Thứ Bảy, 05/08/2017, 07:46 (GMT+7)
.
CHI BỘ ẤP TÂN SƠN (XÃ NGŨ HIỆP, HUYỆN CAI LẬY):

Vai trò của tổ chức Đảng trong xây dựng nông thôn mới

Sau thời gian thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy) đã hoàn thành 19 tiêu chí và đã ra mắt Xã nông thôn mới vào đầu năm 2017. Qua đó, khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện sâu sát và quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, cùng sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Ngũ Hiệp. Trong đó, Chi bộ ấp Tân Sơn (gọi tắt là Chi bộ) là điển hình trong công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong xây dựng nông thôn mới.

Chi bộ ấp Tân Sơn họp bàn việc nhân rộng mô hình “Cột cờ kết hợp đèn chiếu sáng”.
Chi bộ ấp Tân Sơn họp bàn việc nhân rộng mô hình “Cột cờ kết hợp đèn chiếu sáng”.

Ấp Tân Sơn (xã Ngũ Hiệp) có diện tích tự nhiên 373 ha, với gần 800 hộ, chủ yếu sống bằng nghề nông. Thực hiện tiêu chí hộ nghèo, nâng cao thu nhập người dân, Chi bộ đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác vận động nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội. Các đoàn thể tạo điều kiện về vốn vay, chuyển giao khoa học - kỹ thuật sản xuất, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Xác định thế mạnh của ấp là vườn cây ăn trái, những năm qua, Chi bộ tích cực vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, trồng chuyên canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Hằng năm, tiến hành khảo sát thực trạng hộ nghèo, hộ cận nghèo để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Nhờ vậy, mục tiêu giảm nghèo được thực hiện hiệu quả. 2 năm gần đây, Chi bộ vận động được hơn 400 triệu đồng để xây dựng 13 căn nhà tình thương, trao quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách nhân các dịp lễ, tết. Các đoàn thể phối hợp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giải ngân vốn vay 2,4 tỷ đồng, tạo điều kiện để đoàn viên, hội viên phát triển kinh tế gia đình.

Từ các biện pháp hỗ trợ, cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn ấp giảm còn 3,8%. Đã xuất hiện nhiều điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu, góp phần nhân rộng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ông Huỳnh Văn Bé Tư, nông dân sản xuất giỏi chia sẻ: “Trước đây, 6 công đất vườn của gia đình tôi trồng nhãn tiêu da bò, thu nhập không cao. Sau khi chuyển sang chuyên canh sầu riêng, từ vốn vay của Hội Nông dân và được tham dự các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tôi có điều kiện chăm sóc vườn cây, chủ động trong việc xử lý mùa vụ, đưa gia đình từ khó khăn vươn lên ổn định mức khá. Hiện địa bàn ấp có nhiều hộ khấm khá từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đúng hướng”.

Thực hiện tiêu chí Giao thông và Thủy lợi của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ngoài kinh phí Nhà nước đầu tư, hằng năm, Chi bộ vận động người dân đóng góp vật chất, ngày công để gia cố đê bao, kiên cố hóa hệ thống đường liên ấp. 5 năm qua, Chi bộ đã vận động nguồn lực trong nhân dân xây dựng 20 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 6,1 km, lắp đặt 72 trụ đèn chiếu sáng, với tổng kinh phí 570 triệu đồng, tạo thông suốt trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của các hộ dân trong khu vực và tạo diện mạo khang trang, sạch đẹp khu dân cư. Ông Võ Văn Việt nhận xét: “Không riêng gia đình tôi, mà nhiều hộ khác trong ấp đều đồng lòng hiến đất, đóng góp kinh phí để nâng cấp các tuyến đường giao thông, chỉnh trang cảnh quan môi trường. Nhìn quê mình đổi thay từng ngày, tôi cảm thấy tự hào, vì trong đó có một phần công sức của mình”.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”, những năm qua, Chi bộ luôn làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Với 16 đảng viên tham gia sinh hoạt, Chi bộ tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước. Mỗi cán bộ, đảng viên thực sự là hạt nhân nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, tác động nhân dân hưởng ứng làm theo, đời sống ngày càng phát triển, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, an ninh trật tự được bảo đảm…

Ông Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Chi bộ cho biết, nội dung sinh hoạt Chi bộ hằng tháng bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở, đặc biệt là đã tổ chức sinh hoạt đầy đủ, nghiêm túc, chất lượng các chuyên đề theo Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đối với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chi bộ phân công đảng viên thường xuyên theo dõi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có giải pháp tuyên truyền, vận động phù hợp...”.

Với những thành công trong công tác dân vận, Chi bộ ấp Tân Sơn nhiều năm liền được công nhận danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Sự đoàn kết, nhất trí trong lãnh đạo, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên sẽ tiếp tục được Chi bộ ấp Tân Sơn phát huy, góp phần giữ vững và nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.