Thứ Sáu, 12/05/2017, 14:45 (GMT+7)
.

Lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng công nhân, người lao động

Chiều 11-5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cởi mở và chân tình giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng với hơn 500 công nhân, lao động (CNLĐ) đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp đại diện cho hàng ngàn CNLĐ trên địa bàn tỉnh. Đây là lần đầu tiên người đứng đầu chính quyền của tỉnh trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tâm huyết cũng như những kiến nghị, đề xuất của CNLĐ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện thể chế nhằm tạo điều kiện tốt nhất, nâng cao đời sống, cải thiện môi trường làm việc cho CNLĐ.

Chiều 11-5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cởi mở và chân tình giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng với hơn 500 công nhân, lao động
Người lao động đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng.

Tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc, nhiều băn khoăn, lo lắng trong quá trình lao động sản xuất cũng như đời sống, việc làm của CNLĐ đã gửi gắm đến lãnh đạo tỉnh. Là người đầu tiên đặt câu hỏi, anh Nguyễn Thanh Đức, công nhân Công ty TNHH MTV Li Chuan Food Products Việt Nam đề cập đến vấn đề điều chỉnh tăng lương tối thiểu cho người lao động vẫn không theo kịp giá cả sinh hoạt. Anh Đức mong muốn, lãnh đạo tỉnh có giải pháp để kiềm chế giá cả tiêu dùng tăng khi người lao động được tăng lương tối thiểu. Còn anh Trần Nhật Khánh, công nhân Công ty Thương mại Thuận Việt thì quan tâm đến thực trạng một số doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp làm cho người lao động phải chịu thiệt thòi lớn…

Đến từ Công ty TNHH Việt Hưng, anh Võ Thành Đạt nêu lên vấn đề, hiện nay bữa ăn giữa ca ở một số doanh nghiệp chất lượng còn thấp, thực phẩm có nơi không đảm bảo an toàn dẫn đến việc công nhân bị ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Anh Đạt đề xuất: “Lãnh đạo tỉnh có giải pháp quyết liệt để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nói chung và bữa ăn cho công nhân nói riêng; đồng thời phải có giải pháp hạn chế, ngăn ngừa các vụ ngộ độc thực phẩm trong công nhân”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đã ân cần trả lời thẳng thắn từng vấn đề công nhân nêu. Ông cũng đã chia sẻ những khó khăn mà CNLĐ gặp phải trong vấn đề điều chỉnh tăng lương tối thiểu nhưng vẫn không theo kịp giá cả sinh hoạt, đồng thời cung cấp thêm những thông tin về vấn đề chung này của cả nước. Đối với những vấn đề liên quan đến các chính sách bảo hiểm xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh đã lên án hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp và đề nghị người lao động mạnh dạn đấu tranh để đòi quyền lợi liên quan đến các chính sách này.

Bên cạnh đó, ông yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm túc đủ sức răn đe để doanh nghiệp không thể trốn đóng bảo hiểm xã hội. Riêng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn công nhân hay chất lượng bữa ăn công nhân kém, ông yêu cầu Công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp phải đưa vào Thỏa ước lao động tập thể những điều khoản liên quan đến chất lượng bữa ăn; nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn tập thể. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, cộng đồng trách nhiệm trong chăm lo, nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân.

Nhiều CNLĐ cũng đã trình bày và được Chủ tịch UBND tỉnh giải đáp về những vấn đề liên quan đến thu nhập của CNLĐ hiện vẫn còn thấp; việc tăng ca thường xuyên ở một số doanh nghiệp; tình hình đảm bảo an toàn giao thông… Đặc biệt, đến với buổi gặp gỡ, tiếp xúc, nhiều CNLĐ bày tỏ mong muốn mua được nhà ở giá rẻ, có nhiều nhà giữ trẻ để CNLĐ thuận lợi hơn trong việc gửi con; đồng thời tỉnh cũng nên có nhiều thiết chế văn hóa để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đối thoại với CNLĐ.
Ông Lê Văn Hưởng tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Với những mong mỏi thiết thực trên của CNLĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cho biết, việc xây dựng nhà ở công nhân của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sắp tới đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng các thiết chế Công đoàn tại Tiền Giang bao gồm các hạng mục: Căn hộ để bán, căn hộ cho thuê, nhà trẻ, mẫu giáo, siêu thị và các công trình phụ trợ khác... Ông hy vọng rằng các thiết chế Công đoàn này sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ tỉnh nhà. 

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc, ông Lê Văn Hưởng đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng của tỉnh cần nghiêm túc lắng nghe, ghi nhận các ý kiến đóng góp, mong muốn của CNLĐ để đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết một cách đầy đủ, kịp thời, hợp tình, hợp lý. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp Công đoàn trong tỉnh chú  ý phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; phối hợp các doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến cuộc sống của công nhân, giúp cho công nhân bớt khó khăn vất vả, qua đó góp phần tích cực vào việc xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định; đẩy mạnh các phong trào thi đua; đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở. Bản thân mỗi CNLĐ phải tự phấn đấu, nỗ lực học tập nhiều hơn nữa và không ngừng rèn luyện để trở thành những người thợ giỏi, những công nhân có tay nghề cao, có tác phong công nghiệp tốt.

Cũng tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đã tặng 60 phần quà cho các CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

HỮU NGHỊ

.
.
.