Thứ Bảy, 22/07/2017, 08:58 (GMT+7)
.
Huyện Tân Phước:

Xây dựng nông thôn mới giúp nâng mức sống người dân

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM), huyện Tân Phước đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đó là đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân được cải thiện.

Xây dựng Nhà Văn hóa ở xã Thạnh Hòa.
Xây dựng Nhà Văn hóa ở xã Thạnh Hòa.

Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, công tác tuyên truyền, vận động luôn được Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM (BCĐ) huyện chú trọng. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, các xã trên địa bàn huyện đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép cho cán bộ và nhân dân được 222 cuộc với 5.894 lượt người dự về các nội dung như: Phong trào cả nước chung tay xây dựng NTM, phổ biến 19 tiêu chí quốc gia xây dựng NTM và các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện có liên quan.

Nhờ sự hỗ trợ tích cực từ các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực của địa phương, cơ sở thông qua triển khai các mô hình, dự án, tổ chức các hội thảo chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân áp dụng vào sản xuất, tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên. Nhằm tổ chức lại sản xuất, đến nay huyện cũng đã thành lập được 2 hợp tác xã (HTX) kiểu mới (HTX Nông nghiệp Quyết thắng và HTX Nông nghiệp Thạnh Hòa) để giúp người dân phát triển sản xuất. Ngoài ra, trên địa bàn huyện cũng đã thành lập 142 tổ hợp tác, trong đó có 110 tổ bơm tát chống úng, 32 tổ hợp tác cung cấp nước sạch sinh hoạt. Cùng với đó, chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân cũng ngày càng được nâng cao thông qua các trạm y tế xã được đầu tư, nâng cấp; Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân từ huyện đến xã được kiện toàn; 100% trạm y tế có bác sĩ. Qua thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm y tế, đến nay huyện có 80% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Ông Huỳnh Văn Bườn cho biết: Mục tiêu trong 6 tháng cuối năm 2017 là đưa xã Thạnh Hòa đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của huyện lên 3 xã; nâng bình quân tiêu chí/xã đạt 8 tiêu chí. Trong đó, huyện phấn đấu hoàn thành các tiêu chí mềm (tiêu chí dễ thực hiện) trước như Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, Thủy lợi, Thông tin và Truyền thông, Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, Giáo dục và Đào tạo; đồng thời phấn đấu tăng dần số xã đạt các tiêu chí cần vốn đầu tư cao (tăng từ 1 - 2 xã đạt các tiêu chí này); nỗ lực không còn xã dưới 5 tiêu chí.

Về công tác giảm nghèo, các cơ quan chức năng đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 250/650 lao động làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh; giải ngân 3,3 tỷ đồng cho 108 hộ nghèo vay vốn; hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn với số tiền trên 6,5 tỷ đồng; hỗ trợ 131 lượt hộ vay vốn giải quyết việc làm với trên 2,2 tỷ đồng. Đặc biệt, qua 6 năm xây dựng NTM, toàn huyện đã huy động được gần 6,76 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển, 918,564 triệu đồng vốn sự nghiệp; nguồn vốn từ Trung ương, tỉnh, huyên, xã trên 25,077 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương trình, dự án 13,864 tỷ đồng và người dân đóng góp 160 triệu đồng. Từ những nỗ lực đó, đến nay huyện Tân Phước có 2 xã đạt chuẩn NTM (Tân Hòa Thành, Phú Mỹ); 1 xã đạt 15 tiêu chí (Thạnh Hòa); 6 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí (Mỹ Phước, Tân Hòa Tây, Thạnh Mỹ, Hưng Thạnh, Tân Lập 2; Phước Lập); 3 xã đạt từ 6 - 9 tiêu chí (Thạnh Tân, Tân Hòa Đông, Tân Lập 1).

Đánh giá kết quả đạt được trong xây dựng NTM thời gian qua, ông Huỳnh Văn Bườn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện cho biết: Có được những kết quả trên là nhờ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhân dân từ tỉnh, huyện đến cơ sở triển khai có hiệu quả chương trình, thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động, thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM các cấp; xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn thực hiện...

QUỐC TUẤN

.
.
.