Thứ Bảy, 01/07/2017, 09:02 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho với công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

TP. Mỹ Tho là trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị của tỉnh Tiền Giang, gồm 11 phường và 6 xã ven. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, địch ra sức khủng bố để mở rộng thành phố và bảo vệ an toàn cho các cơ quan đầu não của địch, nhưng nhân dân TP. Mỹ Tho kiên quyết bám trụ hoạt động cách mạng, xây dựng cơ sở bí mật trong nội thành và các căn cứ địa hình nổi tiếng ở các xã ven như: Giáp Nước xã Trung An và xã Phước Thạnh, Hóc Đùn xã Đạo Thạnh, địa hình xã Tân Mỹ Chánh và Mỹ Phong.

Trao tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách năm 2016.
Trao tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách năm 2016.

TP. Mỹ Tho và 4 đơn vị (xã Trung An, xã Mỹ Phong, xã Phước Thạnh và Đội An ninh vũ trang TP. Mỹ Tho) vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng.

Đến năm 1998, Nghị định 91/1998/NĐ-CP của Chính phủ ra đời nhằm mục đích vận động sự đóng góp của toàn xã hội chăm lo cho gia đình chính sách gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, đã được sự đồng tình, ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, nhân dân trong và ngoài thành phố đóng góp. Song song với việc vận động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thành phố còn vận động phong trào “Chăm lo thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng”, phong trào “Phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH)”. Đây là những phong trào thiết thực nhằm chăm lo những người có công với nước, xem đây là đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

Hiện nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Mỹ Tho đang quản lý và chi trả trợ cấp hằng tháng cho 2.876 hộ chính sách, kinh phí chi trả trên 4,5 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” TP. Mỹ Tho vận động được 825 triệu đồng, đạt 103% kế hoạch. Thành phố cũng đã tổ chức họp xét xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách do phường, xã quản lý được 11 căn,  tổng kinh phí 440 triệu đồng. Đây là chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với việc chăm lo cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở nhằm từng bước ổn định cuộc sống.

Hằng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố còn tham mưu cho Thành ủy và UBND TP. Mỹ Tho xem xét và xác minh gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật đã mất sức lao động nhưng đã tự phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, còn khó khăn về kinh tế để tặng sổ tiết kiệm nhằm giúp cho họ giảm bớt khó khăn. Tính từ năm 2010 đến nay, TP. Mỹ Tho đã tổ chức tặng 228 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 2,75 tỷ đồng, mỗi sổ có mệnh giá từ 15 - 20 triệu đồng.

Hằng năm, vào các dịp Lễ 27-7 và Tết Nguyên đán, ngoài các phần quà do Ngân sách Trung ương tặng cho những đối tượng theo quy định, TP. Mỹ Tho đều tổ chức thăm, tặng quà cho những đối tượng chính sách còn lại (trích từ nguồn ngân sách địa phương) và hỗ trợ đột xuất khi đối tượng ốm đau, hoàn cảnh khó khăn.

TP. Mỹ Tho có tất cả 412 Bà mẹ VNAH, đến nay 28 mẹ còn sống. Tất cả đều được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố nhận phụng dưỡng đến cuối đời, số tiền bình quân mỗi tháng 500.000 đồng/mẹ. Ngoài ra, các cơ quan nhận phụng dưỡng còn tổ chức thăm hỏi, động viên khi có mẹ ốm đau đột xuất. Nhìn chung, đời sống các Bà mẹ VNAH tương đối khá, nơi ở ổn định, tinh thần an tâm, thoải mái.

Công tác tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách vượt khó vươn lên tự xây dựng nhà ở tại TP. Mỹ Tho được thực hiện đều đặn hằng năm, nhằm nâng cao mức sống vật chất và tinh thần cho người có công, được sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân.

Hướng tới, TP. Mỹ Tho sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc, nâng cao mức sống thương binh, gia đình liệt sĩ neo đơn; xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg; vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; phụng dưỡng Bà mẹ VNAH. Mỗi năm phấn đấu trao tặng từ 15 - 20 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 20 triệu đồng, để hỗ trợ và nâng dần mức sống cho đối tượng chính sách, không còn xã, phường có hộ chính sách nằm trong hộ nghèo.

NGUYỄN THỊ HOA

.
.
.