Thứ Năm, 20/10/2016, 21:48 (GMT+7)
.

2 thanh niên vượt khó phát triển kinh tế

Dám nghĩ, dám làm, không chỉ tìm được hướng phát triển kinh tế cho bản thân và gia đình, họ còn giúp thanh niên địa phương có phương kế lập nghiệp. Đó là 2 thanh niên ở TP. Mỹ Tho: Nguyễn Bá Vương, xã Tân Mỹ Chánh và Nguyễn Văn Đức, xã Trung An.

*NGUYỄN BÁ VƯƠNG: DÁM NGHĨ DÁM LÀM

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh về làm cán bộ kỹ thuật công tác trong hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Tân Mỹ Chánh, anh Nguyễn Bá Vương, sinh năm 1983, đã và đang ấp ủ nhiều mô hình phát triển kinh tế, tăng hiệu quả sản xuất. Trong đó, mô hình trồng nấm bào ngư xám được đánh giá là mô hình có hiệu quả cao. Anh Vương cho biết: “Mô hình trồng nấm phù hợp với mọi gia đình, chi phí làm trại và vốn mua meo nấm không quá cao, lại không tốn nhiều diện tích đất, dễ quản lý lại dễ chăm sóc. Người trồng chỉ cần nắm chắc kỹ thuật trồng, nấm sẽ phát triển tốt và cho năng suất cao. Giá nấm bào ngư xám hiện dao động từ 30-35 ngàn đồng/kg”.

Hiện tại, trại nấm của anh Vương có hơn 16.000 bịch meo. Anh Vương cho biết thêm: “Trung bình 1 tháng anh thu hoạch nấm 2 lần, trừ chi phí lãi hơn 3 triệu đồng”. Được biết, trước đây anh Vương còn mạnh dạn phát triển với mô hình nuôi gà thả vườn với hàng ngàn con. Nhưng được 1 thời gian, mô hình nuôi gà không còn hiệu quả, anh nhanh chống chuyển sang trồng nấm. Anh cho rằng: “Làm kinh tế đôi lúc phải chấp nhận thất bại. Đừng nản. Thử nghiệm 1 lần không được thì mày mò tìm sách, báo, tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật và học hỏi các mô hình ở nhiều nơi để chọn vật nuôi, cây trồng phù hợp với đất vườn nhà mình”.

Vừa nhạy bén phát triển kinh tế gia đình, anh Vương còn tạo điều kiện, hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm cho thành niên trong ấp, xã. Anh luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động thanh niên ở xã như: ngày thứ 7 tình nguyện, chủ nhật xanh…. Đặc biệt, anh Vương còn tự nguyện tham gia hiến máu nhân đạo, mỗi năm từ 2-3 lần, tính đến đã gần 20 lần hiến máu.

*NGUYỄN VĂN ĐỨC, BÍ THƯ CHI ĐOÀN 9X GƯƠNG MẪU

Được sự hướng dẫn của Hội LHTN xã Trung An, chúng tôi tìm đến nhà bạn Nguyễn Văn Đức, sinh năm 1990, ở ấp 4, gặp lúc Đức đang sửa xe gắn máy cho khách. Đức có ngoại hình rắn rỏi, nhanh nhẹn và đặc biệt là nụ cười luôn thường trực trên môi. Trò chuyện cùng chúng tôi, Đức chia sẻ: “Học hết lớp 9, em nghỉ ở nhà làm việc để phụ giúp bố mẹ, buổi tối em học bổ túc. Sau đó, em đi học sửa xe gắn máy. Sau đi nghĩa vụ về, em xin đi làm sửa xe.  Cách đây 3 năm thì em đã tự mở tiệm sửa xe riêng cho mình. Trong thời gian này, em được mọi người tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn ấp 4 cho đến nay”.

Lúc vừa mới làm Bí thư Chi đoàn, Đức gặp không ít bỡ ngỡ, khó khăn. Vì tuổi còn trẻ nên trong các cuộc họp, sinh hoạt đoàn, một số đoàn viên, thanh niên lớn tuổi hơn chưa chịu tiếp thu và lắng nghe những gì Đức trình bày. Để củng cố lòng tin của mọi người, Đức mạnh dạn xin ý kiến tư vấn, và nhờ đại diện các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương hỗ trợ giúp đỡ. Bên cạnh đó, để các đoàn viên, thanh niên tin tưởng mình, Đức chủ động lập kế hoạch rồi tổ chức những hoạt động tình nguyện thiết thực như: Thu gom rác thải, làm vệ sinh môi trường sống trên địa bàn; kêu gọi quyên góp áo quần và tiền để ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có người tàn tật… 

Với những hoạt động, đóng góp tích cực cho địa phương, Nguyễn Văn Đức vừa là một trong những thanh niên tiêu biểu của xã được chọn học lớp cảm tình Đảng. Không chỉ là Bí thư Chi đoàn năng động, Đức còn là người con ngoan, hiếu thảo của gia đình, chăm chỉ phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho nhiều thanh niên trong xã cùng phát triển kinh tế. “Ở nhà, ngoài trông coi và sửa xe, em còn tăng gia sản xuất để phát triển kinh tế gia đình như nuôi gà, vịt và trồng gần 2 công dừa” Đức chia sẻ thêm. 

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Võ Tân, Chủ tịch Hội LHTN xã Trung An cho biết: “Nguyễn Văn Đức là một Bí thư Chi đoàn năng động, gương mẫu về mọi mặt. Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng Đức đã có nhiều đóng góp cho phong trào Đoàn, Hội của địa phương, Đức còn là Đại biểu Hội đồng nhân dân của xã. Bên cạnh đó, Đức còn thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tu chí lập nghiệp, hạn chế bia rượu, thuốc lá… Do đó, Đức luôn được người dân, đoàn viên, thanh niên trong địa phương quý mến, tin yêu”.

P. MAI

.
.
.