng đều được sử dụng. Người chủ sử dụng lao động phải tạo điều kiện cho công nhân học tập để ứng phó với cạnh tranh. Công đoàn không chỉ bảo vệ quyền lợi, mà cần giúp công nhân rèn luyện tay nghề…

Tham dự Tết Lao động 2016 và buổi gặp gỡ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với 3.000 CNLCĐ được tổ chức tại tỉnh Đồng Nai, đại diện tỉnh Tiền Giang có ông Lê Hồng Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và 100 CNLĐ.

Dịp này, tỉnh Tiền Giang cũng đã có 3 CNLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua Lao động giỏi - Lao động sáng tạo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp trả lời, giải đáp những băn khoăn, mong mỏi của công nhân về các vấn đề đặt ra, tạo sự hài lòng, phấn khởi cho tất cả CNLĐ có mặt tại buổi gặp gỡ.

Anh Nguyễn Duy Tân, công nhân Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Á Châu chia sẻ: “Tôi không thể bày tỏ hết cảm xúc khi được gặp gỡ Thủ tướng, được Thủ tướng dặn dò, công nhân bình thường như tôi rất vui và xúc động. Tôi thay mặt CNLĐ tỉnh Tiền Giang cảm ơn Thủ tướng!”.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam bày tỏ: CNLĐ xúc động khi được Thủ tướng đến thăm, giải đáp những băn khoăn nhân dịp Tết Lao động 2016.

Dù rất bận rộn trên cương vị mới trong tháng đầu tiên, nhưng Thủ tướng đã đến thăm anh em công nhân như động lực để anh em công nhân cố gắng làm việc, góp phần xây dựng đất nước. Tôi tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công đoàn sẽ tiếp tục chăm lo, quan tâm, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Công đoàn sẽ cùng công nhân sát cánh với Thủ tướng.

Dịp này, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng 24 chiếc tivi màn hình lớn cho CNLĐ của 8 tỉnh, thành phố để công nhân có thêm phương tiện giải trí sau giờ tan ca và tặng bút cho tất cả 3.000 CNLĐ tham dự buổi gặp gỡ, với thông điệp:“Đây là động lực giúp công nhân không ngừng tiếp tục được học tập, trau dồi kiến thức”.

Bên cạnh đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 30 CNLĐ xuất sắc tiêu biểu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

HỮU NGHỊ

.
.
.