Thứ Tư, 12/04/2017, 17:08 (GMT+7)
.

Xe cấp cứu 63A-041.87: Ấm lòng những bệnh nhân nghèo

Người dân ở thị trấn Cái Bè (huyện Cái Bè) đã quen thuộc với hình ảnh chiếc xe cấp cứu miễn phí mang biển kiểm soát 63A-041.87 rong ruổi trên các con đường, chở bệnh nhân nghèo đi các bệnh viện trong và ngoài tỉnh miễn phí, làm ấm lòng những bệnh nhân.

Chiếc xe cấp cứu miễn phí đã quen thuộc với nhiều gia đình bệnh nhân nghèo.
Chiếc xe cấp cứu miễn phí đã quen thuộc với nhiều gia đình bệnh nhân nghèo.

Chủ xe cấp cứu từ thiện là anh Nguyễn Quang Nhân, 49 tuổi, ngụ xã Phú An, huyện Cai Lậy, đã cho biết: “Lúc trước tôi hành nghề chạy xe dịch vụ, gặp nhiều trường hợp bệnh nhân không có tiền trả mà thương. Khi kinh tế gia đình ổn định, tôi mua xe của Trung tâm Y tế huyện Cai Lậy với giá 80 triệu đồng để chở miễn phí những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Chạy được một thời gian xe xuống cấp, tôi mua chiếc xe mới với giá 350 triệu đồng...”. Anh Nhân hiện hành nghề xe tải và mở cơ sở làm bánh tráng rế. Do vừa làm kinh tế vừa chạy xe cấp cứu miễn phí nên có lúc bệnh nhân cần nhưng anh không thể giúp đỡ bà con được, vì vậy anh tìm người thay anh lo việc phục vụ bệnh nhân nghèo. Lúc đó, ông Lê Thanh Lâm, 71 tuổi, ngụ thị trấn Cái Bè, thường được bà con gọi với cái tên thân mật là ông Sáu Từ Thiện đến đề nghị nhận quản lý xe cấp cứu, anh nhận lời, đã giao xe cho ông Sáu đem về thị trấn Cái Bè quản lý. Anh còn thuê thêm anh Trần Minh Quân, ngụ khu II, thị trấn Cái Bè làm tài xế chở bệnh nhân, thuê chỗ đậu và lo toàn bộ các chi phí khác.

Nay các con “ăn nên làm ra” nên ông Sáu có điều kiện phục vụ bệnh nhân nghèo 24/24 giờ, kể cả đi ngủ ông Sáu vẫn kè kè chiếc điện thoại bên mình. Ông Sáu tâm sự: “Người ta ốm đau, bệnh tật mới gọi đến mình, nên bất kể lúc nào mình cũng vui vẻ nhận lời. Không chỉ nhận bệnh nhân và gọi tài xế, ông Sáu còn trực tiếp đi theo xe để giúp đỡ gia đình bệnh nhân. “Nhiều bà con ở quê chưa một lần đặt chân lên TP. Hồ Chí Minh, khi bị bệnh mới lên chữa trị nên rất bỡ ngỡ. Tôi phải đi theo hướng dẫn bà con từng chút một, từ cách làm thủ tục, đến dặn dò bà con cẩn thận tiền bạc kẻo bị kẻ xấu móc túi…” - ông Sáu cho biết.

Nhiều trường hợp gia đình bệnh nhân quá khó khăn, ông Sáu về cứ trăn trở mãi, mong muốn giúp đỡ phần nào cho họ. Như trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Tiền (ngụ ấp Tân An, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy), chồng bị tai nạn giao thông làm gãy cột sống nhưng không có tiền chữa trị. Ông Sáu và anh Nhân đã đi vận động các nhà hảo tâm được gần 10 triệu đồng giúp đỡ chồng chị Tiền. Chị Tiền trải lòng: “Chiếc xe cấp cứu 63A-041.87 rất có ý nghĩa, giúp chúng tôi cảm thấy ấm lòng trong lúc khó khăn”.

Anh Trần Minh Quân cho biết, nhiều gia đình nghèo được anh chở đến nơi đã đưa một ít tiền, bảo là hỗ trợ xăng xe, nhưng anh không lấy, vì xe này là xe từ thiện, bà con giữ lại để lo chi phí cho bệnh nhân...
Từ khi có xe cấp cứu miễn phí, rất nhiều bệnh nhân nghèo đã được chuyển đến bệnh viện cấp cứu, chữa bệnh kịp thời, có ngày 2 - 3 bệnh nhân. Nhận thấy việc làm có ý nghĩa, nên tôi hỏi ông Sáu khi nào “về hưu”?, đã được ông tươi cười trả lời: “Làm cho đến khi nào cảm thấy không còn làm nổi thì thôi!”.

QUỐC TUẤN

.
.
.