Thứ Tư, 12/04/2017, 20:40 (GMT+7)
.
Hội CCB huyện Tân Phú Đông:

Nở rộ mô hình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình

Tuy trong điều kiện khó khăn của huyện cù lao, nhưng thời gian qua, các cơ sở Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn huyện Tân Phú Đông đã có nhiều nỗ lực vận động, tập hợp đoàn kết hội viên (HV) với nhiều mô hình hoạt động phong phú, thiết thực, nhất là mô hình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Điển hình như Hội CCB xã Phú Thạnh với mô hình chăn nuôi bò hộ gia đình, được nhiều HV tham gia theo Dự án “Cải thiện sinh kế cho nông hộ nghèo” trên địa bàn xã do tổ chức Heifer tài trợ.

Nhà vườn ở xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông thụ phấn mãng cầu Xiêm.
Nhà vườn ở xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông thụ phấn mãng cầu Xiêm.

Với hình thức, mỗi hộ tham gia dự án được hỗ trợ miễn phí 1 con bò cái tơ, sau đó chăm sóc đến khi bò đẻ con thì chuyển giao bò cái ban đầu cho hộ khác cùng tham gia dự án. Bò con được sinh ra thuộc quyền sở hữu của hộ để tiếp tục chăn nuôi, phát triển nhân đàn, có thêm thu nhập, từng bước nâng cao mức sống gia đình. Với hình thức nêu trên, hiện có 28 HV CCB và 15 cựu quân nhân của xã Phú Thạnh tham gia mô hình của dự án.

Ông Hồ Văn Châu, Chủ tịch Hội CCB xã Phú Thạnh cho biết, qua 3 năm (2013 - 2016) triển khai thực hiện mô hình đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Với vai trò quản lý dự án trên địa bàn xã, Hội CCB xã Phú Thạnh chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan tiến hành bình xét, chọn hộ tham gia dự án bảo đảm công bằng, công khai, dân chủ và đúng đối tượng. Bên cạnh các hộ dân, còn có những HV CCB được xét chọn tham gia dự án đều có đời sống kinh tế khó khăn. Cho nên khi được hỗ trợ bò, hầu hết HV đều tích cực tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò, làm chuồng trại… Nhờ cần cù, siêng năng lao động và áp dụng tốt kỹ thuật chăn nuôi nên phần lớn mô hình chăn nuôi bò hộ gia đình của các HV CCB trên địa bàn xã Phú Thạnh đều đạt kết quả khả quan. Khi nhận bò giống do dự án hỗ trợ, các HV đều quan tâm chăm sóc, chăn nuôi đúng kỹ thuật nên bò phát triển thuận lợi, sinh sản tốt. Sau khi chuyển giao bò cái giống được cấp ban đầu cho các hộ tham gia dự án, đến nay có nhiều HV CCB đã nhân đàn từ 2 - 3 con bò. Điển hình như các HV Lê Hồng Tuấn, Nguyễn Văn Trạch - chi hội CCB ấp Kinh Nhiếm; Võ Hoàng Sa, Lê Văn Nhớ - chi hội CCB ấp Giồng Keo…

Ngoài ra, thông qua mô hình chăn nuôi bò hộ gia đình, Hội CCB xã Phú Thạnh còn tuyên truyền, vận động HV tích cực tham gia mô hình tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế. Hằng tháng, mỗi hội viên CCB và hộ gia đình tham gia tiết kiệm số tiền từ 30.000 - 50.000 đồng/người/tháng, nhằm kịp thời giúp đỡ những HV gặp khó khăn. Kết quả đến nay đã tiết kiệm được tổng số tiền gần 360 triệu đồng. Qua đây, đã giúp đỡ cho 70 hộ khắc phục khó khăn về vốn trong phát triển sản xuất, từng bước cải thiện mức sống gia đình.

Hay như mô hình Tổ hợp tác (THT) trồng và ghép bo mãng cầu Xiêm của Hội CCB xã Tân Phú được thành lập từ năm 2013, với 12 thành viên đều là cán bộ, HV CCB, đến nay hoạt động rất hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Cận - Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Toàn xã Tân Phú hiện có 134 HV CCB, trong đó có hơn 80% HV canh tác mãng cầu Xiêm, do đó việc thành lập THT trồng và ghép bo mãng cầu đáp ứng đúng tâm tư, nguyện vọng của đông đảo HV. Tổ do Chi hội CCB ấp Tân Thạnh trực tiếp quản lý. Công việc của các thành viên trong tổ là giúp đỡ các HV CCB trong xã có nhu cầu ghép  bo mãng cầu trên thân bình bát để mở rộng diện tích giống cây trồng đặc sản này. Thời gian qua, tổ đã ghép bo mãng cầu miễn phí cho hàng trăm lượt HV CCB trong xã. Bên cạnh đó còn hướng dẫn hội viên kỹ thuật canh tác, chăm sóc cây mãng cầu Xiêm. Nhờ vậy, có nhiều HV cuộc sống kinh tế gia đình ngày càng ổn định nhờ trồng mãng cầu.

Đi đầu trong phong trào này có anh Hồ Văn Thân, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Tân Thạnh, cũng là Tổ trưởng THT trồng và ghép bo mãng cầu Xiêm do Hội CCB quản lý. Sự cần cù, siêng năng lao động đã giúp anh Thân tích lũy nhiều kinh nghiệm canh tác mãng cầu Xiêm, sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật cho các HV khác. Từ gia đình thuộc diện hộ nghèo, đến nay anh Thân đã vươn lên làm giàu chính đáng từ cây mãng cầu Xiêm, bình quân mỗi năm thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng, có điều kiện xây cất nhà cửa khang trang. Cuộc sống ổn định, anh Thân có điều kiện cùng các thành viên trong tổ hướng dẫn kỹ thuật trồng và ghép bo mãng cầu cho các hộ dân trong xã với giá rất rẻ, để có nguồn thu gây quỹ hoạt động cho Chi hội CCB của ấp Tân Thạnh, đến nay được số tiền gần 4 triệu đồng kịp thời giúp đỡ những HV gặp khó khăn trong sản xuất, đời sống. Thông qua hoạt động của THT trồng và ghép bo mãng cầu Xiêm mà Chi hội CCB ấp Tân Thạnh duy trì sinh hoạt thường xuyên, kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với HV và tích cực tham gia tốt mọi phong trào do hội cấp trên phát động.

Hay như THT nuôi trồng thủy sản của Hội CCB xã Phú Tân có 12 thành viên, hầu hết là HV CCB thuộc Chi hội ấp Cồn Cống, thành lập từ năm 2014 đến nay, hoạt động cũng rất hiệu quả. Theo Ông Đoàn Ngọc Chanh - Chủ tịch Hội CCB xã, khi tham gia THT, các HV CCB được giúp đỡ phát triển mô hình nuôi thủy sản hộ gia đình, nhất là nuôi tôm, như vận động góp vốn xoay vòng không tính lãi tiền vốn để mua con giống, trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật nuôi tôm và giúp nhau ngày công lao động trên tinh thần đồng đội, đồng chí trong việc cải tạo ao đầm của mỗi vụ mùa sản xuất. Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, THT nuôi trồng thủy sản của Hội CCB xã Phú Tân đã giúp đỡ nhiều HV có điều kiện phát triển sản xuất, đời sống kinh tế gia đình ngày càng được nâng lên, tích cực tham gia công tác Hội và phong trào CCB ở địa phương.

Nhìn chung, các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình của các cơ sở Hội CCB trên địa bàn huyện Tân Phú Đông đều hoạt động có hiệu quả, đáp ứng đúng tâm tư, nguyện vọng của đông đảo HV, góp phần xóa khó giảm nghèo, cần được phát huy nhân rộng trong thời gian tới.

HỮU DƯ

.
.
.