Thứ Ba, 11/04/2017, 14:19 (GMT+7)
.

Thoát nghèo từ ý chí, nghị lực của người lính

Sau 5 năm (2011 - 2016), các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã xóa nghèo cho trên 1.500 hội viên. Kết quả đó đã chứng minh tính hiệu quả, sức lan tỏa sâu rộng của phong trào và thể hiện rõ nét ý chí, nghị lực của người lính, tạo động lực giúp nhiều hội viên CCB vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Hội CCB xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) hướng dẫn kỹ thuật trồng  bưởi da xanh ruột hồng cho hội viên.
Hội CCB xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) hướng dẫn kỹ thuật trồng bưởi da xanh ruột hồng cho hội viên.

NỖ LỰC “THẮNG NGHÈO”

Ngay từ năm 2010, Hội CCB tỉnh đã phát động phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đến từng cán bộ, hội viên trong tỉnh. Cùng với các lớp tập huấn về vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, Hội đặc biệt quan tâm đến các gia đình hội viên có hoàn cảnh, kinh tế khó khăn để giúp họ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Riêng chương trình phối hợp giữa Hội CCB và các ngân hàng đã tạo điều kiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn, phát triển kinh tế của nhiều hội viên.

Tính đến thời điểm hiện nay, Hội có 475 tổ tiết kiệm vay vốn với 13.209 hộ vay, dư nợ tăng trên 80 tỷ đồng, nợ quá hạn chỉ 0,44%. Hầu hết các hội viên đều sử dụng nguồn vốn vay vào mục đích sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với các ban, ngành chức năng lồng ghép tổ chức được 304 lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư; hướng dẫn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt cho hơn 6.135 lượt hội viên và hộ gia đình.

Ngoài ra, các cấp Hội còn xây dựng tốt các quỹ như: Quỹ Đồng đội; Quỹ Tình nghĩa và Góp vốn xoay vòng, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất cải thiện đời sống, trong đó hiệu quả nhất là Quỹ Đồng đội hiện đạt trên 10 tỷ đồng. Đặc biệt, trong 5 năm qua, toàn Hội đã xóa 1.501 hội viên nghèo, xóa 1.164 nhà tạm, với số tiền trên 52 tỷ đồng. Tiêu biểu như Hội CCB huyện Chợ Gạo không còn hội viên nghèo và ở nhà tạm. Nói về chuyện thoát nghèo của hội viên CCB, ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch Hội CCB huyện Chợ Gạo cho biết: “Sở dĩ làm được điều này là do địa bàn huyện khá thích hợp cho việc phát triển kinh tế gia đình. Hầu hết các Chi hội CCB trong huyện đều vận dụng hoàn cảnh thực tế vào cuộc sống khá phù hợp. Ngoài ra, Hội CCB huyện còn tranh thủ với chính quyền địa phương xin đầu tư, xin việc làm cho hội viên, để hội viên có nguồn vốn tham gia đóng góp vào Quỹ Tình nghĩa xóa nghèo... Các chi hội kiểm soát chặt và sử dụng vốn vay của từng hộ gia đình hội viên, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả...”.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua giúp nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp đã khơi dậy được tình cảm đồng chí, đồng đội, ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết, tương thân, tương ái vươn lên trong cuộc sống với tinh thần “Xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu của tập thể và cá nhân vượt qua hoàn cảnh để vươn lên làm giàu chính đáng, cải thiện cuộc sống, trở thành tấm gương cho nhiều người noi theo như: Hội CCB xã Tân Thanh (huyện Cái Bè), Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy), Mỹ Hạnh Đông (TX. Cai Lậy), Tân Hương (huyện Châu Thành), Phú Kiết (huyện Chợ Gạo), Thạnh Trị (huyện Gò Công Tây), Tân Trung (TX. Gò Công), Bình Ân (huyện Gò Công Đông), phường 8 (TP. Mỹ Tho)...

KHÔNG TRÔNG CHỜ

Đó là cách nghĩ phổ biến của nhiều hội viên CCB rời quân ngũ với đôi bàn tay trắng, hoàn cảnh gia đình gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn, nhưng với ý chí không cam chịu đói nghèo, không khuất phục khó khăn, đã vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Được sự khuyến khích, hỗ trợ của chính quyền địa phương, CCB Lâm Anh Tuấn, hội viên Hội CCB phường 5 (TP. Mỹ Tho) đã mạnh dạn vay vốn, thành lập công ty chuyên lau bóng gạo xuất khẩu. Nhờ nắm vững được kỹ thuật cộng với sự cần mẫn, chịu khó của ông mà công ty đã nhanh chóng tạo được hiệu quả trong sản xuất - kinh doanh, thường xuyên sử dụng 80 lao động, mức lương bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng, đồng thời làm tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Còn rất nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi nữa, từ con số không họ đã gầy dựng được cơ ngơi mà nhiều người mơ ước như CCB Nguyễn Ngọc Quy ở xã Bình Đức, Nguyễn Thị Nghiệp, chủ doanh nghiệp tư nhân Tân Hương (huyện Châu Thành); Nguyễn Văn Đàng ở xã Thới Sơn (TP. Mỹ Tho);  Nguyễn Văn Lộc ở xã Tân Bình, Nguyễn Ngọc Phát ở xã Tân Hội (TX. Cai Lậy); Nguyễn Văn Khỏe ở xã Tân Trung (TX. Gò Công); Trần Minh Phú ở xã Tân Thới (huyện Tân Phú Đông)...

Với sự nỗ lực phấn đấu, trong những năm qua, Hội CCB tỉnh đã góp phần xóa hết hộ đói, giảm hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Để phát huy những kết quả đạt được, ông Đỗ Văn Long, Trưởng Ban Kinh tế - Đời sống của Hội CCB tỉnh cho biết: “Thời gian tới, Hội tiếp tục triển khai nhiệm vụ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống hội viên; động viên hội viên tích cực tham gia các dự án phát triển kinh tế theo khả năng của mình; đẩy mạnh các phương án sản xuất - kinh doanh ngày càng có hiệu quả cao hơn trên tinh thần làm giàu cho mình, cho quê hương”.

LÊ HỒNG LÂM

.
.
.