Thứ Tư, 08/03/2017, 21:56 (GMT+7)
.

Muôn lời kính trọng và yêu thương nhất gửi đến phụ nữ nhân 8-3

Căm phẫn trước sự áp bức tàn bạo của chủ tư sản làm cho đời sống của phụ nữ và trẻ em cực khổ, điêu đứng, ngày 8-3-1899, tại thành phố Chicago và New-York (Mỹ) đã nổ ra cuộc đấu tranh mạnh mẽ, giành thắng lợi của nữ công nhân ngành dệt may, đòi tăng lương, giảm giờ làm.

Sự kiện đó, dẫn đến ngày 26 và 27-8-1910, Đại hội lần thứ II Phụ nữ thế giới tại Copenhagen (Ðan Mạch), đã quyết định lấy ngày 8-3 làm Ngày Quốc tế Phụ nữ với mục đích đấu tranh đòi các quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.

Từ đó, ngày 8-3 hằng năm trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ khắp nơi trên thế giới đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi hạnh phúc của phụ nữ và nhi đồng.

Ở Việt Nam, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 còn gắn với kỷ niệm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, là ngày mà người đàn ông thể hiện tình cảm với phụ nữ, người mẹ, người vợ… của mình bằng cách tặng hoa, quà, và gửi những lời chúc đầy kính trọng và yêu thương nhất. Đây được coi là ngày mà những người đàn ông bù đắp tình yêu cho người phụ nữ, bù đắp sự hy sinh âm thầm, vất vả của họ trong cuộc sống.

Bởi họ là những người mẹ, người vợ, và người phụ nữ nói chung luôn giàu đức hy sinh, chịu đựng. Từ khi mang bầu, sinh con, chăm con đến tất cả những việc làm sau này, người phụ nữ luôn âm thầm hy sinh và chịu đựng để xây dựng hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy, họ rất xứng đáng nhận được sự tôn trọng và quan tâm, chia sẻ hơn nữa những khó khăn trong công việc và gia đình từ một nửa kia còn lại của thế giới.

Không ai có thể phủ nhận vai trò và trách nhiệm to lớn của người phụ nữ thời hiện đại: Họ vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội, đóng góp sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước, không những thế họ còn giữ một thiên chức cao cả là một người mẹ, mang nặng đẻ đau ra những đứa con và nuôi dạy chúng thành người.

Tiếp nối truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trước đây, phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đang ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi không ngừng 4 phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” để gây dựng gia đình và sự nghiệp. Kỷ niệm 107 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3-1910 - 8-3-2017) và 1977 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, xin gửi đến các mẹ, các chị… muôn lời kính trọng và yêu thương nhất.

NHƯ NGỌC

.
.
.