Thứ Hai, 09/01/2017, 10:32 (GMT+7)
.

Gò Công Tây: Tập trung đưa nước sạch về vùng sâu

Trong những năm qua, UBND tỉnh giao các địa phương, đơn vị tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước, cải tạo hệ thống cũ cơ bản đảm bảo cung cấp nước sạch cho nhân dân sử dụng. Tại huyện Gò Công Tây vấn đề này cũng đã được lãnh đạo huyện chỉ đạo quyết liệt nhằm cung cấp nước sinh hoạt đến từng hộ dân trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây của ngành chức năng, hiện Gò Công Tây còn khoảng 2.700 hộ dân chưa tiếp cận được nguồn nước máy sinh hoạt.

Xí nghiệp cấp nước huyện Gò Công Tây.
Xí nghiệp cấp nước huyện Gò Công Tây.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền cùng sự phối hợp tuyên truyền, vận động của các đoàn thể chính trị nên việc quản lý, cung cấp nước sinh hoạt của các tổ chức, doanh nghiệp cho người dân trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên như về tỷ lệ hộ sử dụng nước máy, việc cung cấp và chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn luôn được cải thiện trong những năm qua. Theo báo cáo của UBND huyện Gò Công Tây, trên địa bàn huyện hiện tại có 2 nguồn cấp nước máy để phục vụ cho sinh hoạt của nhân dân, gồm nguồn nước từ Xí nghiệp cấp nước huyện Gò Công Tây và trạm cấp nước (các trạm cấp nước hoạt động theo mô hình tổ hợp tác (THT) và hợp tác xã (HTX)) nằm trên địa bàn 11 xã. Tổng công suất thiết kế của các trạm trên địa bàn khoảng 16.511m3/ngày đêm và công suất thực tế khai thác là 12.236 m3/ngày đêm, cung cấp cho khoảng 27.300 hộ dân, chiếm tỷ lệ 91% dân số nông thôn.

Dù đã có nhiều nỗ lực, song, trên địa bàn huyện Gò Công Tây vẫn còn không ít hộ dân chưa tiếp cận được nguồn  nước máy sinh hoạt. Cụ thể, theo số liệu thống kê mới nhất của ngành chức năng huyện, hiện trên địa bàn huyện còn khoảng 2.700 hộ dân nông thôn chưa tiếp cận được với nguồn nước máy, chiếm tỷ lệ 9%. Con số này đã gây bức xúc với đại biểu HĐND huyện Gò Công Tây và tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IX mới đây đã có đại biểu huyện chất vấn lãnh đạo Sở Xây dựng về lộ trình, kế hoạch triển khai kéo nước máy sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn huyện trong thời gian tới. Tại diễn đàn này, Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Hữu Quyền, cho biết: Đối với việc xây dựng hệ thống cấp nước và số tuyến ống tỉnh đầu tư: Trong những năm qua,  UBND tỉnh đã giao các địa phương, các đơn vị tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước, cải tạo hệ thống cũ cơ bản đảm bảo cung cấp nước sạch cho nhân dân sử dụng. Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo giao cho Sở xây dựng chủ trì xây dựng kế hoạch cấp nước cho các huyện phía Đông của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 (trong đó có huyện Gò Công Tây); chủ yếu nguồn cấp nước cho toàn huyện Gò Công Tây là nguồn nước từ nhà máy nước Đồng Tâm và các nguồn nước khác tại chỗ.

Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND huyện Gò Công Tây để quy hoạch lại vùng cấp nước của các đơn vị cấp nước hiện đang hoạt động trên địa bàn huyện (phân vùng cấp nước) gồm: Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang, các HTX, THT, doanh nghiệp tư nhân, trong đó giao địa bàn chính cấp nước (tại các trung tâm, thị tứ, khu dân cư tập trung, các khu vực chưa có đầu tư hệ thống cấp nước) cho Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang đảm nhiệm và lấy nguồn nước từ nhà máy nước Đồng Tâm. Sau khi thống nhất với UBND các huyện, thị và các đơn vị cấp nước đang hoạt động trên địa bàn huyện, Sở sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch cấp nước cho các huyện phía Đông của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Gò Công Tây còn 2.733/131.252 hộ (xã Đồng Thạnh có 50 hộ, xã Bình Tân 989 hộ, xã Bình Phú 243 hộ, xã Vĩnh Hựu 239 hộ. xã Long Bình 394 hộ, xã Long Vĩnh 250 hộ, xã Yên Luông 184 hộ, xã Thạnh trị 275 hộ, xã Thành Công 109 hộ, xã Thạnh Nhựt 45 hộ) chưa có nước máy sinh hoạt cấp đến do các hộ dân sống rải rác tại các vùng sâu nên việc cấp nước rất khó khăn và chi phí đẩu tư rất lớn cần có thời gian (các tuyến cấp nước phục vụ cho khu dân cư này đã được đưa vào kế hoạch 2016 - 2020). Do đó, phương án trước mắt là các đơn vị cấp nước sẽ mở các vòi công cộng tại các điểm dân cư tập trung và có hệ thống ống cấp nước hiện hữu để cho người có nhu cầu đến lấy nước để sử dụng.

Trao đổi với chúng tôi về tiến độ đưa nước máy sinh hoạt về cho nhân dân huyện sử dụng, nhất là vùng sâu, vùng xa, ông Võ Tấn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây (vừa được bổ nhiệm Giám đốc Sở Nội vụ) cho biết: “Năm 2016, huyện đã đầu tư 18 tuyến ống chính dài 11.544 m cung cấp nước tạm thời cho 357 hộ, còn lại khoảng 2.300 hộ chưa tiếp cận được nguồn nước máy. Các hộ dân chưa tiếp cận được nguồn nước máy là do sống rải rác tại các vùng sâu nên việc cấp nước rất khó khăn và chi phí đầu tư rất lớn nên cần có thời gian.

Trong năm 2017, UBND huyện sẽ tiếp tục sử dụng nguồn vốn dự phòng tiếp tục lắp đặt các vòi nước công cộng vào mùa khô tại các vị trí có hệ thống ống cấp nước để giải quyết nguồn nước ngọt cho các khu vực chưa có hệ thống ống cấp nước liền kề. Đồng thời, cải tạo các tuyến ống cũ trên địa bàn huyện; vận động các HTX và THT nước trên địa bàn các xã cải thiện chất lượng nguồn nước ngọt tại chỗ (bố trí thêm hệ thống xử lý nước) cung cấp cho nhu cầu sử dụng trong mùa khô khi nguồn nước BOO không đủ cung cấp. Bên cạnh đó, huyện sẽ khảo sát, xây dựng kế hoạch cấp nước năm 2017 cho huyện và đề nghị Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang hỗ trợ kinh phí để cải tạo và xây dựng mới các tuyến ống trên địa bàn huyện nhằm cung cấp nước sinh hoạt đến từng hộ dân trên địa bàn huyện trong thời gian tới…”.

HOÀI THU

.
.
.