Thứ Hai, 15/05/2017, 11:12 (GMT+7)
.

"Lùm xùm" ở phà Bến Lở

Mấy ngày qua, người dân trồng, vựa thu mua mãng cầu Xiêm và đại lý vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng ở xã Tân Thạnh và Tân Thới (huyện Tân Phú Đông) bức xúc trước việc UBND huyện Tân Phú Đông không cho xe tải qua lại phà Bến Lở vì bến và phà này không đủ điều kiện chở xe tải. Người dân đã nhiều lần kiến nghị xin cho xe tải qua lại bến phà này như trước đây nhưng UBND huyện không đồng ý.

Vựa thu mua mãng cầu Xiêm của ông Huỳnh Ngọc Thạch đang ùn ứ hàng rất nhiều gây khó khăn cho vựa và nhà vườn vì xe tải không qua được phà Bến Lở.
Vựa thu mua mãng cầu Xiêm của ông Huỳnh Ngọc Thạch đang ùn ứ hàng rất nhiều gây khó khăn cho vựa và nhà vườn vì xe tải không qua được phà Bến Lở.

Trước đây, xe tải qua lại phà Bến Lở bình thường nên việc vận chuyển hàng hóa như: Mãng cầu Xiêm, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp được dễ dàng, ít tốn chi phí. Nay phà Bến Lở không còn cho xe tải qua lại đã khiến giá mãng cầu Xiêm tuột giá, thương lái tốn nhiều chi phí vận chuyển; đại lý vật tư nông nghiệp thì kê giá lên bù vào tiền công vận chuyển nên không ai mua… Ông Lê Văn Trung, ấp Tân Hòa, xã Tân Thạnh trồng 1,5 ha mãng cầu Xiêm đang thu hoạch rộ trung bình mỗi ngày khoảng 1 tấn trái cho biết, từ ngày UBND huyện không cho phà Bến Lở chở xe tải thì giá mãng cầu Xiêm giảm mạnh từ 18.000 - 19.000 đồng/kg xuống còn 12.000 đồng/kg. Với giá giảm như vậy, nếu tính thu hoạch hết 4 tháng của vụ này, gia đình ông mất từ 150 - 180 triệu đồng.

Trong khi đó, ông Huỳnh Ngọc Thạch, chủ vựa thu mua mãng cầu Xiêm ở ấp Tân Hòa, xã Tân Thạnh cho biết, hiện nay, mãng cầu Xiêm đang vào vụ thu hoạch rộ, mỗi ngày vựa của ông thu mua từ 30 - 50 tấn trái. Từ ngày UBND huyện không cho xe tải qua lại phà Bến Lở, vựa của ông đã thua lỗ trên 200 triệu đồng vì không kịp giao hàng cho đối tác, hàng hư hỏng quá nhiều. Hiện tại, kho lạnh cũng đã chứa đầy mãng cầu Xiêm. Nếu UBND huyện không tìm ra giải pháp tối ưu, tạo điều kiện cho xe tải qua lại phà Bến Lở thì vựa của ông sẽ đóng cửa. Tới đó, hàng chục tấn mãng cầu Xiêm của người dân mỗi ngày sẽ không biết ra sao? “Chi phí vận chuyển một chuyến hàng 500 kg bằng xe 3 bánh từ sông bên này qua sông bên kia hết 120.000 đồng, chưa kể công nhân bốc vác lên xuống tốn trên 30.000 đồng/chuyến.

Phà Bến Lở đang khai thác hiện nay.
Phà Bến Lở đang khai thác hiện nay.

Ông Lê Hùng Cường, chủ đại lý vật tư nông nghiệp Lê Hùng Cường, ấp Tân Hòa, xã Tân Thạnh cũng bức xúc: “Xe tải qua phà không được, các đại lý lớn giao vật tư nông nghiệp phía sông bên kia, chúng tôi phải chịu chi phí vận chuyển về kho nên tốn gần 200.000 đồng/tấn. Chi phí đội lên, đại lý phải tăng giá để bù lỗ. Nhưng tăng giá thì không ai mua. Nếu tình trạng này vẫn còn tiếp diễn, tôi phải đóng cửa đại lý”. 

Theo một cán bộ huyện Tân Phú Đông, Dự án đầu tư đường huyện 84F và phà Bến Lở mới chọn nhà đầu tư và chờ quyết định của UBND tỉnh thì ông Sáu Sơn (có cửa hàng vật liệu xây dựng cạnh bến phà này ở phía xã Tân Thới) đã đầu tư một chiếc phà lớn, làm bến lên xuống và đi vào khai thác. Trong khi phà cũ của bà Lê Thị Xuân Anh (đang khai thác hiện nay) chưa hết hợp đồng để đấu thầu lại. Từ đó, bà Anh đã phản ánh vấn đề này và UBND tỉnh cho dừng dự án để chờ huyện xử lý.

Phà Bến Lở đã có từ lâu nối xã Tân Thới và xã cù lao Tân Thạnh. Theo quy định, phà này không được phép chở xe tải. Trao đổi về việc vì sao trước đây phà Bến Lở được chở xe tải thì nay lại cấm, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông cho biết, từ trước đến nay, phà Bến Lở không được phép chở xe tải vì bến không đủ điều kiện, phà không đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, một thời gian dài, Đoàn Kiểm tra liên ngành của huyện đã lơ là, không kiểm tra nên có tình trạng xe tải thường xuyên qua lại bến phà này. Đến khi huyện nghe phản ánh của một số người dân nên cho lực lượng kiểm tra, nhắc nhở không cho xe tải qua lại bến phà này nữa. Hiện nay, huyện đang có Dự án đầu tư đường huyện 84F và phà Bến Lở.

Tuy nhiên, dự án này còn vướng một số vấn đề nên chưa thể triển khai được. Trước mắt, huyện sẽ cho duy tu, sửa chữa lại đường huyện 83C ở xã Tân Thạnh để xe tải có thể di chuyển từ đầu xã Tân Thạnh xuống phà Tân Thạnh (phà này cách phà Bến Lở khoảng 6 km và đủ điều kiện chở xe tải). Tuy nhiên, đường huyện 83C hiện nay đang xuống cấp, mặt đường chỉ khoảng 1,7 - 2,2 m nên rất khó cho xe tải cũng như các phương tiện xe 3 bánh khác lưu thông.

SĨ NGUYÊN

.
.
.