Thứ Hai, 17/04/2017, 20:14 (GMT+7)
.

Phát huy công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, hệ thống Dân vận các cấp của thành phố luôn xác định rõ tầm quan trọng và trách nhiệm trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), qua đó đạt được những kết quả phấn khởi.

Xác định rõ tầm quan trọng và trách nhiệm của công tác dân vận trong xây dựng NTM, thời gian qua, hệ thống Ban Dân vận Thành ủy và Khối vận phường, xã đã tích cực tham mưu, phối hợp tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM, nhất là tập trung trọng tâm vào: Khéo tham mưu, tổ chức thực hiện; khéo tuyên truyền, vận động; khéo vận động phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng; khéo vận động xây dựng văn hóa - xã hội - môi trường lành mạnh và xây dựng hệ thống chính trị, địa phương vững mạnh.

Nông dân xã Phước Thạnh thành công với mô hình trồng rau an toàn.
Nông dân xã Phước Thạnh thành công với mô hình trồng rau an toàn.

Trên cơ sở đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được nhiều nơi quan tâm đẩy mạnh. Theo đó, Ban Dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở các cấp đã phối hợp với cấp ủy, Ban chỉ đạo, Ban điều hành xây dựng NTM tiến hành xây dựng các kế hoạch khảo sát; tổ chức nhiều cuộc tập huấn, tọa đàm để trao đổi, bàn bạc cách làm, bước đi phù hợp; lựa chọn nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, vận động, cách tổ chức phong trào, phát động đăng ký thi đua; chọn điểm chỉ đạo xây dựng mô hình “Dân vận khéo” để rút kinh nghiệm và tổ chức theo dõi, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các mô hình.

Qua đó, phong trào bước đầu đã gặt hái được một số kết quả quan trọng với những mô hình sáng tạo, thiết thực góp phần làm chuyển biến nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã và đang phát huy tác dụng được phổ biến, nhân rộng như:  “Khu dân cư phòng, chống tội phạm”, “Khu dân cư bảo vệ môi trường” của MTTQ; mô hình “Ánh sáng quang phòng chống tội phạm”, “Tiếng kẻng an ninh’ của Công an; vận động nông dân hiến đất xây dựng các công trình công cộng của các ban, ngành, đoàn thể; mô hình “5 không 3 sạch”, “Hũ gạo tình thương”, “Gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; mô hình “Cựu chiến binh gương mẫu, làm kinh tế giỏi” của Hội Cựu chiến binh...

Để phong trào thi đua “Dân vận  khéo” trong xây dựng NTM

được triển khai hiệu quả, thiết thực, các tổ chức dân vận, MTTQ, đoàn thể thành phố và phường, xã đã tập trung tuyên truyền về xây dựng NTM. Theo đó, xây dựng NTM không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành 19 tiêu chí mà phải tiến hành thường xuyên, liên tục, lâu bền, từ đó giúp cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thông suốt thực hiện. Thể hiện rõ nhất là công tác vận động nhân dân tham gia góp sức người, sức của vào xây cầu, đường nông thôn, cất nhà cho gia đình khó khăn về nhà ở, hỗ trợ vốn cho hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế... Cụ thể, từ đầu năm đến nay, MTTQ thành phố đã xây dựng và bàn giao 9 căn nhà đại đoàn kết trị giá trên 340 triệu đồng cho những hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Thông qua các nguồn vốn liên kết từ các Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vốn tự giúp nhau, MTTQ và các đoàn thể thành phố đã huy động và hỗ trợ cho 1.007 lượt người khó khăn vay vốn làm ăn với số tiền trên 7,4 tỷ đồng.

Đa số các hộ được vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả góp phần từng bước đáp ứng tiêu chí về Thu nhập của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, nhiều công trình cơ sở hạ tầng của các xã được đầu tư, nâng cấp, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của nhân dân qua tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc... Trên cơ sở kết quả đạt được, trong kế hoạch năm 2017, 6 xã của thành phố được phân bổ thực hiện 43 công trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn với tổng kinh phí trên 20,2 tỷ đồng, trong đó vốn phân cấp 16,4 tỷ đồng, nhân dân tham gia đóng góp trên 3,8 tỷ đồng. Cũng từ công tác vận động, tuyên truyền, nhiều mô hình kinh tế, làm ăn có hiệu quả như: Mô hình nuôi ếch, nuôi dê sinh sản, nuôi cá thương phẩm, cá kiểng, trồng cây ăn trái, trồng hoa, kiểng...

cũng được hỗ trợ hình thành nên nhiều tổ hợp tác, tổ liên kết thu hút đông đảo lao động nông thôn tham gia, qua đó đã giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững, nhiều gia đình vươn lên làm giàu chính đáng...
Có thể nói, công tác tuyên truyền vận động của hệ thống Dân vận từ thành phố đến cơ sở thời gian qua đã phát huy được sự “chung sức, chung lòng” của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM. Chính sự hỗ trợ tích cực của nhân dân sẽ giúp chính quyền thành phố hoàn thành các tiêu chí NTM đối với các xã theo lộ trình,  kế hoạch đề ra.

THANH TÙNG

.
.
.