Thứ Năm, 01/06/2017, 06:38 (GMT+7)
.

Quê hương chuyển mình theo ý Đảng, lòng dân

Về xã Hiệp Đức (huyện Cai Lậy) hôm nay,chúng tôi dễ dàng cảm nhận được những thay đổi của vùng quê này, đường sá thông thoáng, xuyên suốt tận đến các ấp, nhà cửa hai bên đường khang trang, sạch đẹp; bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, các đối tượng thuộc diện chính sách luôn được quan tâm và chăm sóc thường xuyên, số hộ nghèo cùng từng bước giảm dần…

 Đường bê tông Bà Gòn, dài 1,2 km,  ấp Hiệp Ngãi ( kinh phí 400 triệu, Nhà nước 150 triệu, phần còn lại nhân dân đóng góp )
Đường bê tông Bà Gòn, dài 1,2 km, ấp Hiệp Ngãi ( kinh phí 400 triệu, Nhà nước 150 triệu, phần còn lại nhân dân đóng góp).

Đặt biệt năm 2016 Đảng bộ xã Hiệp Đức được Huyện ủy Cai Lậy công nhận là Đảng bộ đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”… đó là những kết quả thực tế khẳng định sự lãnh đạo đúng định hướng, sát với thực tiễn và đạt hiệu đã mang lại quả thiết thực của Đảng bộ xã trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Là một xã ở vùng nông thôn, đất đai trù phú, nước ngọt quanh năm, kinh tế vườn luôn thế mạnh của vùng đất này; nhất là các loại cây ăn trái có thu nhập cao (sầu riêng, mít Thái, chanh…). Do vậy, Đảng bộ và chính quyền thường xuyên quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát huy kinh nghiệm, tiềm năng và lợi thế của địa phương, tập trung đầu tư vốn và ứng dụng những tiến bộ của khoa học- kỹ thuật để phát triển sản xuất, đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của thị trường, mang lại hiệu quả thiết thực cho nông dân.

Năm 2016, xã Hiệp Đức có diện tích vườn cây ăn trái 872 ha, trong đó có 867 ha đã cho thu hoạch, năng suất bình quân 18 tấn/ha, sản lượng cả năm đạt trên 20.000 tấn, đạt 112% so với Nghị quyết đề ra. Bên cạnh đó, nông dân còn chú trọng đầu tư cho đàn gia súc, gia cầm để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Do bà con nông dân làm ăn ngày càng khắm khá, kinh tế địa ngương phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước và đóng góp nhiều cho các công trình phúc lợi ở địa phương, xây dựng nông thôn mới.

Năm 2016 thu ngân sách đạt 166% so chỉ tiêu; trong xây dựng giao thông nông thôn, đã hoàn thành việc mở rộng và nâng cấp 5 tuyến đường bê tông rộng từ 1,5m lên 3m, tổng chiều dài trên 3km, đảm bảo cho xe  gắn máy và ô tô lưu thông thuận tiện phục vụ trong sinh hoạt và sản xuất của bà con vùng này.

Thể hiện rõ nét nhất trong thời gian qua ở xã Hiệp Đức là việc kiện toàn hệ thống chính trị, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới (đã hoàn thành 14/19 tiêu chí) và ngày càng có nhiều cá nhân và tổ chức tích cực tham gia đóng góp mở đường giao thông nông thôn, tạo nên bộ mặt mới cho Hiệp Đức hôm nay.

Cụ thể như mở rộng tuyến đường Bà Gòn (ấp Hiệp Ngãi) bằng bê tông dài 1,2 km, kinh phí 400 triệu đồng, nhà nước 150 triệu đồng, phần còn lại vận động các tổ chức và cá nhân trong và ngoài xã đóng góp xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nổi bật là việc vận động mô hình “Cờ, đèn” dọc theo các tuyến giao thông của xã; hiện đã vận động thực hiện 16/29 tuyến giao thông, tổng chiều dài trên 18,3 km với 606 trụ, bình quân mỗi hộ 380.000đ.

Song song đó, công tác giáo dục, y tế luôn được Đảng bộ, chính quyền quan tâm lãnh đạo thực hiện có hiệu quả tích cực, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, công tác khám và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thực hiện tốt. Công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trong xã thường xuyên được Đảng ủy xã Hiệp Đức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng, các đoàn thể tổ chức thực hiện tốt, tạo thêm niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp với yêu cầu trong giai đoạn mới, năm qua Đảng ủy xã Hiệp Đức thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị.  

Đảng ủy xã luôn có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở nghiên cứu, triển khai trong sinh hoạt định kỳ ở 12 chi bộ trực thuộc, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị. Việc học tập, thảo luận, đề ra phương hướng phấn đấu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm;

Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về ”Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện ”tự diễn biến”, ”tự chuyển hóa ” trong nội bộ.

Ông Sáu Nở - ấp Hiệp Ngãi đang chăm sóc vườn sầu riêng sau nhà
Ông Sáu Nở - ấp Hiệp Ngãi đang chăm sóc vườn sầu riêng sau nhà

Theo Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND xã Hiệp Đức- Lê Văn Chính, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đặc biệt là sau khi học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII), Đảng bộ xã luôn quan tâm sâu sát đến công tác kiểm tra, giám sát. Năm 2016, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã đã thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều lệ Đảng; tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ theo chuyên đề; nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trong điểm nhằm phục vụ yêu cầu lãnh đạo của Đảng ủy ở địa phương.

Với những thành tích nổi bật, Đảng bộ xã Hiệp Đức liên tục 2 năm liền được Huyện ủy Cai Lậy công nhận là Đảng bộ đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” và tặng Giấy khen; trong phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, xã Hiệp Đức đạt hạng II (2015) và hạng I (2016) toàn huyện, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

LÊ HUỲNH

.
.
.