Thứ Bảy, 13/05/2017, 08:52 (GMT+7)
.

Mỹ Tịnh An xây dựng thành công xã Văn hóa nông thôn mới

Những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của nhân dân, nên phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Chương trình Giảm nghèo và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới... đạt được kết quả rất đáng phấn khởi, tác động bộ mặt của xã khởi sắc qua từng năm và đời sống của người dân không ngừng được cải thiện.

Điều đáng mừng là, mới đây, Mỹ Tịnh An được công nhận Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, là tiền đề quan trọng để xã hướng đến xây dựng thành công Xã Nông thôn mới.

Thanh long được xác định là cây trồng chủ lực của xã Mỹ Tịnh An.
Thanh long được xác định là cây trồng chủ lực của xã Mỹ Tịnh An.

Xã Mỹ Tịnh An hiện có 8 ấp, với 2.416 hộ dân, 9.507 nhân khẩu, đời sống kinh tế của đa số người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Thực hiện Kế hoạch 33/KH-BCĐ ngày 10-1-2016 của Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Chợ Gạo, Đảng ủy xã Mỹ Tịnh An đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề thực hiện 5 tiêu chuẩn xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, với nhiều cách làm hay, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân, nên xã Mỹ Tịnh An đã sớm “thay da, đổi thịt”.

Dạo quanh một vòng xã Mỹ Tịnh An, chúng tôi cảm nhận cuộc sống của người dân nơi đây đang từng ngày khởi sắc. Bà Võ Thị Lan, ngụ ấp An Khương, chia sẻ: “Nghe tin xã nhà được công nhận Xã Văn hóa nông thôn mới, tôi rất vui mừng và tự hào. Nhiều tuyến đường trong xã được nâng cấp khang trang, tạo điều kiện cho bà con đi lại và giao thương dễ dàng, cuộc sống của người dân đã được cải thiện rất nhiều...”. 

Thật vậy, đến cuối năm 2016, xã có 8/8 ấp được tái công nhận danh hiệu Ấp văn hóa, 2 cơ sở thờ tự và 3 tuyến đường văn hóa. Nhờ làm tốt Chương trình Giảm nghèo mà đời sống người dân trong xã ngày càng được nâng lên, hiện toàn xã có 1533/2416 hộ giàu (chiếm 63,45%), hộ nghèo giảm còn 61 hộ (chiếm 2,52%), thu nhập bình quân đầu người đạt 39,5 triệu đồng/năm, chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên (qua bình xét có 2.334/2.416 hộ, chiếm 96,61%) đạt 3 tiêu chí gia đình văn hóa, trong đó có 87,3% hộ được công nhận gia đình văn hóa 3 năm liền.

Mặt khác, tỷ lệ học sinh lên lớp ở bậc tiểu học của năm học 2015 - 2016 đạt 100%. Trạm Y tế xã được xây dựng khang trang, sạch đẹp và 8/8 ấp đều có tổ y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Cùng với đó, việc xây dựng các thiết chế và phong trào văn hóa, thể thao của xã không ngừng phát triển, với 2 sân bóng chuyền, 2 sân cầu lông, 4/8 ấp có điểm luyện tập thể thao, đáp ứng nhu cầu luyện tập thể dục - thể thao của  người dân.

Công tác vệ sinh môi trường của xã cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch và nhà tắm hợp vệ sinh đạt 100%; 2.224/2.416 hộ dân sử dụng hố xí hợp vệ sinh (tăng 5,14% so với năm 2014); đường làng ngõ xóm sạch đẹp, trồng cây xanh...

Ông Nguyễn Văn Năm, Bì thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tịnh An cho biết, bộ mặt và đời sống của nhân dân trong xã không ngừng được cải thiện là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung tay góp sức của bà con. Ông cho biết thêm, 100% hộ tham gia xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn mới, trong đó đã tự nguyện hiến hơn 100 m2 đất cho xã xây dựng trụ sở ấp, đóng góp hơn 170 triệu đồng để thực hiện mô hình Ánh sáng 9 tuyến đường với tổng chiều dài 11 km và trồng 250 cây xanh dọc các tuyến đường văn hóa với tổng kinh phí trên 40 triệu đồng. Đến nay, xã đạt được 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Với tiền đề vững chắc nêu trên, tin rằng xã Mỹ Tịnh An sẽ sớm xây dựng thành công Xã Nông thôn mới.

ĐỖ PHI

.
.
.