Thứ Bảy, 07/10/2017, 08:49 (GMT+7)
.

Ngoại thành Mỹ Tho, sạch hơn với việc thu gom rác sinh hoạt

Thực hiện Phương án 3810 của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và Kế hoạch 816 của UBND TP. Mỹ Tho về thực hiện phương án thu gom rác thải nông thôn trên địa bàn TP. Mỹ Tho, đến nay toàn thành phố có 6 xã gồm: Trung An, Mỹ Phong, Đạo Thạnh, Tân Mỹ Chánh, Phước Thạnh, Thới Sơn và phường Tân Long (do đặc thù là phường cù lao) triển khai thực hiện phương án này. Để thực hiện hiệu quả phương án thu gom rác thải nông thôn, UBND của 6 xã và phường Tân Long đã thành lập 23 tổ thu gom rác thải với 56 thành viên (mỗi tổ khoảng 2 - 4 nhân viên là lao động được tuyển dụng tại địa phương).

Tổ thu gom rác thải của xã Trung An thu gom rác.
Tổ thu gom rác thải của xã Trung An thu gom rác.

Nguồn kinh phí hoạt động của các tổ thu gom rác chủ yếu dựa vào nguồn thu phí vệ sinh môi trường hằng tháng của các hộ dân, các hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các cơ quan đóng trên địa bàn (mức thu theo Quyết định 29 của UBND tỉnh). Hoạt động của các tổ thu gom rác là hằng ngày dùng xe đẩy rác thu gom, tập kết rác thải sinh hoạt về các điểm tập trung và giao cho Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho vận chuyển về khu xử lý theo quy định. Đặc biệt, việc thu gom rác thải hằng ngày tại khu vực xã Thới Sơn đã giúp cảnh quan nơi đây được đảm bảo, góp phần thu hút du khách đến tham quan, du lịch. Nhờ có các tổ thu gom rác thải, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các xã của thành phố được cải thiện, cảnh quan nông thôn thay đổi theo hướng tích cực.

Ông Lê Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Trung An cho biết: “Trước đây, tình hình rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã rất phức tạp, phát sinh các bãi rác tự phát trên các tuyến đường chính của xã như: Đường Phạm Hùng, đường tỉnh 864... Trước tình hình đó, xã đã xây dựng phương án số 80 về thu gom rác nông thôn được thành phố phê duyệt và được xã triển khai thực hiện. Đến nay, qua thực hiện phương án thu gom rác nông thôn, tình hình thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã đã đi vào nền nếp, nổi bật là các bãi rác tự phát đã được xử lý, thu gom. Tuy nhiên, xã vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân còn vứt rác bừa bãi, chưa thực hiện tốt phương án. Vấn đề này sẽ được xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện trong thời gian tới...”.

Để tạo điều kiện cho các tổ thu gom rác làm nhiệm vụ và người dân có nơi bỏ rác, Phòng TN-MT TP. Mỹ Tho trang bị 120 xe rác đẩy tay và bố trí tại nhiều khu vực để góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo mỹ quan. Các ban, ngành, đoàn thể còn phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn những hộ gia đình về kỹ thuật xử lý rác hữu cơ để tận dụng làm phân hữu cơ ngay tại nhà, dùng để bón cho cây trồng hoặc cải tạo đất, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường. Bà Lý Tươi, ngụ ấp Bình Tạo, xã Trung An chia sẻ: “Rác thải tại gia đình tôi được phân loại và giao cho tổ thu gom rác. Việc thu gom rác tại khu vực này rất tốt, mỗi ngày 2 lần vào sáng và chiều. Bên cạnh đó, gia đình tôi còn được tập huấn và hỗ trợ 1 thùng rác thực hiện mô hình ủ phân comport. Qua thực hiện mô hình này, tôi thấy đạt hiệu quả tốt, phân ủ từ rác được tôi bón cho cây, trồng rau các loại... góp phần tiết kiệm chi phí, đồng thời bảo vệ môi trường...”.

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn 6 xã và phường Tân Long, hằng ngày, 23 tổ thu gom rác đã thu gom, giao cho công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho khoảng 56 tấn rác thải sinh hoạt (trong đó riêng xã Trung An khoảng 25 tấn rác). Nhờ đó, tình hình ô nhiễm môi trường, nguồn nước, cảnh quan sinh thái vùng nông thôn của TP. Mỹ Tho đã được hạn chế rất nhiều. Điều quan trọng là thông qua hoạt động của các tổ thu gom rác thải, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường đã được nâng lên, việc vứt rác bừa bãi ra đường, bờ mương, ven sông, rạch được hạn chế nhiều mà thay vào đó, người dân chủ động thu gom rác để tổ tự quản chuyển đến nơi quy định.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Trưởng Phòng TN-MT TP. Mỹ Tho cho biết: “Để hỗ trợ cho các xã thực hiện phương án thu gom rác thải nông thôn, Phòng TN-MT thành phố đã tổ chức 6 cuộc tập huấn; in và cấp phát tài liệu tuyên truyền về xử lý rác thải nông thôn cho các hộ dân; trang bị các thùng rác cho các xã để thực hiện phương án... Qua triển khai thực hiện phương án thu gom rác thải nông thôn, ý thức của người dân về vệ sinh môi trường được nâng lên, rác thải tại các xã của thành phố được thu gom kịp thời làm cho đô thị xanh, sạch, đẹp hơn...

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một bộ phận người dân còn vứt rác ra đường phố, sông, rạch... gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Trong thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, Phòng TN-MT sẽ phối hợp với ngành chức năng và UBND các phường, xã tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm (theo Nghị định 155 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với mức phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng)...”.

Có thể nói, phương án thu gom rác thải nông thôn của TP. Mỹ Tho đã và đang đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, bước đầu đã đem lại kết quả nhất định, giải quyết đáng kể chất thải  khu vực nông thôn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới.

THANH TÙNG

.
.
.