Thứ Hai, 24/04/2017, 09:41 (GMT+7)
.

Tình hình nắng nóng sẽ được cải thiện từ giữa tháng 5

Từ đầu tháng 4 đến nay, nắng nóng đã xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Dự báo tình hình nắng nóng, oi bức sẽ vẫn còn kéo dài đến gần giữa tháng 5 mới được cải thiện. Ông Võ Văn Thông, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Tiền Giang cho biết:

Trong thời gian qua, khu vực Nam Bộ nói chung và Tiền Giang nói riêng chịu ảnh hưởng bởi áp cao cận nhiệt đới Tây Thái Bình Dương khống chế khu vực và hoạt động ổn định trong thời gian dài. Ngoài ra, khu vực còn chịu ảnh hưởng bởi áp thấp nóng phía Tây hoạt động với cường độ mạnh và ổn định làm cho thời tiết Tiền Giang nắng nóng kéo dài từ ngày 8-4 đến nay với nhiệt độ trung bình trong ngày từ 28,60C - 30,70C và cao nhất trong ngày từ 34,00C - 36,60C. Đây là đợt nắng nóng thứ 2 trong năm và cũng là đợt nắng nóng kéo dài nhất với mức nhiệt cao nhất của năm. Tuy nhiên, nắng nóng năm nay không gay gắt như năm 2016. Năm nay, đợt nắng nóng này kéo dài chỉ có 15 ngày (tính đến hết ngày 22-4), còn năm 2016 nắng nóng kéo dài tới 45 ngày và mức nhiệt cũng cao hơn năm nay.

* Phóng viên (P.V): Theo ông, tình hình nắng nóng sẽ còn kéo dài trong thời gian bao lâu nữa?

* Ông Võ Văn Thông: Hiện áp thấp nóng phía Tây đang mở rộng về hướng Đông Nam nên tình hình nắng nóng còn tiếp tục từ 2 đến 3 ngày tới. Tuy nhiên, từ ngày 23-4 trở đi, khu vực Tiền Giang nói riêng và Nam Bộ nói chung có mưa chuyển mùa làm cho tình hình nắng nóng dịu đi phần nào và chấm dứt đợt nắng nóng kéo dài này. Mặc dù trong thời gian tới (từ ngày 23-4 trở đi), Tiền Giang sẽ có mưa nhưng nền nhiệt vẫn còn ở mức cao, ngày có nắng oi kéo dài. Đến gần giữa tháng 5, tình hình nắng nóng mới có cải thiện, nền nhiệt trong thời gian này dao động từ 280C - 290C và nhiệt độ cao nhất sẽ từ 340C - 350C.

hh
Trên đường phố, nắng nóng như đổ lửa.

* P.V: Nắng nóng hiện nay có tác động gì đến tình hình hạn, mặn của tỉnh không, thưa ông?

* Ông Võ Văn Thông: Tình hình nắng nóng không có tác động gì đến xâm nhập mặn trên sông Tiền. Tình hình xâm nhập mặn trong năm nay cũng không gay gắt và lấn sâu như năm 2016. Mặn của năm 2017 đã đạt đỉnh vào cuối tháng 3 vừa qua và hiện đang giảm dần còn 2,5 g/l cách cửa biển 20 km. Tuy nhiên, tình hình nắng nóng trong một thời gian dài sẽ làm cho sinh hoạt cũng như hoạt động sản xuất của người dân gặp khó khăn.

* P.V: Ông có thể cho biết những dự báo về tình hình thời tiết trong thời gian tới?

* Ông Võ Văn Thông: Trong thời gian tới, tình hình thời tiết sẽ diễn biến phức tạp. Tình hình nắng oi bức sẽ còn xảy ra và kéo dài đến giữa tháng 5. Từ ngày 23-4 trở đi, sẽ có một số ngày có mưa chuyển mùa diện rộng vài nơi. Đến giữa tháng 5, mùa mưa mới bắt đầu. Mùa mưa năm nay sẽ bắt đầu xấp xỉ trung bình nhiều năm và có khả năng sẽ kết thúc sớm hơn trung bình nhiều năm.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

HỮU NGHỊ (thực hiện)

.
.
.