Thứ Sáu, 25/08/2017, 21:05 (GMT+7)
.

Tân Thành và 7 tiêu chí còn lại cho năm 2017

Khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (gọi tắt là Chương trình xây dựng nông thôn mới), xã Tân Thành (huyện Gò Công Đông) chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng bộ, chính quyền xã, đến nay xã Tân Thành đã đạt được 12 tiêu chí và đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Trung tâm Văn hóa - thể thao xã đã được tu sửa lại.
Trung tâm Văn hóa - thể thao xã đã được tu sửa lại.

Tân Thành là xã ven biển, có nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế biển; đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch sinh thái biển (hằng năm có từ 17.000 - 19.000 lượt người đến tham quan, vui chơi, giải trí). Sau 6 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Tân Thành đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trước tiên về môi trường và an toàn thực phẩm, UBND xã đã phối hợp với Công ty Cấp nước sinh hoạt nông thôn Tiền Giang đầu tư đường ống dẫn nước sinh hoạt phục vụ cho 11 ấp trên địa bàn xã. Từ đó, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn tăng lên 95%, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn quốc gia đạt 72,79%, tỷ lệ hộ có 3 công trình hợp vệ sinh (nhà tắm, nhà cầu, bể nước) đạt 96,8%. Trên địa bàn xã có 453 cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở tiểu thủ công nghiệp và đa số các cơ sở trên đều chấp hành tốt quy định về môi trường. Cùng với đó, các hoạt động xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp như: Cải tạo vườn, chỉnh trang nhà cửa, hàng rào, cổng ngõ không lầy lội… được nhân dân tích cực ủng hộ.

Về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, xã có 3 điểm chợ gồm: Chợ Tân Thành, chợ biển Tân Thành và chợ Đèn Đỏ, trong đó chợ Tân Thành đã được xây dựng đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Về lao động có việc làm, trên địa bàn xã có 9.711 người trong độ tuổi lao động có việc làm, chiếm 81,9%; lao động có việc làm thường xuyên, đạt 94,8%. Hiện nay, xã có 1 quỹ tín dụng nhân dân, với  1.352 thành viên, đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh của người dân.

Ngoài ra, các tiêu chí Quy hoạch, Thủy lợi, Thông tin và truyền thông, Thu nhập, Hộ nghèo... của xã cũng cơ bản đảm bảo. Nhận xét về kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Đoàn Thanh Hưng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp, các ngành trong việc đôn đốc thực hiện chương trình, nhất là sự hỗ trợ đầu tư các chương trình, dự án phát triển sản xuất nông nghiệp, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của xã. Trong đó, sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân trong việc thực hiện các dự án trong xây dựng nông thôn mới có vai trò rất quan trọng.

Về phương hướng trong thời gian tới, ông Hưng cho biết, xã sẽ tập trung duy trì các tiêu chí đã đạt, đồng thời nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt để xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017. Theo đó, xã xây dựng kế hoạch chi tiết hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, Điện, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Giáo dục, Y tế, Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Cụ thể, về tiêu chí Giao thông, xã cần thực hiện 3 tuyến đường trục ấp (đường Láng Trong, Láng Ngoài, Bà Canh).

Đối với tiêu chí Trường học, trên địa bàn xã cần triển khai thực hiện các hạng mục công trình của Trường Tiểu học Tân Thành 1, Trường Tiểu học Tân Thành 3 và Trường THCS Võ Duy Linh. Về Cơ sở vật chất văn hóa, xã sẽ vận động nguồn vốn xã hội hóa xây dựng 1 sân bóng đá, 1 sân bóng chuyền để phục vụ nhu cầu thể thao của thanh niên, đồng thời triển khai xây dựng 4 nhà văn hóa ấp.

QUỐC TUẤN

.
.
.