Thứ Tư, 12/07/2017, 14:32 (GMT+7)
.

Liệt sĩ Võ Thị Lớ và những câu chuyện ân tình

Nếu có dịp đến nhà ông Trần Văn Bé Hai (ở xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) vào ngày 21-6 âm lịch hằng năm, mọi người sẽ được ông Hai và gia đình kể về người con gái sống mãi tuổi 19 mà gia đình ông thờ cúng, tổ chức lễ giỗ hằng năm như một thành viên trong gia đình. Hơn thế, người đó còn là ân nhân, là người bảo vệ an toàn cho cha của ông là ông Trần Thanh Tâm, nguyên Trưởng Ban An ninh TX. Gò Công.

Người con gái ấy là Liệt sĩ An ninh nhân dân - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Võ Thị Lớ, đã anh dũng hy sinh vào lúc 11 giờ ngày 5-8-1969 trên chiến trường Đồng Sơn Xép (hay còn gọi là Đồng Ninh B), nay thuộc xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây. Trước khi giải phóng, đây là nơi đóng quân của nhiều cơ sở cách mạng như: Hậu cần, Quân y, Trạm giao liên của Tỉnh ủy Gò Công. Nơi đây còn có căn cứ Ban An ninh TX. Gò Công, Chi bộ, Xã đội Đồng Sơn và là nơi trú chân của  nhiều cán bộ các xã lân cận. Đây cũng là nơi ghi đậm chiến công của chị Lớ cũng như sự anh dũng hy sinh trong một trận truy kích của giặc Mỹ để bảo vệ an toàn khu căn cứ, bảo vệ lãnh đạo.

Liệt sĩ - Anh hùng LLVTND Võ Thị Lớ sinh năm 1949, quê xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông. Chị tham gia công tác bí mật tại Ban An ninh TX. Gò Công lúc 17 tuổi và sau đó chuyển sang công tác giao liên bán hợp pháp để tránh nguy cơ bị lộ. Ngày 5-8-1969, chị Lớ bị bắt trong một trận chống càn của địch (có cả tàu chiến yểm trợ) vào căn cứ Đồng Sơn Xép. Thấy chị còn trẻ, địch dùng mọi cách mua chuộc, hăm dọa để chị khai ra hầm ở của lãnh đạo, chỉ huy. Chúng bắn 2 đồng đội của chị ngay miệng hầm hòng uy hiếp tinh thần nhưng chị vẫn kiên quyết không khai. Sau khi uy hiếp và dụ dỗ không được, địch đã tra tấn dã man chị cho đến chết nhưng vẫn không tìm ra manh mối. Cho đến phút cuối, chị vẫn kiên cường giữ vững khí tiết của người chiến sĩ an ninh. 

Chị Lớ vĩnh viễn ra đi ở tuổi thanh xuân phơi phới, tài sản quý giá mà chị để lại là bức chân dung duy nhất và những câu chuyện kể về lòng trung thành, về tinh thần bất khuất của người chiến sĩ an ninh. Trong những cuộc gặp gỡ, cán bộ - chiến sĩ Công an tỉnh thường được nghe kể về tấm gương dũng cảm kiên trung của chị từ người chỉ huy của chị năm xưa (ông Trần Thanh Tâm). Người được chị bảo vệ phải nén chịu đau đớn khi chứng kiến cảnh chị bị tra tấn cũng như ghi nhận lại một cách sâu sắc nhất tinh thần bất khuất của chị. Trong những lần họp mặt lúc còn sống, ông Tâm xúc động kể lại: Cô Lớ rất trẻ, nhưng gan dạ, dũng cảm! Mặc dù bị chúng đánh dã man, trấn nước đến chết đi sống lại mà trước sau cô vẫn chỉ một lời “tôi có chỉ huy, nhưng chỉ huy của tôi ở đâu, tôi không biết”, cho đến lúc trút hơi thở cuối cùng. Tôi ở trong hầm, đầu óc hoa lên, muốn tung nắp hầm lên nhưng trong căn cứ còn nhiều hầm khác; nếu tôi bị lộ, những đồng chí khác sẽ bị lộ và hậu quả sẽ nặng nề hơn.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, trở về quê nhà, ông Tâm đã xin phép gia đình chị Võ Thị Lớ lập thờ chị ngay tại nhà. Hằng năm, ông tổ chức lễ giỗ để con cháu cùng tưởng nhớ chị. Sau khi ông Tâm qua đời, người con trai của ông là ông Bé Hai tiếp tục thờ và giỗ chị.

Trung tá Phan Thị Hà An, Phó Trưởng phòng Công tác Đảng và công tác quần chúng, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh cho biết:  Hằng quý, chị em chúng tôi đến thăm gia đình Liệt sĩ - Anh hùng LLVTND Võ Thị Lớ không chỉ là thực hiện trách nhiệm “đền ơn, đáp nghĩa” mà thông qua đó còn là dịp để nhắc nhở chúng tôi nêu cao tinh thần rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu, sống xứng đáng với một thế hệ phụ nữ đi trước, xứng đáng với truyền thống anh hùng của lực lượng Công an nhân dân.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Gò Công Đông có một ngôi trường mang tên người Liệt sĩ An ninh nhân dân - Anh hùng LLVTND Võ Thị Lớ nhằm nhắc nhở, giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau.

VĨNH HẬU

.
.
.