Thứ Hai, 03/07/2017, 15:07 (GMT+7)
.
CHƯƠNG TRÌNH "GẶP MẶT TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN TIÊU BIỂU":

Động viên trẻ em vượt khó vươn lên

Được sự đồng ý của Chủ tịch nước (theo đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), từ tháng 6-2008, hằng năm Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức Chương trình “Chủ tịch nước gặp mặt, tuyên dương trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiêu biểu” vào Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6) tại Phủ Chủ tịch.

Từ năm 2008 đến năm 2016, có 480 trẻ em của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã được Chủ tịch nước gặp mặt, biểu dương tại Phủ Chủ tịch. Đó là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiêu biểu ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo; các em nhiều năm liền đạt thành tích cao trong học tập hoặc có thành tích đột xuất đặc biệt xuất sắc. Năm 2012, Tiền Giang có 5 em được vinh dự này.

Trong tổng số 480 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã tham dự, có 145 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, 90 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, 12 trẻ em bị bỏ rơi, 20 trẻ em khuyết tật. Mặc dù hoàn cảnh gia đình và bản thân hết sức khó khăn, nhưng các em đã phát huy tinh thần vượt khó vươn lên, nhiều năm liền đạt thành tích học sinh giỏi, học sinh xuất sắc.

Được Chủ tịch nước gặp mặt, biểu dương, động viên, các em đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của bản thân, đã viết thư cảm ơn Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam,
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và hứa sẽ cố gắng vượt khó vươn lên trong học tập để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Chương trình gặp mặt trẻ em nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6) giúp trẻ em thực hiện quyền trẻ em, đặc biệt là đối với nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Chương trình đã tạo cơ hội cho đại diện trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của các vùng, miền được tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp, được bày tỏ tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của mình với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành và các nhà tài trợ.

Năm 2017, Chương trình “Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” được tổ chức tại Hà Nội (từ ngày 25 đến 28-6), có 57 trẻ em được mời tham dự (trong đó có 53 trẻ em đến từ 11 tỉnh, thành lần đầu tiên được tham gia chương trình gồm: Hòa Bình, Yên Bái, Hải Dương, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, Phú Yên, Gia Lai, Đồng Nai, Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và 4 em đã tham gia chương trình trước đây đến từ 4 tỉnh: Bến Tre, Quảng Bình, Thanh Hóa và Hưng Yên). Đoàn tỉnh Tiền Giang có 5 trẻ em được mời tham gia chương trình, trong đó có 3 em mồ côi cả cha lẫn mẹ, 1 em mồ côi cha và 1 em con gia đình nghèo, đều là học sinh giỏi nhiều năm liền.

Tham gia chương trình, các em được tham dự nhiều hoạt động: Viếng Lăng Bác, thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh, thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám; vinh dự được Chủ tịch nước gặp mặt, động viên; được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành và các nhà tài trợ.
Trong Chương trình “Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt” năm 2017, mỗi em tham gia chương trình được Chủ tịch nước tặng 1 ảnh Bác Hồ và 2 triệu đồng tiền mặt; Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, các nhà tài trợ tặng 5 triệu đồng, 1 bộ sách giáo khoa, bánh kẹo, sữa… Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí (kể cả kinh phí đi lại) cho đại biểu trẻ em và 1 cán bộ phụ trách đoàn...

CAO HOÀNG NHÂN

.
.
.