Thứ Sáu, 28/07/2017, 10:52 (GMT+7)
.

Xã Thạnh Hòa trên đường về đích nông thôn mới

Về xã Thạnh Hòa (huyện Tân Phước) trong những ngày cuối tháng 7, chúng tôi thật bất ngờ trước những đổi thay ở xã vùng sâu, vùng xa của vùng “rốn” lũ Đồng Tháp Mười. Đó là kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM) mang lại.

Hơn 6 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM là khoảng thời gian không dài, nhưng đủ để thay đổi bộ mặt nông thôn của xã Thạnh Hòa. Nhiều công trình đã và đang được xây dựng, tạo nên diện mạo mới cho xã vùng sâu này. Trước tiên phải kể đến là những con đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; đường trục ấp, liên ấp đảm bảo cho mô tô đi lại thông suốt; những con đường ngõ xóm không còn lầy lội vào mùa mưa. Bên cạnh đó là trường học, trạm y tế, nhà văn hóa đã và đang được xây dựng dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2017.

Con đường trải nhựa thông thoáng ở ấp Hòa Đông.
Con đường trải nhựa thông thoáng ở ấp Hòa Đông.

Có được những kết quả đó là do Chương trình xây dựng NTM triển khai trên địa bàn xã đã được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ, cùng với sự hưởng ứng tích cực của người dân, thể hiện qua tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng NTM, xã Thạnh Hòa nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Trại giam Phước Hòa, qua đóng góp ngày công xây dựng các tuyến đường Đông kinh Tư và Trương Văn Sanh, phát quang bụi rậm các tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông, hỗ trợ xây tặng nhà đại đoàn kết cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã… Bên cạnh đó, qua xây dựng NTM, thu nhập của người dân được cải thiện đáng kể. Đó là nhờ Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã đã tập trung lãnh, chỉ đạo, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gắn với kinh tế tập thể; xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả; giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn làm ăn... Kết quả đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 37,495 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống thấp hơn 4% trong tổng số hộ của xã, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 91,45%.

Qua hơn 6 năm nỗ lực xây dựng NTM, đến nay xã đã đạt 16/19 tiêu chí, 3 tiêu chí còn lại chưa đạt gồm Điện, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa. Đánh giá về kết quả Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã Thạnh Hòa, ông Dương Hoàng Linh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo và hướng dẫn kịp thời của UBND, BCĐ Chương trình xây dựng NTM cùng các ngành của huyện và sự lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền xã, xã Thạnh Hòa đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM. Các nguồn vốn được triển khai kịp thời, có hiệu quả đã góp phần cho địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM theo lộ trình đã đề ra. Ông Linh cho biết thêm, trong thời gian tới, xã sẽ tập trung giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đồng thời quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn lại để đạt chuẩn NTM trong năm nay. Cụ thể, đối với tiêu chí Điện, cán bộ phụ trách điện của xã đang phối hợp với cơ quan chức năng huyện và ngành Điện lực xúc tiến thực hiện 2 đường dây trung thế, 9 đường dây hạ thế và 3 trạm biến áp. Đối với tiêu chí Trường học, trường tiểu học đang được triển khai thi công cùng với trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 9. Còn lại tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa thì Nhà Văn hóa xã cùng trụ sở ấp Hòa Xuân và ấp Hòa Thuận cũng đang được xây dựng.

QUỐC TUẤN

.
.
.