Chủ Nhật, 14/05/2017, 16:33 (GMT+7)
.

Chất lượng lao động nhìn từ bữa cơm công nhân

Những năm gần đây, Tiền Giang đã và đang cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, trở thành mảnh đất hấp hẫn cho các nhà đầu tư. Nhiều dự án mới hình thành, nhiều doanh nghiệp mới ra đời kèm theo là số lượng lao động cũng tăng cao. Thống kê sơ bộ hiện nay các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 75.000 lao động. Theo dự báo, đến năm 2020 nhu cầu lao động cho các khu, cụm công nghiệp đạt khoảng 121.000 lao động.

Số lượng công nhân tăng lên đi kèm theo đó là hàng loạt vấn đề liên quan đến người lao động được đặt ra. Mới đây, lần đầu tiên Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cũng đã tổ chức đối thoại với đại diện công nhân tại các khu, cụm công nghiệp. Đây là hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa nhất là trong giai đoạn còn nhiều tồn tại liên quan đến đời sống của người công nhân như: Nhà ở, chế độ bảo hiểm, tiền lương, tình hình ngộ độc thực phẩm từ các bếp ăn tập thể...

Thực tiễn cho thấy, chất lượng lao động được nhìn nhận thông qua chất lượng bữa cơm công nhân. Tuy nhiên, để giải quyết hài hòa giữa khả năng của doanh nghiệp và nhu cầu thực tế của công nhân thông qua bữa cơm tập thể không phải là điều đơn giản.

Một số hình ảnh về bữa cơm tập thể của công nhân được phóng viên ghi nhận tại Công ty TNHH Minh Hưng Tiền Giang:

D
Với gần 2.000 công nhân nên áp lực về an toàn thực phẩm cho người lao động là rất lớn.

 

D
Giá trị dinh dưỡng cho mỗi bữa cơm cũng là vấn đề được đặt ra.
D
Kiểm soát được nguồn thực phẩm đầu vào; nguồn gốc, xuất xứ, giấy chứng nhận phải rõ ràng là yêu cầu bắt buộc đầu tiên.
d
Tất cả trang thiết bị trong nhà ăn phải đảm bảo VSANTP, đặc biệt là phải có dụng cụ bắt côn trùng, nhất là vào mùa mưa dễ gây bệnh.
d
Công ty cũng thành lập ra Tổ kiểm tra VSANTP bao gồm: Đại diện ban lãnh đạo, cán bộ y tế, công đoàn, nhân viên bếp ăn và bảo vệ
d
Điều đặc biệt nhất là giá trị khẩu phần mỗi bữa ăn của công nhân không được dưới 15.000 đồng nhằm đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.
D
. Khẩu phần ăn của công nhân được thường xuyên thay đổi thực đơn.
D
Riêng các món chay, công ty phải thường xuyên đưa nhân viên bếp ăn lên TP. Hồ Chí Minh để tập huấn nhằm đáp ứng được khẩu vị của người lao động.
D
Chất lượng bữa cơm công nhân quyết định đến năng suất lao động.

 KHÁNH LINH

.
.
.