Thứ Năm, 05/10/2017, 09:15 (GMT+7)
.

Sử dụng đất công, còn đó nhiều vấn đề

Lãng phí trong sử dụng và bất cập trong quản lý đất công là thực trạng diễn ra ở nhiều địa phương, đơn vị được giao đất, gây trở ngại không nhỏ cho phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, dù các cấp, các ngành đã đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng đất công, nhưng không ít diện tích vẫn còn để trống, công tác quản lý còn nhiều khó khăn, bất cập.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh khảo sát thực tế khu vực đất công tại xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh khảo sát thực tế khu vực đất công tại xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho.

NHIỀU DIỆN TÍCH BỎ TRỐNG

Theo số liệu của UBND tỉnh, hiện toàn tỉnh có 6.561 thửa đất của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và đất bãi bồi ven sông, ven biển (đất công), với tổng diện tích 13.106,42 ha/251.061 ha đất tự nhiên của tỉnh (chiếm 5,22%). Trong đó, đất chưa sử dụng 784 thửa với 5.855,28 ha (chiếm 44,67% diện tích đất công của tỉnh). Các huyện Tân Phú Đông, Cai Lậy, Châu Thành và TX. Gò Công là những địa phương có diện tích đất công còn để trống nhiều. Cụ thể, huyện Tân Phú Đông còn diện tích đất công chưa sử dụng là 39 thửa đất trống với 5.733,19 ha (phần lớn là đất bãi bồi ven biển); huyện Cai Lậy còn 320 thửa với 25,04 ha; huyện Châu Thành 174 thửa với 21,9 ha; TX. Gò Công 38 thửa với 21,88 ha.

Theo phân tích của lãnh đạo các địa phương, sở, ngành mà Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đến giám sát, sở dĩ nhiều diện tích đất công chưa được khai thác, sử dụng là do còn hạn chế, bất cập trong quy hoạch cũng như trong kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất không đúng thẩm quyền; tình trạng người dân lấn chiếm, sử dụng đất công còn phổ biến và kéo dài trong nhiều năm chưa xử lý được…

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Mỹ Tho Nguyễn Thị Vinh Quang cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có 115 thửa đất công đã giao nhưng chưa sử dụng, trong đó có 72 thửa với 19.960 m2 chưa sử dụng (để trống), cho thuê 7 thửa, bị lấn chiếm 28 thửa và phường, xã giao đất không đúng thẩm quyền 8 thửa.

Còn theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), phần đất tại khu sân bóng và khu nhà tập thể của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao (trực thuộc Sở VH-TT&DL) bị lấn chiếm nhiều năm rồi vẫn chưa xử lý được. Sở VH-TT&DL đã kiến nghị UBND tỉnh giao phần đất bị lấn chiếm và phần đất khu nhà tập thể cho Sở TN&MT xử lý theo quy định (do Sở VH-TT&DL không còn nhu cầu sử dụng) nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác quản lý đất công chưa sử dụng ở một số địa phương, nhất là cấp xã còn lỏng lẻo; đất công còn bỏ trống, bị lấn chiếm... Người đứng đầu của các tổ chức chịu trách nhiệm đối với việc quản lý đất được giao còn để đất công bị lấn chiếm nhưng chậm giải quyết, giải quyết không dứt khoát kéo dài nhiều năm.

UBND cấp xã chưa làm hết trách nhiệm trong việc quản lý đất sử dụng vào mục đích công cộng, đất chưa giao, đất chưa cho thuê, đất sử dụng vào mục đích công ích tại địa phương dẫn đến việc giao đất, cho thuê đất không đúng thẩm quyền, đất công bị lấn chiếm xây nhà hoặc dùng vào mục đích khác. Một số địa phương chưa quan tâm tổ chức đo đạc xác định ranh giới, lập hồ sơ địa chính các thửa đất công để đưa vào quản lý, nhất là đất bãi bồi ven sông, ven biển...

CHƯA CÓ ĐỀ ÁN QUẢN LÝ, SỬ DỤNG ĐẤT CÔNG

Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn thừa nhận: “Việc quản lý, khai thác đất công vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. UBND tỉnh chưa có văn bản chỉ đạo nào dành riêng cho việc quản lý, khai thác đất công chưa sử dụng. Những hạn chế, bất cập cũng như thắc mắc của Đoàn giám sát nêu, UBND tỉnh đã nhìn thấy và đang tập trung chỉ đạo các ngành liên quan tham mưu các giải pháp để tháo gỡ khó khăn đối với việc quản lý, khai thác đất công chưa sử dụng trong thời gian tới...”.

Cụ thể, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo các ngành liên quan tập trung lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đối với đất chưa sử dụng, bãi bồi ven sông, bãi bồi ven biển, đất có mặt nước ven biển để kêu gọi đầu tư nhằm mục đích khai thác có hiệu quả quỹ đất công hiện có của tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các ngành liên quan tập trung giải quyết các trường hợp quỹ đất công bị hộ dân lấn, chiếm để xây nhà hoặc sử dụng vào mục đích khác theo quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan hoàn chỉnh và ban hành Đề án Quản lý, sử dụng đất công đến năm 2020 của tỉnh, làm cơ sở cho việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng quỹ đất công, trong đó có quỹ đất công chưa sử dụng; xây dựng kế hoạch đấu giá các thửa đất công có diện tích nhỏ, không có mặt tiền đường lớn để tăng thu ngân sách. UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Sở TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, UBND cấp huyện quản lý chặt chẽ các thửa đất công chưa sử dụng đã có quy hoạch xây dựng dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Sáng chia sẻ những khó khăn của UBND tỉnh cũng như các ngành liên quan trong việc quản lý, khai thác đất công chưa sử dụng. Đồng thời, đồng chí đề nghị UBND tỉnh sớm hoàn chỉnh và ban hành Đề án Quản lý, sử dụng đất công đến năm 2020 của tỉnh, làm cơ sở cho việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng quỹ đất công; giải quyết dứt điểm các trường hợp quỹ đất công bị hộ dân lấn chiếm; đề xuất phương án đấu giá các thửa đất công có diện tích nhỏ không có mặt tiền đường lớn để tăng thu ngân sách của địa phương…

HOÀI THU

.
.
.