Thứ Bảy, 05/08/2017, 08:04 (GMT+7)
.

Ông Ba trưởng ấp và 10 năm gắn bó với nhân dân

Đến ấp Thới Thạnh, xã Thới Sơn (TP. Mỹ Tho) hỏi nhà Trưởng ấp Đoàn Hữu Minh Ba thì ai cũng biết. Bởi ông không những là cán bộ gương mẫu, tận tụy với công việc, còn là trưởng ấp gần gũi, chân thành với người dân.

Ngoài làm công tác trưởng ấp, ông Đoàn Hữu Minh Ba  còn tích cực chăm lo phát triển sản xuất.
Ngoài làm công tác trưởng ấp, ông Đoàn Hữu Minh Ba còn tích cực chăm lo phát triển sản xuất.

Ông Đoàn Hữu Minh Ba quê gốc ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Năm 1986, sau khi xuất ngũ, ông về quê vợ ở xã Thới Sơn sinh sống và lập nghiệp. Những ngày đầu ở vùng đất mới, cuộc sống vô cùng khó khăn, ông phải làm lụng đủ thứ để kiếm tiền lo cho vợ và các con. Bên cạnh làm kinh tế, ông Ba còn tham gia công tác xã hội ở địa phương. Năm 2008, được sự tín nhiệm của người dân, ông được bầu giữ chức vụ Trưởng ấp Thới Thạnh. Với quan niệm trưởng ấp là cầu nối để chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của người dân đến các cấp lãnh đạo, ông Ba luôn sống thân thiện, chan hòa với bà con lối xóm. Gần 10 năm gắn bó với công việc trưởng ấp cũng là ngần ấy thời gian ông cảm nhận được những khó khăn, vất vả của bà con nghèo trên mảnh đất cù lao. Bà con nào có khó khăn về vật chất hay hữu sự gì, ông đều tận tình giúp đỡ.

Ấp Thới Thạnh địa bàn khá rộng, với 470 hộ dân và chia làm 18 tổ nhân dân tự quản (NDTQ). Ông Ba thường xuyên gặp gỡ người dân để thăm hỏi và nắm bắt tình hình. Nhờ vậy mà mỗi khi trong xóm có ai xảy ra mâu thuẫn, xích mích là ông tổ chức hòa giải kịp thời, lựa lời khuyên bảo để mọi người thông cảm với nhau mà giữ gìn tình làng nghĩa xóm.

Ông Ba chia sẻ: “Từ lúc đảm nhiệm công việc trưởng ấp đến nay, tôi đã hòa giải hàng trăm vụ việc mâu thuẫn từ gia đình đến lối xóm. Với mỗi vụ việc, tôi thường khuyên can, chỉ bảo mọi người, phân tích cho họ hiểu đâu là lý, đâu là tình. Nhờ đó mà mỗi năm số vụ mâu thuẫn trong ấp được giảm dần, bà con sống chan hòa, vui vẻ với nhau”. Bên cạnh đó, ông Ba còn vận động các mạnh thường quân mua bảo hiểm y tế hỗ trợ cho các anh em làm công tác tổ trưởng NDTQ trong ấp. Mỗi năm, vào mỗi dịp lễ, tết, tự tay ông Ba tất bật chuẩn bị những phần quà đến từng nhà tổ trưởng thăm hỏi, động viên họ. 

Trước đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn còn diễn biến phức tạp. Nhờ công tác nắm tình hình và đấu tranh không khoan nhượng của chính quyền và người dân nơi đây nên tệ nạn đã dần được đẩy lùi. Thời gian qua, cùng với lực lượng Công an, ông Ba đã tham gia bắt hơn 10 vụ trộm cắp tài sản, bảo vệ hiện trường tai nạn giao thông, cứu người bị nạn… Mỗi tháng, ông Ba đều tự nguyện đi trực đêm 15 ngày cùng với anh em tại trụ sở ấp. Nhờ vậy mà mỗi khi có vụ việc xảy ra, ông Ba đều nắm bắt và có phương án giải quyết nhanh chóng. Ông Ba kể lại: “Có khi đang ăn cơm, nghe anh em điện báo có tai nạn giao thông trên cầu Rạch Miễu, tôi và anh em phải tức tốc lên giữ hiện trường. Có hôm mưa tầm tã, giải quyết xong vụ việc, về đến nhà thì đã tận khuya”.

Điều đáng quý nữa ở ông Ba là mỗi khi gia đình nào có hậu sự, ma chay là ông cùng các bạn của mình trong đội mai táng của ấp nhanh chóng có mặt phụ giúp cho gia quyến mà không hề lấy bất kỳ chi phí nào.

Gần 4 nhiệm kỳ làm trưởng ấp của mình, điều mà ông Ba trăn trở nhất là làm sao để cho người dân có thể đi lại một cách thuận tiện và an toàn nhất. Thời gian qua, ông Ba tích cực vận động hơn 100 hộ dân trong ấp hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn. Ông tâm sự: “Nhìn tuyến đường nào sạch đẹp, khang trang, bà con mình được đi lại thuận tiện là tôi cảm thấy nhẹ lòng”.

Tuy đồng lương ít ỏi nhưng bằng lòng nhiệt huyết của mình, ông Ba luôn hoàn thành tốt công việc, được chính quyền địa phương và người dân trong ấp rất mực tin tưởng và quý mến. Bên cạnh làm tốt công tác trưởng ấp, ông Ba còn tích cực chăm lo, phát triển sản xuất và là nông dân sản xuất giỏi của địa phương. Ông Ba có 3 người con trai và hiện đã có 2 người ăn học thành tài. Với những cống hiến của mình, nhiều năm liền ông vinh dự được nhận Bằng khen của UBND thành phố, xã và ngành Công an với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Huỳnh Văn Tỷ, Bí thư Chi bộ ấp Thới Thạnh, cho biết: “Với vai trò là Trưởng ấp Thới Thạnh, ông Ba luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công tác. Chính vì vậy mà phong trào thi đua của ấp trong những năm qua không ngừng được nâng lên. Ông Ba luôn hết mực quan tâm, chăm lo đời sống cho người dân trong ấp với tinh thần nhiệt tình, cởi mở”.

ĐỖ PHI

.
.
.