Thứ Tư, 16/11/2016, 06:26 (GMT+7)
.
UBND PHƯỜNG 5:

Điển hình trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

Với phương châm tập trung hướng hoạt động về cơ sở, lấy sức mạnh đoàn kết cộng đồng làm nền tảng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân làm nội dung, khu dân cư là địa bàn hoạt động, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (TDĐKXDĐSVH) được UBND phường 5, TP. Mỹ Tho thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. Đây cũng là đơn vị nhận được nhiều danh hiệu, bằng khen của các cấp trong thực hiện phong trào này.

Đội xung kích tình nguyện phường  5 ra quân thực hiện tháng hành động vì môi trường.
Đội xung kích tình nguyện phường 5 ra quân thực hiện tháng hành động vì môi trường.

Xác định việc triển khai phong trào TDĐKXDĐSVH có ý nghĩa quan trọng không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, mà còn tạo dựng một môi trường văn hóa lành mạnh, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể phường rất quan tâm chỉ đạo sâu sát việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH.

Ông Diệp Chánh Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, Trưởng  Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào TDĐKXDĐSVH phường 5, cho biết: “Căn cứ vào Nghị quyết của Thành ủy, Kế hoạch của BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH  TP. Mỹ Tho, Đảng ủy đã ban hành Quyết định thành lập BCĐ xây dựng  phường Văn  minh  đô thị (VMĐT), xây dựng  kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền Đề án xây dựng phường 5 đạt chuẩn VMĐT gắn với nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH bằng nhiều hình thức như: Triển khai trong các cuộc họp chi bộ; tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, gặp gỡ trực tiếp các hộ dân... Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, hầu hết các hộ nhân dân, cán bộ, công nhân, viên chức của phường đã nâng cao ý thức, tự giác thực hiện đạt và vượt các tiêu chí xây dựng phường VMĐT, phong trào TDĐKXDĐSVH cũng đạt được những thành tích đáng khích lệ.

Mô hình Tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp tại hẻm liên tổ 6,7, khu phố 8, phường 5.
Mô hình Tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp tại hẻm liên tổ 6,7, khu phố 8, phường 5.

Cụ thể, đến nay có 10/10 khu phố được công nhận khu phố văn hóa và được tái công nhận hàng năm. Hàng năm, tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hóa (GĐVH) luôn đạt trên 97%; toàn phường có 8 con đường văn hóa, 6 cơ sở thờ tự văn hóa... Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được quan tâm đúng mức; các hội, đoàn thể có nhiều đóng góp, trong đó vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt kết quả cao. UBND phường thực hiện nhiều biện pháp để góp phần giúp nhân dân thoát nghèo, thoát nghèo bền vững; đến cuối năm 2013 phường 5 có 1 khu phố thoát nghèo 100%. Đến nay, số hộ nghèo toàn phường là 63/4.816 hộ, tỷ lệ 0,85%. Đặc biệt, nhân dân đã tích cực đóng góp tiền để xây dựng hệ thống chiếu sáng và nâng cấp các tuyến đường hẻm tại các khu phố.

Chẳng hạn, ngoài việc TP. Mỹ Tho đầu tư, nâng cấp các tuyến đường lớn, phường cũng thực hiện 13 công trình theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng, chủ yếu là hoàn thiện đường bê-tông, điện chiếu sáng, nạo vét cống rãnh trong các hẻm. Bên cạnh đó,  nhân dân phường đã tích cực đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa, thể dục, thể thao để phục vụ nhân dân…Theo đó, hoạt động văn hóa - thông tin, thể dục - thể thao có nhiều chuyển biến tích cực, đã tổ chức nhiều loại hình với nhiều nội dung, hình thức phong phú phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân”.

Theo UBND phường 5, từ phong trào TDĐKXDĐSVH đã xuất hiện nhiều mô hình phong phú như: Đoàn Thanh niên với mô hình tuyến đường “thanh niên tự quản” đã góp phần tạo vẻ mỹ quan xanh - sạch - đẹp cho phường, phong trào “bình nước từ thiện, bát cháo tình thương” đã phần nào góp sức cho công tác an sinh xã hội, giúp đỡ các gia đình khó khăn. Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình “3 sạch - sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, mô hình “tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp” đã tạo được dấu ấn sâu sắc trong nhận thức của người dân. Ngành Công an với mô hình “cổng rào an ninh trật tự”... Đặc biệt, trong năm 2016 phường đã làm điểm và ra mắt mô hình Câu lạc bộ (CLB) “tình thương và trách nhiệm”.

CLB thành lập nhằm giúp đỡ cho các thành viên, hội viên là những người lầm lỡ, hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, qua CLB có những cá nhân phấn đấu hòa nhập cộng đồng và vươn lên làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, việc cưới, việc tang được tổ chức chu đáo, trang nghiêm; chất lượng GĐVH ngày càng nâng cao, giữ vững khu phố văn hóa...

Ông Diệp Chánh Thanh phấn khởi cho biết: “Qua 15 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, phường đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen vào năm 2015, tỉnh tặng Bằng khen năm 2013 và nhiều Giấy khen của UBND TP. Mỹ Tho. UBND phường 5 nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu cụm thi đua khối phường, xã của thành phố và tỉnh. Các gia đình văn hóa nhiều năm liền được tỉnh, thành phố tặng Giấy khen... Đây là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường 5 tiếp tục phấn đấu thực hiện phong trào này trong thời gian tới, góp phần xây dựng thành công TP. Mỹ Tho đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2017 theo đề án đã được Ban chỉ đạo Trung ương và tỉnh Tiền Giang phê duyệt...”.

HOÀI THU

.
.
.