Thứ Bảy, 23/09/2017, 10:41 (GMT+7)
.

Kinh nghiệm xây dựng thành phố, thị xã đạt chuẩn Văn minh đô thị

Theo đánh giá của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), mô hình TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công đạt chuẩn Văn minh đô thị (VMĐT) mà tỉnh Tiền Giang triển khai thực hiện thời gian qua bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực, làm thay đổi bộ mặt cảnh quan, môi trường đô thị, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới; mô hình này cần được nhân rộng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng và trong cả nước nói chung.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận TP. Mỹ Tho đạt chuẩn Văn minh đô thị.
Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận TP. Mỹ Tho đạt chuẩn Văn minh đô thị.

Qua quá trình triển khai thực hiện mô hình thành phố, thị xã đạt chuẩn VMĐT trên địa bàn tỉnh, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là, phải đưa mục tiêu thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH nói chung và thành phố, thị xã đạt chuẩn VMĐT nói riêng vào nghị quyết của các cấp ủy Đảng, kế hoạch của các cấp chính quyền để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; kiện toàn Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, sâu sát thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm để tổ chức thực hiện tốt các tiêu chí thành phố, thị xã đạt chuẩn VMĐT.

Hai là, phải xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Đề án thật chi tiết, cụ thể, phù hợp với thực tế của địa phương, đảm bảo thực hiện đạt các tiêu chí của Đề án theo đúng lộ trình đã đề ra.

Ba là, trong quá trình thực hiện, cần có sự phối, kết hợp tốt với các sở, ngành có liên quan của tỉnh, đặc biệt là Sở VH-TT-DL (Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh), Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư để có sự hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ và phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo Đề án đã được phê duyệt.

Bốn là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả về chiều rộng lẫn chiều sâu bằng các hình thức tuyên truyền như panô, băng rôn, tuyên truyền trên báo, đài… và vận động các ban, ngành, đoàn thể; cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân thông suốt về mục đích, ý nghĩa, các tiêu chí xây dựng thành phố, thị xã đạt chuẩn VMĐT để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các giai tầng xã hội chung tay xây dựng thành phố, thị xã đạt chuẩn VMĐT theo đúng lộ trình đề ra.

Năm là, Đẩy mạnh việc khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở xã hội hóa về lĩnh vực văn hóa, thể thao và vui chơi, giải trí; xây dựng cơ chế huy động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tham gia xây dựng đời sống văn hóa; phát động rộng rãi các mô hình, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao phù hợp với điều kiện sinh hoạt và nhu cầu người dân, nâng cao đời sống văn hóa vật chất và tinh thần, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí của Đề án.

Sáu là, Ban Chủ nhiệm thực hiện Đề án cần tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các xã, phường triển khai thực hiện các tiêu chí và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ, tổng kết theo định kỳ để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, rút kinh nghiệm thực tiễn; xây dựng, nhân rộng mô hình điểm, các điển hình tiên tiến trong tổ chức thực hiện Đề án.

Bảy là, Ban Chỉ đạo các xã, phường căn cứ vào các tiêu chí của thành phố, thị xã đạt chuẩn VMĐT, tập trung rà soát lại ở đơn vị mình các tiêu chí đạt và chưa đạt, có kế hoạch tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí, góp phần thực hiện thắng lợi Đề án.

NGUYỄN MINH PHÚC

.
.
.