Thứ Hai, 14/08/2017, 14:38 (GMT+7)
.

Chàng trai xứ Gò và hành trình vòng quanh thế giới

Chàng trai 8X Trần Đặng Đăng Khoa ở huyện Gò Công Tây, Tiền Giang đang thực hiện lộ trình táo báo dài 50.000 km, đi qua 35 quốc gia trên thế giới với chiếc xe Honda wave đời 2008. Đó là hành trình của giấc mơ được ấp ủ suốt 20 năm qua.

Khoa khám phá thế giới cùng “người bạn tri kỷ” (xe Honda wave đời 2008).
Khoa khám phá thế giới cùng “người bạn tri kỷ” (xe Honda wave đời 2008).

Khoa bắt đầu hành trình của mình vào ngày 1-6 từ TP. Hồ Chí Minh, đến nay đã đi qua các nước Campuchia, Thái Lan, Nepal, Ấn Độ, Pakistan và hiện tại đang ở Iran. Khoa cho biết: “Từ lúc khởi hành đến giờ, tôi chưa gặp trở ngại nào lớn ngoài việc rút tiền bằng thẻ visa ở Ấn Độ, Pakistan gặp chút khó khăn, do ATM ở các nước này thường bị trục trặc”.

SỐNG TRỌN ĐAM MÊ

Giấc mơ được đi du lịch khắp nơi trên thế giới của chàng trai sinh năm 1987 bắt đầu từ năm lên 10 tuổi. Khoa kể, ngày xưa, Khoa nghịch lắm, thường hay bị phạt quỳ gối úp mặt vào tường. Một ngày kia, ba của Khoa mang một tấm bản đồ thế giới về rồi dán vào tường nơi Khoa thường úp mặt vào. Những lần bị phạt quỳ gối sau đó, Khoa thường nhìn vào bản đồ, rồi cố gắng nhớ tên và định hình nước nào nằm ở đâu, lớn nhỏ thế nào. Khoa nói: “Lúc đầu chỉ nhìn cho đỡ buồn, rồi cái máu phiêu lưu ngấm vào người lúc nào cũng chẳng biết, khao khát được đặt chân đến tất cả các vùng đất trên tấm bản đồ đó”. Những lúc đi du lịch cùng bạn bè, người thân, Khoa đều “tách đoàn” đi riêng, đi từ đầu này đến đầu kia không chán, vì Khoa muốn tự do tìm hiểu, khám phá, chứ không đi theo lộ trình đã định trước.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Kinh tế của Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), vào làm việc cho các công ty của Nhật, Đức về máy móc công nghiệp, có thu nhập, Khoa bắt đầu phiêu lưu với chuyến “phượt” (du lịch bụi) ngắn ngày. Chàng trai xứ Gò cho biết: “Mình thực hiện những chuyến “phượt” trong nước và các nước trong khu vực để tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng cho bản thân. Đây là bước chạy đà để mình thực hiện giấc mơ đi vòng quanh thế giới”. Trước khi bước vào hành trình dài khoảng 700 ngày, Khoa đã có 8 năm kinh nghiệm du lịch “bụi”, 3 lần đi xe máy xuyên Việt cùng với nhiều chuyến đi đến các nước Đông Nam Á.

Khoa bắt đầu lập kế hoạch đi vòng quanh thế giới cách đây 2 năm, sau khi trở về từ một chuyến “phượt” bằng xe máy đến Singapore. Bởi sau chuyến đi đó, Khoa tin vào khả năng của bản thân hoàn toàn có thể đi xa hơn và giấc mơ thời thơ bé ngày nào hoàn toàn có cơ sở. “Lúc đó, mỗi buổi sáng chạy xe đi làm, Khoa đều tưởng tượng rằng ngày hôm ấy là ngày mình thực hiện giấc mơ của cuộc đời mình” - Khoa tâm sự.

Hành trình đi vòng quanh thế giới của Trần Đặng Đăng Khoa: Việt Nam - Campuchia - Thái Lan - Nepal. Ấn Độ - Pakistan - Iran - Azerbaijan - Georgia - Thổ Nhĩ Kỳ. Hy Lạp - Italy - Vatican - Slovenia - Áo - Séc - Ba Lan. Đức - Hà Lan - Bỉ - Pháp. Kenya - Tanzania - Mozambique - Madagascar. Argentina - Paraguay - Bolivia - Peru - Chile. Úc - Timor Leste - Indonesia - Malaysia - Thái Lan - Lào - Việt Nam.

Gia đình rất lo lắng khi biết được ý tưởng đi vòng quanh thế giới của Khoa. Nhưng sau khi Khoa trình bày kế hoạch cụ thể và thuyết phục với gia đình rằng: Đó là giấc mơ của cuộc đời thì gia đình mới yên tâm, tin tưởng và cho phép Khoa viết tiếp giấc mơ còn dang dở. “Cha, mẹ thấy mình hạnh phúc, sống tốt và dám sống với niềm đam mê của bản thân nên cũng vui và an tâm. Mình cám ơn cha, mẹ đã cho phép mình thực hiện giấc mơ. Gia đình mình hiện giờ cũng khá giả nên không phải lo lắng về vấn đề kinh tế. Vì vậy, mình cũng thoải mái khi thực hiện giấc mơ lớn của cuộc đời” - Khoa cho biết.

TÁO BẠO NHƯNG KHÔNG LIỀU LĨNH

Chàng trai sinh năm 1987 cho biết, khó khăn lớn nhất để bắt đầu chuyến đi là tính toán lộ trình xin visa và dự phòng các trường hợp xin không được visa. Một khó khăn lớn nữa là giấy tờ quốc tế để mang xe máy qua nhiều nước. Ban đầu Khoa không biết hỏi ai, vì ở Việt Nam chưa có ai từng đi xa như thế bằng xe máy. Thế nên, Khoa tìm hiểu trên các diễn đàn nước ngoài về vấn đề thủ tục, rồi tìm nơi làm giấy tờ, chuẩn bị hồ sơ. Nhờ sự hỗ trợ của bạn bè và công ty cũ nên Khoa đã xin được giấy thông hành xe máy quốc tế (Carnet De Passage) và visa của Iran, Pakistan, châu Âu và Ấn Độ. Còn 3 nước: Azerbaijan, Georgia, Thổ Nhĩ Kỳ thì sẽ xin trên đường đi; rồi đến Pháp sẽ xin visa Argentina, Bolivia, Paraquay, Chile và Úc. Đúng ra, Khoa muốn dời ngày xuất phát lại vài tuần để tranh thủ xin thêm visa vài nước nữa, nhưng Khoa muốn xuất phát ở TP. Hồ Chí Minh đúng ngày 1-6 (Ngày Quốc tế Thiếu nhi) để làm cột mốc đáng nhớ, đồng thời kết hợp làm một số chương trình từ thiện cho trẻ em trong nước vào ngày xuất phát. 

Về vấn đề kinh phí 1 tỷ đồng cho chuyến đi, Khoa tiết lộ nhờ tạo được tên tuổi trong giới “phượt” và ý nghĩa của chuyến đi là người Việt đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng xe máy nên anh đã nhận được sự tài trợ 2/3 chi phí từ 3 công ty lớn. Mặc dù có 8 năm kinh nghiệm “phượt” trong và ngoài nước nhưng khi bắt đầu lộ trình vòng quanh thế giới, Khoa vẫn không tránh khỏi những lo lắng trước giờ xuất phát là lo sợ bị tai nạn, lo mất passport (sẽ mất luôn cả các visa đã xin). Ngoài ra, Khoa cũng lo xe cộ bị hư hỏng nặng không thể tự sửa, hoặc khi bắt buộc đi vào một số vùng nhạy cảm về an ninh trật tự.

Còn về lý do đi vòng quanh thế giới bằng xe Honda wave đời 2008, chàng trai 8X xứ Gò chia sẻ: “Chiếc xe này là người bạn gắn bó cùng với mình trong những tháng ngày nuôi dưỡng giấc mơ. Nó cùng mình khám phá nhiều cung đường mới lạ trong và ngoài nước. Vì vậy, bây giờ mình muốn cùng nó chinh phục giấc mơ thời thơ bé, khám phá về con người, văn hóa của các nước trên thế giới. Nó sẽ là người bạn cùng mình chia sẻ vui buồn trên chặng đường đi”. Ngoài ra, Khoa dự định sẽ viết một quyển sách về chuyến đi vòng quanh thế giới và toàn bộ chi phí bán sách sẽ tặng cho trẻ em nghèo ở Việt Nam. Điều Khoa muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ đang ấp ủ trong mình những giấc mơ, hoài bão lớn của cuộc đời là: “Phải tỉnh táo để nhận biết giấc mơ đó có khả thi hay không. Nếu đó không phải là giấc mơ hoang tưởng thì tại sao chúng ta không bắt tay vào thực hiện ngay bây giờ. Vì tuổi trẻ trôi qua nhanh lắm, đừng bao bọc tuổi thanh xuân của mình trong sự an toàn đến mức nhàm chán”.

QUỐC TUẤN

.
.
.