Thứ Sáu, 14/07/2017, 10:06 (GMT+7)
.

Xã Thạnh Nhựt nỗ lực về đích nông thôn mới

Thạnh Nhựt là 1 trong 2 xã của huyện Gò Công Tây đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) năm 2017. Thời gian để Thạnh Nhựt trở thành xã NTM không còn nhiều nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí còn lại nhằm “cán đích” NTM theo đúng kế hoạch đề ra.

Tuyến đường nông thôn ấp Bình Trung được bê tông hóa.
Tuyến đường nông thôn ấp Bình Trung được bê tông hóa.

ĐẠT 14 TIÊU CHÍ

Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM), với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của nhân dân theo phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, diện mạo nông thôn xã Thạnh Nhựt đã có bước khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể. Qua rà soát, đánh giá các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, đến nay xã Thạnh Nhựt đã đạt 14/19 tiêu chí; 5 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, Điện, Cơ sở vật chất văn hóa, Y tế và Quốc phòng - an ninh. Từ đó yêu cầu đặt ra từ nay đến cuối năm 2017 là một mặt xã sẽ hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, đồng thời củng cố các tiêu chí đã hoàn thành để xã đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Ông Ngô Văn Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã cho biết: Thông qua làm tốt công tác tuyên truyền, người dân đã từng bước hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình và đã cùng với địa phương tham gia xây dựng NTM. Cụ thể, qua 7 năm thực hiện chương trình, nhân dân trên địa bàn xã đã đóng góp hơn 6,5 tỷ đồng, 535 ngày công, khoảng 46.948 m2 đất để làm các công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn. Nhân dân cũng đã thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo kế hoạch tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng NTM; thực hiện tốt các mô hình sản xuất mới như Cánh đồng lớn, sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP; cải tạo vườn tạp, chuyển đổi đất sản xuất lúa kém hiệu quả thành các vườn bưởi da xanh, dừa cao sản, mãng cầu Xiêm; các mô hình chăn nuôi bò thịt, bò sữa, dê đã được ra đời và mang lại hiệu quả cao… Qua đó góp phần giúp xã hoàn thành các tiêu chí về Nhà ở, Thu nhập và Hộ nghèo (thu nhập bình quân của xã hiện hơn 37 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo ở mức 3,3%).

Để hoàn thành tiêu chí Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, cuối năm 2016, UBND xã trình UBND huyện xem xét, phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch, lập dự toán kinh phí để đề nghị huyện hỗ trợ kinh phí cắm mốc chỉ giới các công trình hạ tầng theo quy hoạch, đồng thời tiếp tục tuyên truyền trong nhân dân về phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi và các công trình công cộng khác… Đối với tiêu chí Môi trường, xã tiếp tục vận động các hộ dân không phơi phân bò trước cửa nhà, khuyến khích trồng cây kiểng xung quanh nhà và làm hàng rào cây xanh; kiên quyết xử lý triệt để những trường hợp gây ô nhiễm môi trường; lập danh sách và hướng dẫn lập kế hoạch bảo vệ môi trường cho các hộ sản xuất, kinh doanh; tiếp tục thực hiện thu gom rác và xử lý chất thải nơi công cộng, khu dân cư và các hộ dân trên các tuyến đường chính của xã…

NỖ LỰC VỀ ĐÍCH

Trong 5 tiêu chí chưa hoàn thành còn lại của xã, có 3 tiêu chí cần có nguồn vốn đầu tư là Giao thông, Điện và Cơ sở vật chất văn hóa. Cụ thể, đối với tiêu chí Giao thông, tỷ lệ đường xã và đường trung tâm xã đến huyện đạt chuẩn 100%, đường trục ấp đạt chuẩn theo quy định hơn 50%, tỷ lệ đường dân sinh đạt chuẩn theo quy định 30%, tỷ lệ đạt chuẩn đối với các tuyến đường nối liền với khu sản xuất đạt 50%. Để đạt tiêu chí này, xã đã có kế hoạch và đề nghị huyện, tỉnh hỗ trợ để thực hiện đầu tư thêm các tuyến đường trục ấp, đường dân sinh và đường nối với khu sản xuất.

Đối với tiêu chí Điện, Sở Công thương đã phối hợp với Công ty Điện lực Tiền Giang, Điện lực huyện Gò Công Tây tiến hành khảo sát và đưa vào kế hoạch năm 2017 đầu tư, cải tạo 11,34 km đường dây trung thế (cải tạo 3,325 km, xây dựng mới 8,015 km), 19 trạm biến áp và 32,195 km đường dây hạ thế. Đồng thời, UBND xã sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên để thành lập các tổ đi đến từng hộ dân vận động cải tạo hệ thống lưới điện sau đồng hồ điện kế đến nhà dân đảm bảo an toàn theo quy định của ngành Điện.

Theo đánh giá, cơ sở vật chất văn hóa của xã đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp của người dân và sinh hoạt của các ấp. Tuy nhiên, để đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND huyện đã giao cho các phòng, ban chuyên môn huyện xây dựng kế hoạch và hỗ trợ xã xây dựng trong năm 2017.

    KIỀU TƯỚC NGUYÊN

.
.
.