Thứ Hai, 06/06/2016, 16:14 (GMT+7)
.

TX. Gò Công: Quyết tâm đạt đô thị loại III

Ngày 8-4, UBND TX. Gò Công đã có Tờ trình về việc đề nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận TX. Gò Công là đô thị loại III. Theo đó, UBND TX. Gò Công đã thực hiện hoàn thành 44/49 chỉ tiêu, đạt 84,6/100 điểm, vượt tiêu chí tối thiểu để được công nhận là đô thị loại III theo quy định của Chính phủ và Bộ Xây dựng (theo quy định hiện nay tối thiểu phải đạt 70/100 điểm).

Những mảng xanh giữa lòng đô thị TX. Gò Công.
Những mảng xanh giữa lòng đô thị TX. Gò Công.

Đó là kết quả quan trọng của TX. Gò Công nhằm nâng cấp đô thị tương xứng với vị trí và tiềm năng, trở thành tiền đề và động lực trong xu thế hội nhập, tác động lớn đến sự phát triển của tỉnh, vùng liên tỉnh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thế nhưng, trên thực tế TX. Gò Công vẫn còn 5 chỉ tiêu chưa đạt theo tiêu chí đô thị loại III cần phải khắc phục trong thời gian tới, đó là: Dân số toàn đô thị, tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý, tỷ lệ các cơ sở sản xuất mới xây dựng có trạm xử lý nước thải, số nhà tang lễ khu vực nội thị và khu đô thị mới phải có ít nhất 2 khu đô thị xây dựng đồng bộ.

Theo đánh giá của UBND TX. Gò Công, 5 chỉ tiêu chưa đạt nhưng không phải bị liệt. Hiện tại, UBND thị xã đã có kế hoạch khắc phục các chỉ tiêu này trong thời gian tới.

Theo phân tích của các chuyên gia, cũng như của các sở, ngành và UBND TX. Gò Công, đối với chỉ tiêu dân số toàn đô thị trên địa bàn thị xã sẽ rất khó đạt được trong thời gian ngắn. Trong khi đó, việc đánh giá nâng loại đô thị hiện nay chủ yếu tập trung vào đánh giá chất lượng sống của người dân thông qua hệ thống công trình hạ tầng đô thị và tình hình phát triển kinh tế của địa phương.

Theo đó, với định hướng xây dựng và phát triển TX. Gò Công thành đô thị loại III thuộc tỉnh, đô thị hạt nhân cực phát triển phía Đông của tỉnh, trong thời gian tới cơ cấu kinh tế của thị xã sẽ tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng và nông nghiệp.

Đồng thời, thị xã sẽ phát triển kinh tế - xã hội và hạ tầng đô thị, thu hút gia tăng dân số cho toàn đô thị. Song song đó, TX. Gò Công sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án mở rộng trung tâm theo quy hoạch phân khu đã được duyệt:

Khu đô thị Đông Bắc, khu đô thị phía Bắc, khu đô thị Đông Nam, khu đô thị Tây Nam ra 4 xã ven đô thị; giai đoạn 2015 - 2016 thành lập 4 phường: Long Chánh, Long Hưng, Long Hòa và Long Thuận (hiện đã trình Bộ Nội vụ); giai đoạn 2016 - 2020 xúc tiến triển khai dự án khu dân cư đường Nguyễn Trãi nối dài, khu dân cư đường Nguyễn Trọng Dân nối dài...

Song song với việc chỉnh trang mở rộng đô thị, TX. Gò Công cũng đẩy nhanh các dự án chuẩn bị đầu tư trên địa bàn về công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp như: Khu công nghiệp (KCN) Bình Đông (212 ha), Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Bình Đông (50 ha), tạo điều kiện thuận lợi để dự án Công ty cổ phần May Công Tiến (8,8 ha) sớm đi vào hoạt động.

Trong khi đó, trong kế hoạch ngắn hạn, từ năm 2016 - 2020, tỉnh đã có kế hoạch dịch chuyển hướng đầu tư KCN về phía Đông (tại Gia Thuận) cách TX. Gò Công 15 km, quy mô khoảng 200 ha; dự án mở rộng đường tỉnh 871B nối vào KCN Vàm Láng cũng đã có kế hoạch triển khai.

Trong kế hoạch dài hạn, để tăng dân số đô thị (chủ yếu là tăng cơ học), thị xã sẽ mời gọi đầu tư trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư trên địa bàn, tập trung chủ yếu vào phát triển các lĩnh vực chính: Du lịch và công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tạo sức hút gia tăng dân số cơ học đến thị xã sinh sống và làm việc.

Đồng thời, TX. Gò Công cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển khu đô thị trung tâm hiện hữu, hình thành các khu đô thị Đông Bắc, Tây Bắc, Đông Nam, Tây Nam và 3 khu vực ngoại thị: Khu dân cư xã Tân Trung, xã Bình Đông và xã Bình Xuân; xây dựng KCN Bình Đông 212 ha, Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Bình Đông 50 ha; khu đô thị thương mại - dịch vụ phức hợp tại xã Bình Xuân; khu du lịch nghỉ dưỡng thuộc một phần xã Bình Đông và xã Tân Trung. Đây sẽ là tiền đề để dân số của thị xã phát triển mạnh trong tương lai.

Theo phân tích của TX. Gò Công, về chỉ tiêu tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý, hiện tại trên địa bàn thị xã chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung cho toàn đô thị. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất, nhà hàng, khu dân cư mới (khu dân cư đường Trương Định nối dài) đã có khu xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn về môi trường, tỷ lệ nước thải được xử lý đạt 25%. Trong thời gian qua, TX. Gò Công đã tiến hành đàm phán với Chính phủ Bỉ về dự án “Xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải cho đô thị Gò Công” bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Bỉ.

Trong thời gian tới, thị xã sẽ tập trung đầu tư hệ thống đường ống thu gom và các trạm trung chuyển nước thải sinh hoạt của các hộ dân chuyển về nhà máy xử lý nước thải tập trung. Đồng thời, thị xã sẽ xây mới 2 nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt, với công suất xử lý 20.000 m3/ngày đêm. Hiện nay, các cơ sở sản xuất trên địa bàn thị xã đã có hệ thống xử lý nước thải đạt 78%.

Trong thời gian tới, thị xã sẽ có những biện pháp nghiêm ngặt và kiểm tra định kỳ các cơ sở sản xuất, đảm bảo tỷ lệ các cơ sở mới xây dựng có trạm xử lý nước thải đạt 100%. Bên cạnh đó, trong kế hoạch phát triển đô thị TX. Gò Công từ năm 2016 - 2020 đã có kế hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân (quy mô 20 ha) và trong đó có xây dựng một nhà tang lễ.

Đối với chỉ tiêu về khu đô thị mới xây dựng đồng bộ, thị xã sẽ tích cực vận dụng các chính sách về đất đai, thuế và nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất... nhằm thu hút và mời gọi các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt. Khi các đô thị mới hoàn thành sẽ tác động tích cực đến việc tăng mật độ đường đô thị, dân số, công trình công cộng cấp đô thị, các chỉ tiêu sử dụng đất đô thị, công viên, cây xanh...

THẾ ANH

.
.
.