Thứ Tư, 04/10/2017, 21:29 (GMT+7)
.

Trung thu đi qua, tình người ở lại

13 năm đi qua kể từ ngày Báo Ấp Bắc khởi xướng chương trình trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh không may, 13 mùa thu ấy biết bao nghĩa tình, biết bao kỷ niệm vui buồn trên những chặng đường qua. Cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, những phần quà tuy nhỏ, nhưng đong đầy tình nghĩa đã đến với nhiều trẻ em khắp mọi miền trong tỉnh

a
Các em xã Mỹ Trung, Cái Bè nhận quà trong chiều ngày 2-10-2017. Ảnh: Tuấn Lâm

Chúng tôi quên sao được cái nắng nóng, bụi mù trên chiếc xe chở quà phủ bạt màu xanh của Phòng Hậu cần, Công an Tiền Giang, dù nóng nực vẫn rộn rã tiếng cười; qua những đường gồ ghề, giằng xốc, có anh em say xe không chịu nổi, bò lê dưới sàn xe. Vất vả là thế, nhưng trước sự náo nức đợi mong, trước những ánh mắt trong veo, hồn nhiên đầy háo hức của các em hướng về những chiếc lồng đèn, bánh trung thu, bao mệt mỏi của chúng tôi như tan biến..

Trong một ngày phải chuyển quà tới 4 xã là chuyện bình thường, chúng tôi nhớ hoài cái nóng hầm hập giữa trưa của hội trường xã Phú Tân, Tân Phú Đông năm nào, nơi các em phải đợi hàng giờ để chờ xe chúng tôi đến, có em phải đạp xe hàng chục cây số, nhịn cả cơm trưa để chờ nhận quà. Sao quên được lời phát biểu đầy mộc mạc, chân tình của em Trần Hằng Phượng lớp năm Trường Tiểu học Tân Phú, Tân Phú Đông rằng đã lâu rồi em chưa có được một đêm trung thu trọn vẹn. Hay hình ảnh hai em học sinh quần áo lấm lem bùn đất, chở nhau với hai phần quà trên tay, hớn hở chạy băng băng trên cánh đồng xa của xã Tân Hoà Đông, Tân Phước, các em còn về đâu khi nơi đó đã cách rất xa điểm phát quà. Và hình ảnh cô bé Phương Vy năm nào đứng tần ngần nơi cửa hội trường Ủy ban xã Phú Tân nhìn các bạn nói với tôi rằng : “Cháu không có giấy mời”.

Hay ở Trường Tiểu học Phú Đông mùa thu năm 2014, điểm phát bánh cuối trong chuyến đi, mưa ướt sân lễ, khi chúng tôi đến vẫn còn lất phất, phải tổ chức phát dã chiến trong nhà để xe, âm thanh là loa cầm tay. Điều đó không là gì, bởi trong những chuyến đi này, mọi nghi thức lễ tân như là thứ yếu, niềm vui được chuyển quà tận tay các em mới là điều quan trọng. Nhìn các em ướt mem đầu tóc, quần áo lấm lem đang chờ đợi nhận quà, mới thấy những vất vả mỏi mệt của chúng tôi thật nhỏ nhoi trước những thiếu thốn và cả niềm vui của các em. 

a
Niềm vui của các em học sinh xã Mỹ Tân, Cái Bè trong mùa trung thu năm nay. Ảnh: TL

Và đây cũng chính là động lực cho chúng tôi mỗi năm lại tiếp tục gỏ cửa các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, để có thêm nhiều, nhiều hơn nữa những chuyến xe hàng chan chứa niềm vui. Bởi chúng tôi tin rằng rồi đây trong ký ức tuổi thơ của các em sẽ có những kỷ niệm khó phai về những những chiếc lồng đèn, chiếc bánh đầy ắp yêu thương của những mùa trung thu.

13 năm, một chặng đường không dài trong đời người, nhưng là khoảng thời gian hết sức ý nghĩa đối với các em trong những dịp thu về. Với sự san sẻ yêu thương, cộng đồng trách nhiệm của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, gần 13.000 phần quà đã được chuyển đến các em nhỏ trong 13 năm qua, để các em có những ký ức tuổi thơ đẹp về những đêm trung thu, tạo dấu ấn trong hành trang vào đời sau này, các em sẽ tiếp tục gắn kết, chia sẻ yêu thương cho các thế hệ mai sau.

13 năm, để những chuyến xe lại về những vùng quê còn khó khăn, là sự đồng hành của nhiều tấm lòng thơm thảo. Đó là chị Loan chủ Lò bánh Minh Tâm, chị Minh của cơ sở Khiết Minh, chị Mai chủ lò bánh Kim Ngân…, chưa đến tết trung thu đã nhắc báo xem năm nay có làm nữa hay không?. Hay sự nhiệt thành của anh Lữ Văn Quảng (phường 5, TP. Mỹ Tho), BS. Nguyễn Thành Úc, anh Vũ (Quán 283), anh Trần Đỗ Liêm (HTX Rạch Gầm)… những người vẫn luôn hỗ trợ kinh phí phát quà hằng năm mỗi khi báo “alô”. Những nghĩa cử đó là tấm chân tình còn đọng lại sau mỗi mùa trung thu đi qua.

Tết trung thu, tết của tình thân và chia sẻ; vì thế mang niềm vui đến những trẻ em, đặc biệt là những trẻ còn nhiều thiếu thốn, bất hạnh chính là hạnh phúc và trách nhiệm của mỗi chúng ta. Mai sau, cho dù cuộc sống sẽ khá giả hơn, nhưng đối với các em, bánh trung thu  và những lễ hội đêm rằm vẫn là một phần không thể thiếu trong ký ức trẻ thơ. Vì lẽ đó, chúng tôi hy vọng rằng những mùa trung thu sau nữa, sẽ có thêm nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng đồng hành với báo để có thêm những chuyến xe quà chở nặng yêu thương.

SƠN PHẠM

.
.
.