Thứ Hai, 06/03/2017, 14:47 (GMT+7)
.

Dồn sức để 2 xã về "đích" nông thôn mới

Với mục tiêu xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) trong năm 2017, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân 2 xã Cẩm Sơn và Long Tiên (huyện Cai Lậy) đang dồn sức hoàn thành các tiêu chí. Tập trung phát triển thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, huy động tốt nguồn lực trong nhân dân là giải pháp được các địa phương phát huy trong chặng đường về đích.

Điểm nhấn sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Cẩm Sơn là nơi tận dụng được những lợi thế sẵn có về sức lao động, đất đai để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập người dân. Đến nay, xã Cẩm Sơn đạt 9/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Theo đó, những năm qua, Đảng bộ xã Cẩm Sơn đã chủ trương khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, phát huy thế mạnh kinh tế vườn. Ngoài tăng cường hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tốt trong công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật, trang bị kiến thức cho nông dân áp dụng vào thực tế. Từ đó, mức sống người dân không ngừng được nâng cao. Đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 35,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,88%. Nói về sự đổi thay của quê hương, chị Nguyễn Như Thủy, ấp 4 chia sẻ: “Cây sầu riêng đã giúp nhiều nông dân xã Cẩm Sơn vươn lên khá, giàu. Ở buổi đầu chuyển đổi, nhờ tham gia các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật do địa phương phối hợp tổ chức, tôi có kiến thức áp dụng vào thực tế chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh để cây phát triển xanh tốt. Đến giờ, cây đang cho trái ổn định với lợi nhuận thu được mỗi năm trên 500 triệu đồng”.

Đường giao thông ở xã Long Tiên.
Đường giao thông ở xã Long Tiên.

Hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Long Tiên đạt 10/19 tiêu chí. Đó là nhờ địa phương huy động tốt nguồn lực trong nhân dân hoàn thiện hạ tầng nông thôn, đặc biệt là mạng lưới giao thông, thủy lợi... phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất. Sự đầu tư đúng mức về giao thông đã tác động tích cực đến việc vận chuyển, giao thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Theo thống kê, toàn xã có 86 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài trên 98 km, trong đó có 100% đường trục xã - liên xã, trên 27% đường trục ấp và trên 77% đường ngõ xóm đã được kiên cố hóa đạt chuẩn. Để sớm hoàn thành tiêu chí số 2 về Giao thông, ngoài ngân sách Nhà nước đầu tư, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM xã Long Tiên tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất nâng cấp, mở rộng các tuyến đường liên ấp, đường ngõ xóm. Trực tiếp đóng góp và vận động kinh phí trên 130 triệu đồng xây dựng cầu Bờ Ngựa, ấp Mỹ Lợi B, ông Trần Văn Gương cho biết: “Cầu Bờ Ngựa nối liền xã Long Tiên với xã Tam Bình, nhiều năm qua đã xuống cấp gây khó khăn cho người dân trong đi lại, vận chuyển hàng hóa. Qua vận động của chính quyền, đoàn thể ấp, các cá nhân, doanh nghiệp và bà con đã đóng góp xây dựng cầu kiên cố. Nhờ vậy mà việc đi lại của bà con được thuận tiện hơn”.

Theo kế hoạch, năm 2017, huyện Cai Lậy sẽ ra mắt 2 xã NTM là Cẩm Sơn và Long Tiên. Để hoàn thành mục tiêu trên, từ đầu năm, các địa phương đã tập trung kiện toàn Ban Chỉ đạo và bộ phận thường trực, phân công trách nhiệm  từng thành viên có giải pháp nâng chất các tiêu chí đã đạt, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt đúng thời gian quy định. Thế mạnh được các địa phương xác định là tiếp tục khuyến khích phát triển cây trồng chủ lực, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là mạng lưới giao thông, thủy lợi, trường học, chợ, các thiết chế văn hóa… Đặc biệt, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, thường xuyên kiểm tra, giám sát mục đích sử dụng các nguồn lực huy động trong nhân dân, làm tốt công tác thi đua khen thưởng, tạo động lực để người dân chung sức xây dựng NTM.

Hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Cẩm Sơn và xã Long Tiên đã có những bước tiến quan trọng về kinh tế, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Trên chặng đường về đích, dù còn nhiều khó khăn phía trước nhưng với sự đồng lòng chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, 2 địa phương có niềm tin hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.