Thứ Bảy, 30/09/2017, 13:37 (GMT+7)
.
CHƯƠNG TRÌNH "TẶNG QUÀ TRUNG THU CHO TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN" CỦA BÁO ẤP BẮC

Lắng đọng hành trình san sẻ yêu thương

12 mùa Trung thu đã qua, Chương trình “Tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” của Báo Ấp Bắc đã mang hàng ngàn phần quà đến với trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa. Mỗi nơi Chương trình đi qua đều mang theo biết bao ánh mắt, nụ cười hạnh phúc của trẻ thơ. Hành trình san sẻ yêu thương trong suốt 12 năm qua với biết bao cảm xúc lắng đọng…

Báo Ấp Bắc tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Báo Ấp Bắc tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Mùa Trung thu lại về trong cái nắng dịu nhẹ của những ngày đầu thu, trong ánh trăng vàng lấp ló treo nghiêng nghiêng mỗi tối. Niềm hạnh phúc của tuổi thơ là được xách chiếc lồng đèn lung linh ánh nến, được nếm hương vị ngọt ngào, thơm tho của chiếc bánh trung thu trong Đêm hội Trăng rằm. Thế nhưng, niềm hạnh phúc nhỏ bé, đơn sơ ấy cũng trở nên quá tầm tay với con em các gia đình khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, hoặc con em của công nhân, lao động nghèo ở các khu, cụm công nghiệp, khi nỗi lo miếng cơm, manh áo còn trì níu mỗi ngày. Đã bao năm trôi qua rồi mà chúng tôi - những người thực hiện Chương trình từ những ngày đầu - vẫn còn ám ảnh mãi hình ảnh có em mặc quần áo vá chằng vá đụp đến nhận quà, hay có em bộc bạch: “Con chỉ biết lồng đèn, bánh trung thu qua xem trên tivi”... Nhiều em lần đầu mới được chạm tay đến hộp bánh trung thu, nên len lén hé mở ra xem, để rồi ánh mắt bừng lên vẻ rạng ngời, vui sướng… Những hình ảnh ấy cứ lèn chặt vào lòng chúng tôi, mỗi lần nhớ lại không khỏi rưng rưng, tự hứa với lòng phải cố gắng duy trì Chương trình.

Thấu hiểu nỗi niềm ấy của các em, năm 2005 Ban Biên tập Báo Ấp Bắc nảy sinh ý tưởng thực hiện Chương trình “Tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa” (sau này đổi tên là Chương trình “Tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”) và giao Chương trình cho Đoàn Thanh niên của cơ quan phối hợp với Công đoàn thực hiện, nhằm tạo nhịp cầu nối giữa các cơ sở sản xuất bánh trung thu và nhà hảo tâm với trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa, giúp các em có được cái Tết Trung thu ấm áp, nghĩa tình.

Còn nhớ lúc đầu khi mới thực hiện Chương trình, những người thực hiện chỉ mong sao vận động được vài trăm phần quà là thành công, mừng lắm rồi. Không ngờ, năm đầu tiên ấy đã vận động được khoảng 750 phần quà, niềm vui và sự háo hức tràn ngập trong ánh mắt anh em đoàn viên thanh niên nói riêng và toàn thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Ấp Bắc nói chung. Chúng tôi tập trung gói quà đến khuya, đói lả, phải mua bánh mì ăn “cầm hơi” mà lòng tràn ngập bao cảm xúc không thể diễn đạt hết bằng lời. Ai cũng cảm thấy rạo rực, nôn nao, chỉ mong sao sớm đến ngày chuyển những phần quà nghĩa tình ấy đến với trẻ em con nhà nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Lần đầu tiên tổ chức Chương trình, anh em đoàn viên thanh niên chúng tôi muốn tổ chức thật chu đáo, nên đội mưa đi đến các xã vùng sâu, vùng xa được nhận quà từ Chương trình để tiền trạm, bàn bạc thật kỹ kế hoạch tổ chức. Cực nhưng không ai than tiếng nào, mà ngược lại ai cũng có cảm giác lâng lâng, sung sướng và tự hào.

Những năm đó chưa có nhiều đơn vị, cá nhân tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em như bây giờ. Vì vậy, Báo Ấp Bắc là một trong những đơn vị đi tiên phong trong việc thực hiện Chương trình “Tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa”, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Lúc ấy, song song với thực hiện Chương trình tặng quà trung thu, Báo Ấp Bắc còn thực hiện 2 chương trình từ thiện - xã hội khác, đó là: Ngôi nhà nhân ái và Học bổng Chắp cánh ước mơ.

Khâu tổ chức chu đáo, những phần quà của các đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp được trao đúng “địa chỉ”, cộng với việc Báo Ấp Bắc là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện nên Chương trình có sức lan tỏa nhanh chóng, ngày càng có nhiều đơn vị, cá nhân chung tay góp sức cùng với Báo thực hiện. Thật cảm động khi gần đến Tết Trung thu, có những đơn vị, cá nhân chủ động liên hệ với chúng tôi hỏi xem năm nay có tổ chức tiếp không để họ ủng hộ cho Chương trình. Và có năm, số lượng quà lên đến 1.250 phần, chúng tôi phải tổ chức nhiều đoàn để đi trao; có năm phải đi trao quà đến 3 ngày mới xong. Điều đáng trân trọng nữa là, nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu và các đơn vị, cá nhân đã đồng cảm với Báo Ấp Bắc, cùng chung tay góp sức để thực hiện Chương trình trong suốt 12 năm qua, như cơ sở sản xuất bánh trung thu Minh Tâm, Kim Ngân, Khiết Minh...

Mùa Trung thu lại đến, chúng tôi tiếp tục làm nhịp cầu, kết nối những tấm lòng hảo tâm để có các phần quà chuyển đến trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa. 2 năm nay, chúng tôi mở rộng thêm đối tượng thụ hưởng Chương trình, đó là con em của công nhân, lao động có thu nhập thấp ở các khu, cụm công nghiệp. Bởi các em cũng cần sự quan tâm, chia sẻ từ cộng đồng để có được một Đêm hội Trăng rằm ấm áp, nghĩa tình. Chúng tôi tâm niệm rằng: Giá trị vật chất của mỗi phần quà tuy không lớn, nhưng đó là sự cộng đồng trách nhiệm của Báo Ấp Bắc và các nhà tài trợ, với niềm mong muốn mang đến cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn có được niềm vui trọn vẹn, nghĩa tình mỗi khi mùa Trung thu đến.

NG. CHƯƠNG

.
.
.