Thứ Ba, 08/08/2017, 09:19 (GMT+7)
.

Có một nữ thương binh như thế

Gắn bó với công tác Hội LHPN và phong trào phụ nữ bằng tất cả tâm huyết, trách nhiệm, bà Lê Thị Kim Châu (sinh năm 1945, cán bộ hưu trí ở ấp Phú An, xã Phú Quý, TX. Cai Lậy) luôn nhận được tình cảm yêu mến của hội viên. Bà còn là tấm gương thương binh vượt khó tiêu biểu, tích cực tham gia hoạt động xã hội và vận động chị em vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc.

Từ năm 1961 - 1967, bà Lê Thị Kim Châu tham gia công tác Hội Phụ nữ xã Phú Quý và là Trưởng ban Y tế xã. Nhiệt huyết của tuổi trẻ và truyền thống cách mạng của gia đình là động lực để cô gái trẻ này không chùn bước trước mọi khó khăn, nguy hiểm, hăng hái tham gia vận động chị em vót chông, đào hầm, cứu thương, tiếp tế lương thực cho bộ đội... Năm 1967, trong một đợt địch hành quân càn quét, bà bị giặc bắt, chúng giải bà qua các nhà lao ở tỉnh Mỹ Tho và Cần Thơ. Đến năm 1969, bà được trả tự do. Sau thời gian điều trị thương tật, bà Kim Châu tiếp tục tham gia công tác tại Hội Phụ nữ tỉnh Mỹ Tho. Năm 1994, bà xin nghỉ hưu vì lý do sức khỏe.

Trở về quê nhà (ấp Phú An, xã Phú Quý), 23 năm qua bà luôn đồng hành cùng công tác Hội LHPN và phong trào phụ nữ của xã, chia sẻ khó khăn, truyền đạt kinh nghiệm cho cán bộ trẻ về phát huy tình đoàn kết, tập hợp phụ nữ tham gia các phong trào, các cuộc vận động do các cấp Hội LHPN phát động. Tâm huyết lớn nhất mà bà Kim Châu nỗ lực gầy dựng và duy trì phong trào phụ nữ xã Phú Quý là xây dựng và phát triển mô hình CLB “Phụ nữ đơn thân”. Ra mắt năm 2008, CLB đã trở thành “mái nhà chung” của 62 phụ nữ neo đơn ở xã, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau và không may mắn có được mái ấm gia đình trọn vẹn, hạnh phúc. Có chị phải tảo tần gánh vác vai trò trụ cột gia đình khi các con đang tuổi cắp sách đến trường. Có thành viên tuổi cao, sức khỏe kém, những muộn phiền trong cuộc sống không người chia sẻ...

Tham gia CLB “Phụ nữ đơn thân”, thành viên nhận được sự hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần để sống vui vẻ, lạc quan, tích cực tham gia hoạt động xã hội. Với nguồn vốn 40 triệu đồng do Hội LHPN tỉnh hỗ trợ, các thành viên  được tạo điều kiện mua bán nhỏ, chăn nuôi, chăm sóc vườn cây… làm tăng thu nhập cho gia đình. Những buổi sinh hoạt CLB là dịp để các bà, các chị chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, kinh nghiệm sản xuất, động viên nhau vượt qua khó khăn. 8 năm bền bỉ với phong trào phụ nữ xã Phú Quý qua mô hình “CLB phụ nữ đơn thân”, bà Lê Thị Kim Châu đã gắn kết chị em trong các hoạt động nghĩa tình.

Chỉ riêng năm 2016, bà đã vận động xây tặng 2 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo; hỗ trợ quà tết, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho phụ nữ cao tuổi, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn… với kinh phí hơn 70 triệu đồng. Hằng năm, vào dịp Tết Trung thu, bà Kim Châu còn tạo sân chơi cho trẻ em trong xã qua hoạt động “Đêm hội trăng rằm”, rước đèn, phá cỗ, sinh hoạt văn nghệ. Bà bộc bạch: “Gắn bó với chị em và phong trào phụ nữ xã Phú Quý, đặc biệt là CLB “Phụ nữ đơn thân”, tôi tìm thấy niềm vui qua công việc đang làm. Thực tế nhiều chị trước đây còn ngại ngùng, mặc cảm, ít tham gia hoạt động xã hội, nay đã tự tin hơn, mạnh dạn phát biểu trong những buổi họp, đề xuất ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình. CLB cũng ghi nhận những tấm gương phụ nữ đơn thân vượt khó, làm kinh tế giỏi, nuôi con thành đạt. Đó là những điển hình đáng quý mà cá nhân tôi và những người xung quanh đều nể phục”.

Không chỉ nhiệt tình với công tác Hội LHPN và phong trào phụ nữ, bà Lê Thị Kim Châu còn là tấm gương thương binh vượt khó tiêu biểu. Ngày bà trở về quê, 1,5 công đất của gia đình chỉ là vườn tạp, cho thu nhập chẳng là bao. Là thương binh ¾, những hôm trái gió trở trời, vết thương liên tục hành hạ, nhưng với tinh thần “Tàn nhưng không phế”, bà cải tạo đất vườn trồng nhãn, sa pô và cây kiểng. Tuy nhiên, vườn cây vừa cho thu hoạch thì nước lụt gây thiệt hại, phần lớn cây trồng ngập úng. Không nản lòng, bà tiếp tục cải tạo vườn trồng dừa, bưởi lông, tận dụng đất trống trồng ngò, chuối để lấy ngắn nuôi dài. Đất đã không phụ công nữ thương binh giàu nghị lực này, sau thời gian chăm sóc, vườn cây phát triển xanh tốt, tạo nguồn thu nhập ổn định.

Những gì bà Lê Thị Kim Châu đóng góp cho phong trào phụ nữ xã Phú Quý thời gian qua thật đáng quý. Luôn tận tụy và có trách nhiệm với công việc, nhân ái với mọi người, bà đã giúp nhiều phụ nữ tìm thấy niềm vui trong cuộc sống, phát huy phẩm chất “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và làm nòng cốt trong phong trào phụ nữ của xã.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.