Thứ Hai, 05/12/2016, 21:11 (GMT+7)
.

An toàn giao thông: Khi người nông dân vào cuộc.

Sau 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp về “Đẩy mạnh công tác giáo dục, vận động nông dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT)”, Hội Nông dân (HND) kết hợp Ban ATGT huyện Cai Lậy đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình phát huy vai trò của cán bộ, hội viên nông dân (HVND) góp sức đảm bảo trật tự ATGT.

HVND huyện Cai Lậy kết hợp các ban, ngành, đoàn thể ra quân chặt mé cây xanh che khuất  tầm nhìn ở xã Cẩm Sơn.
HVND huyện Cai Lậy kết hợp các ban, ngành, đoàn thể ra quân chặt mé cây xanh che khuất tầm nhìn ở xã Cẩm Sơn.

Là địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, huyện Cai Lậy có hơn 24.600 HVND tham gia sinh hoạt tại 16 cơ sở hội. 3 năm qua, công tác tuyên truyền về trật tự ATGT được các cấp Hội triển khai sâu rộng, đến với đông đảo cán bộ, hội viên.

Nội dung tuyên truyền được đa dạng hóa, sinh động, thông tin kịp thời các văn bản pháp luật mới ban hành về ATGT đường bộ, đường thủy nội địa, quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATGT, vận động hội viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, mạnh dạn đấu tranh với các hành vi vi phạm… Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong cán bộ, hội viên và thể hiện sự đồng thuận, quyết tâm của hệ thống chính trị tham gia đảm bảo trật tự ATGT.

Gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các cấp HND huyện Cai Lậy huy động nguồn lực trong hội viên nâng cấp hạ tầng giao thông, tổ chức các mô hình tự quản, đội xung kích cấp cứu ATGT để kịp thời hỗ trợ các nạn nhân.

Trong 3 năm, HVND huyện Cai Lậy kết hợp các ban, ngành, đoàn thể ra quân chặt mé cây xanh che khuất tầm nhìn, tạo sự thông thoáng trên 130 km đường nông thôn, vận động các hộ dân tháo dỡ lều quán lấn chiếm hành lang lộ giới. Nhiều cơ sở hội là điểm sáng trong huy động nguồn lực đóng góp chỉnh trang, nâng cấp các tuyến giao thông liên xã, ấp.

Điển hình HND xã Tam Bình và xã Ngũ Hiệp vận động hội viên hiến trên 2.000 m2 đất, 1.000 ngày công lao động và kinh phí để bê tông hóa các tuyến đường liên ấp. 100% cơ sở Hội kiện toàn và củng cố “Đội xung kích cấp cứu ATGT” với trách nhiệm sơ cứu tại chỗ, hỗ trợ di chuyển người bị tai nạn giao thông đến cơ sở y tế gần nhất cấp cứu kịp thời. 3 năm qua, cán bộ, HVND huyện Cai Lậy còn quan tâm giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật về ATGT, tham gia giáo dục thanh, thiếu niên vi phạm trở nên tiến bộ.

Điển hình tại xã Cẩm Sơn, sau khi phát động mô hình “Vai trò của HND với ATGT”, HND xã đã kết hợp ban, ngành, đoàn thể và gia đình đã giáo dục 3 thanh niên thường xuyên chạy xe lạng lách, đánh võng… Đến nay, các thanh niên này đều tiến bộ, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Việc “Đẩy mạnh công tác giáo dục, vận động nông dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT” ở huyện Cai Lậy thời gian qua được thực hiện hiệu quả nhờ bám sát kế hoạch và sự chỉ đạo của Ban ATGT huyện. Công tác phối hợp giữa các cấp HND và ban, ngành, đoàn thể được thực hiện hiệu quả, đồng bộ.

Ý thức của cán bộ, HVND và người dân được nâng cao đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn huyện, đặc biệt là tại các tuyến giao thông nông thôn, góp phần kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.