Thứ Sáu, 22/07/2016, 18:21 (GMT+7)
.

Chị Trần Thị Thanh Tâm: Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch điển hình

Chị Trần Thị Thanh Tâm hiện là cán bộ công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Phú Tân (huyện Tân Phú Đông) được mọi người biết tới bởi sự năng động, nhiệt huyết, đầy trách nhiệm với công việc. Ở bất kỳ một cương vị nào chị đều hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất.

Chị Trần Thị Thanh Tâm (bên phải) hướng dẫn người dân làm giấy khai sinh.
Chị Trần Thị Thanh Tâm (bên phải) hướng dẫn người dân làm giấy khai sinh.

Năm 1999, tốt nghiệp lớp Trung cấp Pháp lý, chị Tâm về tham gia công tác tại bộ phận Tư pháp - Hộ tịch xã Phú Tân. Được tham gia công tác đúng ngành nghề chuyên môn là điều kiện để chị Tâm phát huy bản lĩnh, sở trường, được ứng dụng những điều đã học được từ nhà trường vào công tác chuyên môn của mình.

Với chị Tâm, công việc được chị đặt lên hàng đầu và mục tiêu đặt ra là phải hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất từ đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử, thay đổi, cải cách, bổ sung và đăng ký lại hộ tịch. Ứng dụng việc cải cách hành chính vào công việc, thực hiện tốt một cửa liên thông trên lĩnh vực hộ tịch, hộ khẩu... đăng ký đúng hạn trên 90%.

Các công tác chứng thực được chị tâm thực hiện đúng quy định của pháp luật, giải quyết đúng hẹn 100%, không kéo dài làm mất thời gian của người đến chứng thực, gây ảnh hưởng đến đơn vị.

Chị còn làm tốt vai trò tham mưu cho UBND xã, đóng góp soạn thảo các Nghị quyết HĐND xã cùng cấp, tự kiểm tra văn bản cá biệt thuộc về thẩm quyền của UBND xã… Từ đó, công tác văn bản được thực hiện tốt đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước, chất lượng văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được nâng cao, qua kiểm tra chưa phát hiện văn bản có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, chị còn duy trì đều đặn các hoạt động như: Ngày pháp luật, sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, sinh hoạt câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, các mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật...

Củng cố, nâng cao hiệu quả của Tủ sách pháp luật, thường xuyên kiểm tra, cập nhật sách pháp luật mới phục vụ cho cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn xã. Năm 2010 tỷ lệ nhân dân tham gia sinh hoạt và được tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đạt 75%, đến năm 2014 tăng lên 98%.

Có được kết quả như hôm nay là cả một quá trình phấn đấu, chị Tâm chia sẻ kinh nghiệm trong công việc của mình: “Những ngày đầu đến với công việc, tôi thấy nản lắm, nhưng nghĩ lại, đa phần người dân ở xã Phú Tân đều có hoàn cảnh khó khăn, ai nấy đều lo bươn chải làm ăn, ít ai quan tâm đến chính sách pháp luật, ít hiểu biết.

Chính vì lý do đó, tôi gắn bó với công việc, phải làm sao đưa pháp luật đến với người dân và công tác Tư pháp - Hộ tịch nhanh, gọn, chính xác, đúng thủ tục, không gây phiền nhiễu cho dân, làm được điều đó, người dân sẽ tin tưởng vào mình hơn. Một khi đã gắn bó với công việc thì hãy phấn đấu hết mình bằng niềm đam mê, nhiệt huyết sẽ dẫn đến thành công”.

Chị Tâm còn tham gia công tác hòa giải. Chính sự hiểu biết, nhiệt tình của chị giúp chất lượng công tác hòa giải ngày càng nâng lên, năm 2010 hòa giải đạt 65%, năm 2014 đạt trên 85% số vụ. Chính sự năng động, đầy trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình dù bất kỳ một hoàn cảnh nào nên chị luôn được đồng nghiệp yêu thương, quý mến, lãnh đạo cơ quan, đơn vị tin tưởng và giao nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Nói về chị Trần Thị Thanh Tâm, ông Võ Trung Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân khen ngợi: “Từ ngày chị Tâm về công tác tại bộ phận Tư pháp - Hộ tịch của xã thì bộ phận này đã có những chuyển biến tích cực, mọi thủ tục của người dân đều được chị Tâm giải quyết đúng tiến độ, nhanh lẹ.

Công tác tham mưu của chị rất tốt, chị còn đề xuất Đảng ủy, UBND xã nhiều chính sách, cách làm mới về thủ tục Tư pháp - Hộ tịch, khai sinh, khai tử, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư và giải quyết chứng thực, hộ tịch theo hướng cải cách hành chính, phục vụ tốt mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng, an ninh địa phương...”.

VĂN MINH

.
.
.