Thứ Sáu, 05/05/2017, 15:56 (GMT+7)
.

Vì sao doanh nghiệp lại đóng cửa Trường Tiểu học Kim Đồng

Gói thầu MT-PW-1.3 xây dựng 3 trường học (Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, Tiểu học Tân Long, Tiểu học Kim Đồng) vừa xảy ra chuyện “lùm xùm” khi Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Huỳnh Văn Nô (đơn vị thi công) đóng cửa Trường Tiểu học Kim Đồng, vì cho rằng chưa được thanh toán tiền.

Trước vụ việc này, UBND TP. Mỹ Tho cho biết, gói thầu này được UBND TP. Mỹ Tho phê duyệt kết quả đấu thầu và Công ty cổ phần Tập đoàn Hằng An (nay là Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn) trúng thầu, với giá trên 18,4 tỷ đồng. Thời gian thực hiện gói thầu là 15 tháng (khởi công ngày 6-8-2013 và hoàn thành theo hợp đồng ngày 6-11-2014). Trong quá trình thi công, nhà thầu đã nhiều lần gia hạn và được UBND TP. Mỹ Tho (chủ đầu tư) chấp nhận.

Ngày 29-4-2015, công trình thi công hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng và được Giám đốc điều hành công trình (Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị) có Văn bản chứng nhận hoàn thành công trình xây dựng vào ngày 7-5-2015. Ngày 29-4-2015, nhà thầu lập hồ sơ thanh toán đợt 7 (lần cuối) nộp Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị để thanh toán, với số tiền đề nghị thanh toán hơn 4/4,8 tỷ đồng (Ban Quản lý dự án giữ 5% tiền bảo hành công trình theo hợp đồng).

Sau đó, Ban Quản lý dự án nhận được đơn khiếu nại và đơn xin hỗ trợ của các đơn vị có liên đới đối với nhà thầu nêu trên về việc thanh toán tiền nhân công và vật liệu gói thầu nêu trên.

Để làm rõ các nội dung tố cáo, khiếu nại của các đơn vị nêu trên, UBND TP. Mỹ Tho đã tổ chức nhiều cuộc họp các đơn vị chức năng có liên quan, nhưng việc giải quyết không đi đến nơi, đến chốn. Việc khiếu nại của các đơn vị có liên quan đến vấn đề thanh toán với Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Thái Sơn, Ban Quản lý dự án hướng dẫn các đơn vị này thanh toán khối lượng với nhau theo hợp đồng kinh tế đã ký kết.

Ngày 6-7-2016, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Mỹ Tho thông báo thụ lý vụ án tranh chấp trên. Ngày 20-1-2017, Ban Quản lý dự án nhận được Quyết định của TAND TP. Mỹ Tho về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Cấm Ban Quản lý dự án chuyển số tiền hơn 4,7 tỷ đồng hiện đang gửi giữ tại ngân hàng”.

Ngày 21-3-2017, Ban Quản lý dự án nhận được trích lục bản án của TAND  TP. Mỹ Tho với nội dung buộc Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Thái Sơn trả cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Huỳnh Văn Nô số tiền trên 5,2 tỷ đồng và trả cho bà Trần Thị Kim Hồng (chủ doanh nghiệp tư nhân Xây dựng - Thương mại Hoàn Thành) số tiền gần 341 triệu đồng. Đồng thời, tòa án cấm Ban Quản lý dự án chuyển dịch số tiền trên 4,7 tỷ đồng còn giữ của Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn.

Ngày 10-4-2017, Ban Quản lý dự án tiếp tục nhận được bản án của tòa về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng nhưng đã được kháng cáo theo đơn kháng cáo ngày 3-4-2017 của Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn. Ngày 13-4-2017, Ban Quản lý dự án có nhận được đơn yêu cầu thanh toán nợ và thông báo tạm dừng sử dụng các công trình: Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, Kim Đồng và Tân Long của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Huỳnh Văn Nô.

Ngày 14-4-2017, Ban Quản lý dự án nhận được thư của Ngân hàng Thế giới, với nội dung yêu cầu phải thanh toán sớm khoản tiền cho Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn, bao gồm tiền lãi cho thời gian trì hoãn, thông báo cho tòa về việc thanh toán đã thực hiện cho nhà thầu.

Ngày 17-4, UBND TP. Mỹ Tho đã họp các ngành có liên quan và kết luận: Không dịch chuyển số tiền mà tòa án đã yêu cầu, khi nào có bản án phúc thẩm thì sẽ thực hiện theo bản án phúc thẩm và đề nghị ông Nguyễn Kim Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Huỳnh Văn Nô không được đóng cửa các trường học. Tuy nhiên, đến ngày 27-4-2017, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Huỳnh Văn Nô đã cho người dán thông báo niêm phong một số phòng học, khóa cổng cầu thang và dán thông báo tại 3 trường tiểu học trên, với lý do: “Đã tới hạn bảo hành, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và thầycô giáo”.                         

  SĨ NGUYÊN

.
.
.